Home Tin Tức Bình Luận Ký giả ném giày vào Tổng thống Bush bị bắt giữ

Ký giả ném giày vào Tổng thống Bush bị bắt giữ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Hai, 15 Tháng 12 Năm 2008 01:30

Hãng Al Baghdadiya đã xin tha cho nhân viên của mình. Hệ thống truyền hình này nói thả al-Zaidi là phù hợp với điều họ gọi là 'tự do bày tỏ', mà Hoa Kỳ đã hứa với nhân dân Iraq.

 

Photo courtesy: AP

15/12/2008

Chính phủ Iraq đã bắt giữ người phóng viên ném giày vào Tổng thống Bush. Các giới chức Iraq tại Bagdad hôm thứ Hai đã lên án hành động của ký giả Muntazer al-Zaidi, và yêu cầu cơ quan chủ quản của ông ta là hãng truyền hình al Baghdadiya phải xin lỗi.

Ngược lại, hãng Al Baghdadiya đã xin tha cho nhân viên của mình. Hệ thống truyền hình này nói thả al-Zaidi là phù hợp với điều họ gọi là 'tự do bày tỏ', mà Hoa Kỳ đã hứa với nhân dân Iraq.

Nguyên luật sư chính của Saddam Hussein nói với hệ thống al-Jazeera là ông sẽ biện hộ cho al-Zaidi trước tòa.

Những người phản đối tại quận Sadr City của Bagdad hôm nay đã xuống đường đòi trả tự do cho al Zaidi.

Các đồng nghiệp của ký giả al-Zaidi cho biết ông ta bất mãn với Tổng thống Bush và qui trách cho ông Bush về sự đổ máu tại Iraq.

TT Bush bị một ký giả ném đôi giày  nhưng ông đã né tránh được

Trần Thị Sông Dinh

Calitoday- Dec 14, 2008 - Chỉ còn 37 ngày nữa, TT Bush sẽ rời khỏi tòa Bạch Ốc và nhường lại chức TT cho tổng thống tân cử - Barack Obama.

Thế nhưng, vào những ngày cuối cùng này, ông ta đã bất ngờ bay sang Iraq và Afghanistan một cách bí mật, để chúc mừng những tiến bộ về chiến cuộc tại hai quốc gia nói trên, mà chiến tranh ở hai quốc gia này đã là vấn đề chính trong 8 năm làm tổng thống của ông ta.

Trong một cuộc họp báo tại Iraq, một ký giả của truyền hình Al-Baghdadia, có bản doanh tại Cairo, Ai Cập, đã ném đôi giày "cỡ số 10" vào TT Bush và hét "Đây là nụ hôn tạm biệt, đồ chó má. Điều này từ những thiếu phụ, những trẻ thơ mồ côi, và những người bị giết chết tại Iraq."

TT Bush đã né tránh được hai chiếc giày nói trên.

TT Bush nói: "Cuộc chiến tranh chưa kết thúc" thế nhưng, "rõ ràng trên đà chiến thắng."

Sau đó, TT Bush bay trong đêm sang Afghanistan để gặp gỡ 1,000 binh sĩ Hoa Kỳ và đồng minh vào sáng thứ hai. Ông ta nói: "Afghanistan hiện nay hoàn tòan khác với Afghanistan vào 8 năm trước.Chúng ta giành được nhiều tiến bộ đầy hy vọng."

Rồi thì sau đó, ông ta bay bằng trực thăng đến Kabul để gặp gỡ Tt Karzai.

Sau khi gặp gỡ TT Karzai, TT Bush nói rằng ông đã nói với TT Karzai như sau: "Ông ccó thể tin vào Hoa Kỳ. Như các ông đã tin vào chính phủ hiện nay, các ông cũng có thể tin vào chính phủ sắp tới."

Sau Afghanistan, TT Bush bay về Hoa Kỳ và trên đường về có dừng lại Anh quốc để tiếp thêm nhiên liệu.

Tại Iraq, gần 150 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ còn trú đóng tại đó để bảo vệ nền dân chủ còn mong manh. Cho đến nay, đã có 4,209 binh sĩ Hoa Kỳ tử trận, và cuộc chiến cũng đã tốn phí cho Hoa Kỳ 576 tỷ Mỹ kim.

Tại Afghanistan, hiện có 31 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ, và các tư lệnh quân đội đang yêu cầu tăng viện thêm 20 ngàn binh sĩ nữa. Khu vực miền Nam Afghanistan vẫn là vùng còn nhiều nguy hiểm vì đó là vùng căn cứ của phiến quân Taliban. Trong năm nay, bạo động gia tăng đáng kể tại vùng này.

Theo nhiều cuộc thăm dò dư luận, người Mỹ tin rằng Hoa Kỳ đã sai lầm khi mở cuộc chiến vào Iraq vào năm 2003. TT Bush ra lệnh mở cuộc chiến chống lại Iraq của cố TT Hussein vì nguồn tin tình báo cho biết là Iraq có vũ khí giết người hàng loạt, thế nhưng, khi chiếm được Iraq và bắt, giết Saddam Hussein, cũng không tìm ra được vũ khí giết người hàng loạt, và vì thế, ngành tình báo bị mất uy tín và TT Bush cũng mất uy tín nặng nề không những tại Hoa Kỳ và trên thế giới.