Home Tin Tức Bình Luận Bắc Hàn: Đất Nước và Lãnh tụ, Quốc Gia Không Nụ cười

Bắc Hàn: Đất Nước và Lãnh tụ, Quốc Gia Không Nụ cười PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Minh Hưng   
Thứ Hai, 25 Tháng 5 Năm 2009 00:09

Được phép nhập cảnh như một doanh nhân vào nghiên cứu dự án thành lập một cơ sở sản xuầt kẹo chocolate, ký giả nhiếp ảnh Tomas Houtryve đã mang ra những tấm ảnh và bài viết làm kinh ngạc thế giới:

 Tháng 3/09, ông đến thủ đô Bình Nhưởng vào một ngày làm việc: con đường chính cuả thủ đô vắng lặng như thành phồ chết, rất ít người đi bộ, không có trẻ con cười nói, phải đợi khoảng mưởi phút mới thấy có một chiếc xe hơi chạy qua, đó là những chiếc xe hiêu Mercedes củ kỷ, đặc quyền xử dụng của giới lảnh đạo thành phố.

 Cả nước chĩ có 1,000 miles đường tráng nhựa và vài trăm ngàn chiếc xe hơi cho tỗng số trên 20 triêụ dân (tỳ lệ: 1/200). Hệ thống vận- chuyên chính cho cái thủ đô khoảng 3 triêu dân là.. đôi chân, xe đạp và 2 hệ thống xe điện ngấm được công binh Bắc Hàn làm từ 1980 với sự giúp đở cuả Đông -Đức.

 Điều làm cho Tomas ngạc nhiên là khi ông muốn tiếp cận với người Bắc Hàn thì họ né tránh ngay, ngay cả trẻ con cũng bỏ chạy, ông nói: tôi có cảm tưởng như tôi là một con sói vậy…

 Khi ông đến một “ Cửa hàng quốc doanh dành cho người nước ngoài”, ông ngạc nhiên khi chĩ thấy một cô tiếp viên ngồi ờ quầy hàng dưới một ngọn đèn vàng hiu hắt, chung quanh là bóng tối.

 Cô ta ngồi như vậy, co ro trong cái jacket màu đỏ, không hệ thống sưởi ấm và khi có khách hàng vào cô ta mới… bật đèn lện cho khách mua hàng và chỉ nhận tiền Euro cuả Âu Châu, hàng hóa thì chỉ là đồ nhập từ Trung- Cộng. Hình ãnh lãnh tụ Kim Chính Nhất nhan nhãn khắp nơi và trong phòng ngủ cuả khách sạn,có hình ông lãnh tụ.. đội nón cao-bồi, đeo kính đen, găng tay trắng với áo Levis xanh đậm, khá “ấn tượng”

 Kim Chính Nhất: Quân Sự trên hết

Cuối thâp niên 90, Liên Sô sụp đổ,và khi làn sóng dân chủ và cải cách biến đỗi nhiều thể chế ở Âu Châu và thế giới thì Kim Chính Nhất chủ trương: Quân sự trên hết (military first policy) Kim thực hiện quân sự hoá cả nước, tin tưởng rằng sẽ làm cho Bắc Hàn ổn định và phú cường bằng cách bành trướng quân lực tiến tới võ trang nguyên tử. Và hiên tại, anh Chí Phèo thời đại đang đe dọa – nuclear blackmail - thế giới để đánh đổi viện trợ.

 Nhìn hình tướng bên ngoài thì Kim hao hao lãnh tụ Đặng Tiễu Bình, nhưng sắt máu hung hăng gấp bội. Cái con người có nét mặt hơi “thần kinh” này rất thích câu biễu ngữ: Thế giới mà không có Bắc Hàn thì không đáng tồn tại (A world without North Korean need not survive).

 Năm 1993, Bắc Hàn tuyên bố sẽ rút khỏi Hiêp Ước hạn chế vũ khí nguyên tử, không khí chiến tranh đe dọa Đông Bẳc Á, lãnh tụ Kim Nhật Thành (cha ) họp các tướng lãnh, đặt câu hỏi: Nếu Đế Quốc Mỹ tấn công thì sao ? Các tướng lảnh đều cả quyết là sẽ bị quân đội nhân dân đánh cho tan tành …Kim Nhật Thành hỏi tiếp: Nhưng nếu ta thua thì sao ? Ta sẽ làm gì ? Các tướng lãnh ú ớ (vì chưa hề dám nghĩ là thua và dám nói lên điều này ) lúc đó Kim Chính Nhất, 51 tuổi, đứng bật dậy noí: Thưa Chủ tịch lãnh đạo tối cao..tôi cam đoan là sẽ tiêu diệt cã thế giới vì thế giới này sẽ không có lý do để tồn tại nếu..không có Bắc Hàn * Great leader ! I will be sure to destroy the earth! What good is the earth without North Korea?

 Lãnh tụ cha lấy làm hài lòng, tuyên bố: Một tướng lãnh vừa đuơc sinh ra trong buổi họp ngày hôm nay, Kim Chính Nhất, từ nay ngươi sẽ là Tổng Chi huy quân đội Bắc Hàn.

 Lảnh tụ “con” bốc lên từ đó và đã có nhiều quyết định ngoạn mục.

 Có lần ông tuyên bố là Nhà Nườc đã tìm được phương thuốc thần diệu giúp những người thiếu chiều cao phát triễn bình thường … Hàng vạn người ra nhân thuốc và được giải thích là cần phải đến vùng có không khí trong lành đễ chưả trị. Họ được đưa xuống tàu.

 The River of no return… La Rivière sans retour… (Robert Mitchum và Marilyn Monroe ).