Home Tin Tức Bình Luận Nếu cải cách y tế: Nước Mỹ cần thêm rất nhiều bác sĩ

Nếu cải cách y tế: Nước Mỹ cần thêm rất nhiều bác sĩ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 15 Tháng 9 Năm 2009 20:33

Monday, September 14, 2009  
 BOSTON (AP) - Khi Bác Sĩ Robert Flaherty mở phòng khám bệnh tư năm 2001,

 ông nhanh chóng nhận ra rằng phải khám thật nhiều bệnh nhân mỗi ngày mới đủ tiền trả sở hụi, không còn có thời giờ để nói chuyện với bệnh nhân về những điều họ nên làm để tránh bệnh tật trong tương lai.

“Tôi luôn cảm thấy mình phải khám nhanh chóng hơn là mình muốn,” theo Bác Sĩ Flaherty, 40 tuổi, ở Mashpee, người đã đóng cửa phòng mạch sau bốn năm để đi làm cho bệnh viện. “Ai cũng biết rằng nếu muốn có đời sống khá giả thì phải trở thành bác sĩ chuyên môn; còn nếu bạn muốn luôn có sự phiền não, thì cứ đi ngành primary care.”

Trong số những khó khăn mà chương trình cải tổ y tế của Tổng Thống Obama đang gặp phải là sự thiếu hụt các bác sĩ primary care-những người đứng ở tuyến đầu lãnh vực y tế để chữa trị người bệnh và giúp người khỏe tiếp tục được khỏe mạnh.


Hình minh hoạ (Hình:Reuters) 

Cứ theo như kinh nghiệm của Massachusetts thì việc giúp cho thêm 50 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế sẽ tạo thêm áp lực lên hệ thống y tế và có thể sẽ buộc nhiều người mới có bảo hiểm phải vào phòng cấp cứu cho việc chữa trị thông thường nếu họ không kiếm ra một bác sĩ tổng quát, theo các quan sát viên y tế.

Tiểu bang Massachusetts, nơi có chương trình y tế phổ thông lớn nhất Hoa Kỳ, đã thấy nhu cầu bác sĩ tổng quát tăng vọt khi thêm 428,000 người gia nhập vào giới có bảo hiểm sức khỏe, sau khi đạo luật thông qua năm 2006 bắt buộc phải có dịch vụ y tế cho hầu như tất cả mọi người.

Ðể đáp ứng nhu cầu đòi hỏi về bác sĩ tổng quát, Hoa Kỳ sẽ phải có thêm 40,000 bác sĩ nữa vào con số 100,000 bác sĩ đang có hiện nay trong một thập niên tới, nếu không muốn bị tình trạng ứ đọng, theo lời Bác Sĩ Ted Epperly, chủ tịch Hiệp Hội Bác Sĩ Gia Ðình Hoa Kỳ (American Academy of Family Physicians), có trụ sở đặt tại Kansas.

“Ðiều này cũng giống như cho mọi người vé đi xe buýt miễn phí, nhưng chỉ có hai chiếc xe buýt,” ông nói.

Nhu cầu có thêm các bác sĩ tổng quát được đưa ra trong khi tình trạng thiếu hụt bác sĩ ở Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng hơn, theo một cuộc nghiên cứu của Hiệp Hội Các Trường Ðại Học Y Khoa Hoa Kỳ (Association of American Medical Colleges AAMC), cho biết con số các sinh viên năm đầu các trường Y đã giảm đều đặn kể từ năm 1980 đến nay. Nếu tình trạng này tiếp diễn, Hoa Kỳ sẽ thiếu khoảng 159,000 bác sĩ vào năm 2025. (V.Giang)