Home Tin Tức Bình Luận Năm 2008 là năm người giàu cũng khóc

Năm 2008 là năm người giàu cũng khóc PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Chúa Nhật, 04 Tháng 1 Năm 2009 13:53

Cái năm con Chuột là năm vui… muốn khóc, người nghèo đã khổ mà người giàu còn khổ hơn (vì họ mất tiền nhiều hơn… người nghèo), đặc biệt là trong vài tháng cuối năm. 

Nhưng nếu bạn biết được dân nhà giàu đã mất tiền ra sao thì chính bạn cũng phải sót ruột cho họ.  Báo Forbes cho hay hơn 300 của 1,125 tỉ phú (đô la ) đã mất trung bình mỗi người 1 tỉ đô la 

Trong số những gương mặt “nhà giàu nức nở khóc” này, có vài chục chàng trai mất tới hơn 5 tỉ đô la. Mười anh giàu nhất trong bảng xếp hạng toàn cầu Forbes đã mất toi tới 150 tỉ đô la, trong số này có 3 tay tổng cộng mất 100 tỉ. 

Tổng số trong năm 2008 thì 25 đại gia giàu nhất thế giới mất tổng cộng tới 167 tỉ đô la, một con số Tám Tàng cứ hỏi đi hỏi lại là ...có mấy con zero theo sau! 

Lấy một thí dụ của Anh Quốc để thấy “anh tài gặp đại hạn” ra sao. David Ross, một trong các tài năng buôn bán “xuất chúng” của Anh Quốc, trong tháng 3 năm 2008, còn là chủ nhân của một gia tài là 1 tỉ 400 triệu đô la, hiện nay con số này chỉ còn 150 triệu đô la! 

Nhưng Ross chỉ là con tép nếu so với “các con cá voi mắc cạn” sau đây: 

1. Anil Ambani: Gia tài trong tháng 3 năm 2008 là 42 tỉ, hiện nay còn 12 tỉ, bài toán trừ này thì Tám Tàng làm được, tức nhà Ambani mất chỉ có 30 tỉ đô la hè, đâu có nhiều bà con à. 

Ambani từng được xem là “người giàu nhanh nhất” đầu năm 2008, chỉ 9 tháng sau biến thành “kẻ mất tiền nhiều và nhanh nhất”, sau khicổ phần chứng khoáng của công ty telecom của ông ta giảm như muối gặp nước mưa. 

2. Oleg Deripaska: Từ 28 tỉ tháng 3 năm 2008, hiện nay tài sản chưa tới 10 tỉ đô la. Đây là tay buôn bán sắt thép của Nga. Do thị trường sụp đổ Deripaska đã mắc nợ như Chúa Chổm, tới 14 tỉ đô la. Người được xem là giàu nhất nước Nga trước đây đang được một ngân hàng chính phủ Nga tài trợ 4.5 tỉ đô la để giữ lại 25% cổ phần trong hãng Norilsk Nickel. 

3. Anurag Dikshit: Từ 1.6 tỉ đô la, gia tài hiện nay chỉ còn khoảng 1 tỉ đô la. Tay tổ này còn là tay tội phạm, vốn là người đã sáng chế software cho chương trình PartyPoker lừng danh, cho phép cờ bạc trực tuyến trên Internet. 

Nhưng vào năm 2006 chính phủ Mỹ ra lệnh cấm cờ bạc như thế thì Dikshit bỏ công ty PartyGaming và bán đi phần lớn cổ phần của mình. Ông trùm nhận là đã phạm luật của Mỹ và có thể bị tuyên án tới 2 năm, nhưng phải đến năm 2010 thì vụ này mới thụ án. 

4. Luis Portillo: Từ 1.2 tỉ đô la, gia tài của tay trùm địa ốc Tây Ban Nha chỉ còn vỏn vẹn có… 15 triệu đô la. Trong thời hưng thịnh, Portillo từng dám đi mượn tới 1.4 tỉ đô la từ khoảng 1 chục ngân hàng và dùng cổ phần của mình như khoảng bảo đảm. Sau vụ bán cho một công ty của Dubai bất thành, Portillo phải bán hết cổ phiếu để trả nợ 

5. Bjorgflur Gudmundsson: Đây là trùm hạng nhì các nhà băng tư của cộng hòa Iceland nhưng khi vào tháng 10 năm 2008 gia tài 1.1 tỉ của ông tan tành và công ty Hansa của ông ta thì tuyên bố phá sản và giải tán, nếu như câu lạc bộ West Ham về đá banh của Anh không mua lại.