Home Tin Tức Bình Luận Đoàn luật sư TP.HCM xóa tên LS Lê Công Định

Đoàn luật sư TP.HCM xóa tên LS Lê Công Định PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 24 Tháng 6 Năm 2009 00:50

Luật sư đoàn khai trừ ông Định khi tòa vẫn chưa luận tội

Chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM đã ký quyết định xóa tên ông Lê Công Định ra khỏi danh sách luật sư của đoàn.

Chủ nhiệm đoàn LS Nguyễn Đăng Trừng từ chối trả lời phỏng vấn của BBC, nhưng truyền thông nhà nước nói ông là người thay mặt ban chủ nhiệm ký quyết định vào chiều thứ Hai 22.6.2009.

Bản tin của báo Thanh Niên ra sáng thứ Ba 23.6.2009 giải thích lý do là do "Lê Công Định đã có hành vi vi phạm pháp luật, đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam ngày 13.6; vi phạm điểm g khoản 1 điều 9 Luật Luật sư, điều 1 và điều 2 Quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư."

'Điều lệ'

Luật sư bất đồng chính kiến ở Hà Nội và cũng là bạn của ông Lê Công Định, Lê Quốc Quân, cho BBC biết nhận định trước quyết định của Đoàn luật sư TP. HCM.

Năm 2007, ông Quân bị công an bắt giam sau khi vừa từ Mỹ trở về sau khóa học kéo dài nửa năm do cơ quan Hỗ Trợ Dân Chủ gọi tắt là NED có trụ sở tại Washington DC tài trợ.

Nhưng sau ba tháng giam giữ, ông được trả tự do mà không ra tòa.

Trường hợp của tôi không đưa ra tòa, thành ra họ treo trường hợp của mình lại đến bây giờ.

LS. Lê Quốc Quân

Dẫu vậy, trước đó, khi có quyết định khởi tố của công an, Đoàn luật sư Hà Nội quyết định khai trừ ông Quân.

Theo ông Quân, ở đoàn Hà Nội có điều lệ “khai trừ khi có quyết định khởi tố của cơ quan điều tra”.

“Điều lệ ở Hà Nội cũng ghi đoàn sẽ xem xét khôi phục danh nghĩa luật sư nếu tòa tuyên vô tội. Trường hợp của tôi không đưa ra tòa, thành ra họ treo trường hợp của mình lại đến bây giờ.”

Ông Lê Quốc Quân tỏ ra ngạc nhiên trước quyết định khai trừ luật sư Định, và nhắc lại trường hợp một luật sư khác bị bắt cùng với ông năm 2007.

Ông nói: “Luật sư cộng sự của tôi, Trần Thị Thùy Trang, cho đến giờ vẫn hành nghề luật sư ở Sài Gòn cho dù cô bị bắt cùng với một cáo buộc giống như của tôi.”

“Theo Trang nói, điều lệ của đoàn luật sư TP. HCM ghi rằng chỉ khai trừ trong trường hợp có quyết định có hiệu lực của tòa, chứ không phải thể hiện bằng quyết định khởi tố.”

Quốc tế kêu gọi

Vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của dư luận, kể cả cộng đồng quốc tế.

Sứ bộ Liên hiệp châu Âu qua lời ông Roman Musil, Đại sứ quán Czech, Hà Nội 22/06 cho biết:

"Các lãnh đạo Sứ bộ EU tại Hà Nội quan ngại về điều kiện ông bị bắt giữ, việc không được tư vấn pháp lý, và vụ phát trên đài truyền hình quốc gia và các kênh truyền thông đoạn video ba phút như là ông Định đang đọc lời thú tội..."

"Các lãnh đạo Sứ bộ EU kêu gọi chính phủ Việt Nam thả nhanh chóng Luật sư Lê Công Định cùng tất cả những ai hoạt động bất bạo động bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ một cách hòa bình..."

Hơn một tuần sau khi LS Lê Công Định bị bắt khẩn cấp tại TPHCM, hôm qua Liên hiệp châu Âu chính thức lên tiếng nhắc lại lời kêu gọi Việt Nam thả ông Định một cách nhanh chóng.

Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Phát ngôn nhân Lê Dũng

Trước đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN, ông Lê Dũng 19/06 nói:

"Mọi công dân đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình song quyền này phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, không xâm phạm đến lợi ích của người khác và lợi ích quốc gia."

"Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật."

Bộ Công an cũng đã chính thức khởi tố bị can đối với luật sư Lê Công Định.

Ông Định sẽ bị khởi tố bị can về tội tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam (theo điều 88 Bộ luật hình sự), giống như hai nhân vật khác bị cáo buộc liên quan là Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.