Home Tin Tức Bình Luận Bổn Cũ Soạn Lại

Bổn Cũ Soạn Lại PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Thanh Phương . RFA,   
Chúa Nhật, 04 Tháng 1 Năm 2009 16:32

 CSVN mt ln na li lên tiếng kêu gi s hp tác ca “Trí Thc Vit Kiu” v nước cùng nhà nước xây dng đt nước. S kin này thc ra cũng không có gì gi là sáng kiến mi l, nói ch là mt “Bn cũ son li” trong mt tình hung mi đã cho tay sai lũng đon, tuyên truyn, và hy vng ln này có th thc hin được nhng mong mun đã tht bi trong nhiu năm qua.

Ngược dòng thi gian, biết bao nhiêu ngh quyết, quyết đnh vi nhng li l rt nng nàn, kêu gi khi người Vit hi ngoi "khép li quá kh, xóa b hân thù" đ bt tay vi Đng và nhà nước qua chiêu bài “gi gìn bn sc văn hóa và ci tiến dân sinh”. Đng cũng thành lp nhng “Hi Thân Nhân Vit Kiu” ti quc ni, nhm ”khuyến khích” nhng người có thân nhân ti nước ngoài, c gng khuyên nh thân nhân mình v du lch, làm thương mi, đóng góp tài năng hay t thin đ phát trin đt nước, nhưng kết qu ct kh vn hoàn ct kh”, chng có gì thay đi.

Cũng trong nhng năm gn đây, vào ngày 14 tháng 3 năm 2005, T Nguyên Ngc, v trưởng V quan h kinh tế khoa hc và công ngh, y Ban V Người Vit nước ngoài đã cho biết:

"Tôi cho rng vn đng người VN nước ngoài là cuc vn đng qun chúng đc bit, trí vn li càng đc bit hơn. Chính vì thế nếu không có hình thc t chc, cách tiếp cn phù hp thì không th to dng được quan h và huy đng s đóng góp ca trí thc kiu bào cho công cuc xây dng đt nước"...

Ngược li, cũng trong thi đim y, trong ngh quyết nhân quyn cho VN, Quc Hi Âu Châu đã xác đnh:

"VN Không th phát trin bt c lãnh vc nào khi không có dân ch".

H đòi hi CSVN phi thc s có dân ch, phi có đa đng, phi tr li quyn "T Do cho Tôn giáo và Báo Chí,v,v,....”. Trước nhn đnh quan trng và chính xác ca Quc hi Âu Châu, CSVN vn tng l coi như không có gì xy ra, tiếp tc tung mt s tay sai ti hi ngoi tuyên truyn bp bm “Vi mt hoàn cnh đói kh khó khăn, dân trí thp, chưa th có dân ch, có đưa dân ch đến, cũng không có li mà ch to thêm ri lon. Dân ch ch có th tn ti nhng nơi dân trí đã cao”. Vì vy trước mt chúng ta hãy khép li qúa kh, đu tư và làm t thin tht nhiu, trí thc hi ngoi nên tr v cng tác tiếp tay vi nhà nước CSVN, cùng ci tiến dân sinh, nâng cao dân trí. Mt khi dân sinh được nâng cao, dân trí s phát trin và đó chính là lúc ht ging dân ch ny mm và ln mnh đ đi đến mt cuc đi cách mng, thay đi b mt chính tr và quang phc quê hương”.

Vi nhng lý lun trên, mi nghe rt êm tai và hu lý. Tuy nhiên nếu suy nghĩ thêm mt tí, chc chn ai cũng s nhn ra đây ch là nhng ngy bin, bp bm. Mt khi đt nước chưa có dân ch, người dân chưa có t do thông tin, t do ngôn lun, thì làm sao có cơ hi t do tìm hiu đ phát trin dân trí. Như vy, nếu lc lượng trí thc đ v “phc v quê hương” trong lúc này, chng khác nào tiếp tay, cng c cho chế đ đc tài toàn tr CSVN thêm sc mnh đ tiếp tc khng chế, bóc lt, buôn dân bán nước, còn li người dân dù có đ miếng ăn mt ít, nhưng kiếp người nô l cũng chng h thay đi. Chính vì thế trước li kêu gi này ca CSVN, mt trí thc ti Canada nhn đnh

"Tôi nhn thy rng lúc này chưa phi là lúc mà ngừơi Vit trí thc hi ngai có th v Vit Nam đ mà đóng góp, bi vì Vit Nam hin gi vn chưa có s an toàn trong vn đ t do, chưa có nhng quyn t do căn bn đ quyết đnh; hoc là được t do làm vic theo sáng kiến."

Trong khi đó Tiến sĩ đin t Phùng Thanh Sơn M cũng cho biết:

"Chính quyn Vit Nam cn phi thc s mun thay đi, ch đng li dng trí thc Vit kiu.... Chính quyn Vit Nam có sn sàng cho trí thc Vit kiu có tiếng nói trong vic xây dng đt nước hay không?... “.

Cũng trong vn đ này, Gs Vũ Quc Thúc ti Pháp nhn đnh:

"Tôi thy điu căn bn là phi có t do đã. T do thông tin, t do tìm hiu, t do tư tưởng, t do ngôn lun, t do viết báo chí, t do hi hp."

Đúng như li nhn đnh ca Gs Vũ Quc Thúc, mt đt nước không có t do, nht là phn t do báo chí và t do ngôn lun như Vit Nam hin ti, thì dù các trí thc hi ngoi có đ tâm huyết, tài năng v cng hiến cho đt nước cũng ch là làm cái công vic ca “Dã Tràng xe cát” và vô tình li tr thành tai sai ca tp đoàn tài, khát máu, bán nước hi dân CSVN.

