Home Tin Tức Bình Luận Chúng Ta Học Được Gì Qua vụ Tu viện Bát Nhã?

Chúng Ta Học Được Gì Qua vụ Tu viện Bát Nhã? PDF Print E-mail
Tác Giả: Ý Dân   
Thứ Bảy, 10 Tháng 10 Năm 2009 12:16

Sáng ngày chủ nhật 27-9-2009, nhà cầm quyền CSVN đã huy động một lực lượng công an hùng hậu và một nhóm côn đồ đến tu viện Bát Nhã thuộc tỉnh Lâm Đồng để chiếm đoạt và buộc gần 400 tăng sĩ, ni cô và chủng sinh phải rời khỏi tu viện. Lý do được nhà cầm quyền CSVN nêu ra là tu viện chưa có phép hoạt động của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

 Bọn công an CSVN đã cho đập phá cửa kính tất cả các gian phòng, liệng tất cả đồ đạt của tăng ni chủng sinh ra ngoài,đồng thời tiêu hủy tất cả các máy điêän toán trong tu viện và đánh đập tàn nhẫn tất cả tăng ni chủng sinh buộc họ phải rời khỏi tu viện. Một số tăng ni của tu viện đã bị công an bắt giữ, trong đó có  các vị lãnh đạo là các thầy Pháp Hội, Pháp Sĩ v.v..
Theo lời của thầy Pháp Tụ, một trong những vị lãnh đạo của tu viện Bát Nhã cho biết, bất cứ những tăng ni chủng sinh nào nào chống lại cuộc đàn áp nầy, đều bị bọn công an đánh đập, chửi bới, xé áo, xé y và kéo ra họ ra khỏi tu viện bằng bạo lực.
Trước tình trạng đàn áp thô bạo nầy, gần 400 tăng ni và chủng sinh của tu viện Bát Nhã phải di chuyển trong mưa dầm kéo sang chùa Phước Huệ do thượng tọa Thích Thái Thuận trụ trì để lánh nạn.Tuy nhiên, tại chùa Phước Huệ, bọn công an vẫn tiếp tục làm áp lực lên thượng tọa Thich Thái Thuận buộc thầy ra lệnh xua đuổi các tăng ni chủng sinh của tu viện Bát Nhã phải rời khỏi chùa và phải trở về nguyên quán.
Qua sự kiện xảy ra nên trên, chúng ta cần nhìn lại quá trình xây dựng của tu viện Bát Nhã và rút ra những bài học gì?
Ngày 12-1-2005, thiền sư Thích Nhất Hạnh, người sáng lập Làng Mai tại Pháp đã cùng 100 môn sinh về quê hương sau 40 năm xa cách theo lời mời của nhà cầm quyền CSVN. Đây không phải là chuyến đi bình thường như mọi người Việt tại hải ngoại về thăm quê nhà. Trái lại, nhàø cầm quyền CSVN đã quyết định đánh bóng chuyến đi nầy và đối xử  thiền sư Thích Nhất Hạnh như một vị quốc khách. Họ đã cho trãi thảm đỏ và rãi hoa thơm trên moị nẽo đường mà thiền sư Nhất Hạnh đi qua và gởi giấy mời rộng rãi đến giới truyền thông quốc tế thông báo về chuyến viếng thăm nầy.Ngoài ra, sau đó Ủy Ban Tôn Giáo của  chính phủ còn tung ra công văn 525-TGCP-PG cho phép cơ sở Bát Nhã được thành lập tu vịện và hành đạo tại Việt Nam theo môn phái Làng Mai.Sự việc nầy đã đem nhiều điều thuận lợi cho nhà cầm quyền CSVN trong chính sách tuyên truyền về tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ngày 26-11-2006, trước khi đi dự hội nghị APEC tại Hà Nội, tổng thống Bush đã lấy tên CSVN ra khỏi danh sách CPC. (Các quốc gia cần lưu tâm về nhân quyền).

Ngày nay, việc lợi dụng thiền sư Thích Nhất Hạnh trong việc tuyên truyền cho tự do tôn giáo đã không cần thiết nữa. Hiệnnay CSVN đã được Hoa Kỳ rút ra khỏi danh sách CPC và đã được gia nhập làm hội viên của WTO.
Thế thì lý do sâu xa nào khiến nhà cầm quyền CSVN lại ra tay đàn áp thẳng tay các tăng ni và chủng sinh tại tu viện Bát Nhã? Với bản chất vô tôn giáo, lại thêm áp lực từ Trung Cộng vì địa thế tu viện Bát Nhã gần nơi khai thác Bauxite ở Dark Nông của Trung Cộng  tại cao nguyên Trung phần. Một lãnh địa mà đàn anh Trung Cộng muốn độc quyền khai thác, không muốn có một giáo phái Pháp Luân Công thứ hai hay một Đạt Lai Lạt Ma thứ hai xuất hiện trong vùng kiểm soát của họ. 
Đây chính là bài học đau thương nhất cho thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng các tăng ni trong môn phái Làng Mai.  
 Hy vọng rằng sau biến cố nầy, mọi người Việt có niềm tin tôn giáo phải nhận thức ra rằng chếđộ CSVN chỉ là một chế độ vô tôn giáo và lừa bịp.