Home Tin Tức Bình Luận Chính quyền Obama cầm tay lái ở GM tạo ra vấn đề: Liệu chính phủ lãnh đạo công ty tư nhân đa quốc gia có hiệu quả?

Chính quyền Obama cầm tay lái ở GM tạo ra vấn đề: Liệu chính phủ lãnh đạo công ty tư nhân đa quốc gia có hiệu quả? PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Ba, 02 Tháng 6 Năm 2009 05:09

Jun 02, 2009

 

Photo courtesy: AP
 Cali Today News – Cho đến nay, những bước dẫn đến chính quyền “cầm chịch” công ty GM đã ngày càng không thể tránh được: Đầu tiên là TT Obama buộc tổng giám đốc GM từ chức, thay thế hầu hết Ban điều hành GM, sở hữu trên 60% cổ phần công ty đổi lấy nợ mà chính phủ dùng tiền thuế cho công ty này mượn, và cuối cùng là buộc công ty GM khai phá sản theo chapter 11,… cho đến hoạch định đường lối của công ty.

Với những hoạt động này, giới phân tích cho là chính quyền Obama đã “kiểm soát” công ty, thêá nhưng, trong một phát biểu TT Obama vừa nói: “Điều mà tôi không thích làm là điều hành công ty GM.”

TT Obama và nhóm kinh tế của ông ta nhấn mạnh rằng mục tiêu của chính phủ là đưa GM trở lại đứng vững tự chính nó, và trả lại tối đa tiền cho vay lấy từ tiền thuế của người dân, và rồi rút tay ra, không dính vào chuyện điều hành công ty GM nữa. Thế nhưng, một viên chức chính phủ tiết lộ rằng có những sự căng thẳng không tránh được giữa những mục tiêu nói trên.

Một số các viên chức của công ty cũng đã cảnh cáo rằng 2 trong số 5 Mỹ kim đổ vào cho công ty GM khó mà lấy lại được.

Đối với những nhà nghiên cứu, thì quyết định rất mạnh mẽ của chính phủ can thiệp vào công ty GM là những giây phút định nghĩa trở lại chủ nghĩa tư bản.
Nhận xét về hiện trạng này, Giáo sư Julian Zelizer của khoa lịch sử và bang giao tại đại học Princeton, nhận xét: “Họ không muốn để lại bất cứ rủi ro nào cho người thọ thuế, cùng lúc họ hứa những món hồi trả to lớn cho người thọb thuế. Họ không muốn điều hành công ty này mãi mãi, nhưng cùng lúc, đây là một công ty thất bại và họ lãnh trách nhiệm điều hành mà không có chiến lược rút ra một cách rõ ràng. Họ hứa càng nhiều thì thất vọng càng lớn cho mọi người.”

Công ty GM đã nộp đơn khai phá hản vào hôm thứ hai 1 tháng 6 và đã có những lời phê bình từ phía đảng Cộng Hòa về vấn đề này. Dân biểu John Boehner của Ohio đặt vấn đề: “Liệu có bất cứ ai tin rằng các chính trị gia và những viên chức ở Hoa Thịnh Đốn có thể đưa một cách thành công công ty GM một công ty đa quốc gia đến sự trở lại hùng mạnh về kinh tế?”

Vẫn còn đó một dấu hỏi lớn!