Nhìn li trong nhng năm va qua, có l ai cũng biết, hết Ngh Quyết 114, Qu Ym Tr Cng Đng, Hi Thân Nhân Vit Kiu, ri li đến Ngh Quyết 36,v,v... Trong nhng chiến dch này, CSVN cũng đã chiêu d được mt s cá nhân, phe nhóm, đng phái “thi ra lương tri” đã un lưng làm tay sai trong công tác thâm nhp, lũng lon và khuynh loát trong mt s cơ cu t chc, sinh hot trong cng đng người Vit t nn ti hi ngoi, và cũng có mt s "chuyên gia trí thc" đánh trng, khua chiêng v "giúp nước" theo kiu cò mi. Nhưng kết qu vn không có gì gi là kh quan như nhn đnh ca CSVN đã đưa ra:

Tính đến năm 2008, s lượng chuyên gia v nước làm vic hàng năm ch khong 100 người, trong khi tng s chuyên gia Vit kiu nước ngoài hin gi lên đến khang gn 400 ngàn”.

Vi mt con s khiêm nhường này, CSVN vn chưa dám nói s tht là sau khi mt s v làm vic, h đã tht vng và ra đi, ch còn li s cò mi dùng làm bình phong bp bm cho chê đ.

Cũng trong cui Tháng Sáu 2008 va qua, Nguyn Tn Dũng, Th tướng CSVN đã đưa ra mt ch th mang s 19,  ni dung "s khen thưởng kp thi đi vi kiu bào có thành tích đóng góp cho đt nước" và "phát huy tim năng tri thc và kinh tế" ca người Vit hi ngoi. Ngoài ra trong cuc hp báo ti Hà Ni ngày 10-7-2008, B Ngoi Giao CSVN cũng cho biết,

"S t chc mt hi ngh ca người Vit nước ngoài trên toàn thế gii vào năm 2009 đ "gn kết" Vit kiu vi nhau và vi đt nước".

Tuy nhng li “tha thiết” này đã được lp đi lp li nhiu năm, nhưng trên thc tế kết qa vn như mt tiếng chuông ngân dài trên sa mc, không kết qa phn hi.

Nhìn vào thc tế, có l không ai có th ph nhn, đi vi mt người Vit Nam yêu nước, thương dân, khi được đem tài năng ra phc v trên quê hương mình có l là mt điu hnh phúc nht, dù có phi hy sinh ít quyn li bn thân. Vn đ được đc bit quan tâm đây là s hy sinh ca h có đem li được hnh phúc thc s cho người dân hay không, khi mt khi chế đ dã man, thi nát CSVN vn còn tn ti.

Tc ng Vit Nam có câu "Quc gia hưng, vong, tht phu hu trách", vì thế cái mc tiêu chính yếu ca mt trí thc chân chính là làm sao to được s t do, t ti, m no hnh phúc cho dân tc đ phát trin đt nước mt cách đích thc, không phi ch là nhng hình thc bp bm. Như vy, thiết nghĩ ch khi nào CSVN biết ý thc, tr li quyn t quyết cho toàn dân, đ có được mt nn t do dân ch thc s, lúc y có l không cn ai kêu gi, chiêu d, chc chn các chuyên gia trí thc cũng s t đng xin v phc v trên quê hương. Ngược li, mt khi đt nước còn đang đau kh, người dân còn lm than, đói rách bi chế đ phi nhân, bo ngược, thì CSVN có dùng mi th đon la bp gì chăng na, cũng ch làm cái công vic "Dã tràng se cát" mà thôi.

Cũng trong vn đ này, có nhiu người cho rng, chương trình chiêu d "thu hút tài năng" ca CSVN không phi thc s mun phát trin đt nước như li kêu gi, mà đây ch là mt v tung chính tr vi nhiu mc đích khác nhau. Nếu chng may vì mt lý do nào đó, mt s trí thc "thiêu thân" bay v vi đng, tt nhiên đng s li dng s kin, tuyên truyn to dng mt tiếng vang trước nhãn quan quc tế là nhà nước CSVN đã có mt chính sách đng đn, nhit tâm vì quê hương đt nước và đang trong sch hóa xã hi, "tiến nhanh, tiến mnh" trên con đường "dân ch hóa" đt nước. T đó, CSVN cho đám đng phái tay sai gia tăng đánh phá ti hi ngoi, đ các thế lc đu tranh càng ngày càng yếu và đi đến trit tiêu, bi lòng người mi ngày mt chán ngán và mt hn nim tin trong đu tranh. Ngoài ra, nhng "trí thc" này s đóng mt vai trò không kém quan trng hu thun trong lãnh vc bang giao, bi h chính là nhng người mang quc tch s ti nơi h đang sng. Đến khi mi vic đã n đnh đi vào "qu đo" vng trãi, có th nhng "trí thc" này s là nhng nn nhân thê thm nht trong chính sách "vt chanh b v" s trường ca CSVN như đã xy ra rt nhiu trên dòng lch s gn na thế k qua.

Tóm li, mun phát trin dân sinh, nâng cao dân trí cho dân tc, có l không còn con đường nào khác hơn là chế đ thi nát, tàn bo CSVN phi ra đi. Ngược li, khi CSVN còn thng tr trên quê hương thì có giúp gì đi chăng na cũng chng khác nào công vic ca Dã Tràng. Theo tình hình hin ti, trước sc ép ca Quc Tế, các cuc phn kháng ca người dân trong nước. Chúng ta cn sáng sut hơn trong đoàn kết đu tranh ca tng cá nhân., ch không phi là con đường t thin và đu tư như CSVN và nhng tên tay sai rêu rao.