Home Tin Tức Bình Luận TGM Ngô Quang Kiệt bị bao vây hai vòng với viễn ảnh đi chữa bệnh của HY Nguyễn Văn Thuận

TGM Ngô Quang Kiệt bị bao vây hai vòng với viễn ảnh đi chữa bệnh của HY Nguyễn Văn Thuận PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Lĩnh   
Chúa Nhật, 22 Tháng 11 Năm 2009 09:00

Ra đi chữa bệnh kiểu Hồng Y Nguyễn Văn Thuận?

Đi chữa bệnh, nhưng sao phải từ chức ?
(No !Thank)

Nhìn lại tình hình của vài năm qua tại quốc nội

Cho bất cứ một cuộc đấu tranh nào, luôn cần hai hướng. Hướng cầm cự và hướng tấn công. Hướng cầm cự là của toàn khối. Hướng nầy mang nặng tính chất phòng thủ. Còn hướng tấn công là hướng của những nhóm người năng nổ có khả năng tạo đột biến đề nắm thế chủ động.

Khối 8405, linh mục Nguyễn Văn Lý, các luật  Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài cũng như các luật sư khác và các nhà dân chủ đang bị cầm tù, TKS, Thái Hà, Tam Tòa và Bát Nhã là những đột biến và cờ tiên phong.

CSVN phản công nhắm vào các ngọn cờ tiên phong

Để chận tiến trình dân chủ hóa Việt Nam, CSVN đem ra hai sách lược. Một sách lược phá thế phòng thủ và một sách lược tấn công thế đột biến.

Một cuộc chiến đấu chỉ có thể thắng trong thế chiến đấu hợp quần. Nên CSVN luôn chú trọng vào việc nguyên tử hóa khối dân tộc. Từ đó tại quốc nội không thể có một đoàn thể hay một tổ chức nào có tính cách đấu tranh ra đời được.

Tuy thế, thỉnh thoảng vẫn có một số nhà Dân Chủ đơn phương ra tranh đấu và CSVN đã tấn công vũ bão vào các thành phần nầy. Vì chưa có quần chúng tập hợp sau lưng. Nên hướng nầy, tuy có gây được một số dư âm, chưa đem lại được nhiều kết quả và còn bị tù đày.

 Nhưng còn một may mắn là còn các tổ chức tôn giáo. Nhưng tại đây, CSVN tạo ra hai cửa chận nối tiếp nhau.

Với cửa thứ nhất, chúng tìm cách kềm kẹp và kiểm soát đào tạo cũng như bổ nhiệm thành phần lãnh đạo. Chúng giới hạn con số được đào tạo và chỉ chấp nhận bổ nhiệm những ai theo chúng hay xem ra không có khả năng chống đối chúng. Với cửa chận nầy, CSVN gây nhiều khó khăn cho Vatican. 

Tại cửa thứ hai, chúng tìm cách dùng thành phần lãnh đạo của tôn giáo để nắm khối người theo đạo. Chúng có một sách lược trên tổng quát. Nhưng sự áp dụng sách lược nầy tùy thuộc và thay đổi theo hoàn cảnh địa phương và cá nhân lãnh đạo của tôn giáo.

Chúng chia thành phần lãnh đạo của tôn giáo ra thành ba phần : Phần sẵn sáng tự nguyện theo chúng, phần thuần thục an phận và phần chống đối. Chúng đặt trọng tâm đánh phá thành phần chót bằng cô lập hóa hay đẩy đi ra khỏi địa bàn.  Đó là trường hợp của HT Thích Quảng Độ và TGM Ngô Quang Kiệt.

Về cách cô lập hóa, chúng có hai phương thức :

Phương thức thứ nhất đang được áp dụng cho HT Thích Quảng Độ: Biệt lập tại chốn tu hành bằng vũ lực công an.

Phương thức thứ hai đang được áp dụng cho TGM Ngô Quang Kiệt :Cô lập hóa bằng cách không giao dịch và dùng khủng bố tinh thần. Ngoài ra chúng dùng hai thành phần kia: Thành phần tôi mọi  tự nguyện theo chúng và thành phần đã được thuẩn thục hóa để cô đơn hóa TGM Ngô Quang Kiệt.

Từ đó TGM có thể bị buồn rầu rồi sinh ra bệnh. Nếu nản lòng sẽ phải bỏ địa bàn ra đi. Chính thành phần ấy đã phá hoại tinh thần của TGM Ngô Quang Kiệt, một cách gián tiếp hay trực tiếp của thói đời Wielgus Ba Lan. Ông TGM Ba Lan nầy phá đồng đội trong vòng 20 năm qua cộng tác với an ninh của thề chế là tổ chức Sluzbc Bezpzeczenstwa (SB) cũng vì chút tư lợi cho bản thân và vinh quang do CS  Ba Lan tặng cho.

Hãy cùng nhau chận các Wielgus Việt Nam

TGM Wielgus chỉ từ chức do áp của Giáo dân và theo thể theo lời yêu cầu của Giáo Hoàng Benoît XVI. Một từ chức xảy ra chỉ một giờ truớc lễ nhận chức TGM Varsovie và tất cả quan khách tại đã có măt tại Thánh đường, vào tháng 07/01/2007. Tuy Ba Lan đã có tự do vào ngày 24/08/1989. Nghiã là 18 năm sau khi CS Ba Lan đổ.

Thế mới biết lương tâm tồi tàn, tuy là tông đồ của Chúa, của TGM Wielgus Ba Lan.  Và tại VN lẽ tất nhiên cũng có một số Wielgus còn ghê  gớm hơn thế  nữa.  Như thế làm sao mà không tránh khỏi cảnh cô đơn cho TGM Ngô Quang Kiệt do hàng ngũ «anh em chăn chiên » hiện nay tại quốc nội tạo ra. Cũng nên nhớ rằng VN đang còn CS. Nên chưa xem được các hồ sơ liên quan tới việc cộng tác gián tiếp hay trực tiếp của mấy Wielgus ấy.

Nhưng một ngày mai, Giáo dân VN sẽ thấy được các hồ sơ thuộc loại ấy. Lúc ấy cơn thịnh nộ của Giáo dân sẽ « tàn sát », giống như Giáo dân Ba Lan đã làm đối với TGM Wielgus của họ, và bắt các Wielgus của GHCHVN xưng tội công khai sẽ khó tránh khỏi.

Một số phát biểu thuộc thành phần linh hướng quốc nội

Tâm sự của một linh mục sống tại quốc nội bí mật liên lạc :
(Qua E-mail)
Thưa Tiến sĩ,
Cám ơn tiến sĩ đã chia sẻ. Nay thì Đức Tổng Kiệt đã công khai cho biết một thông tin mà nhiều người đã biết rồi, đó là ngài đã làm đơn xin từ chức vì lý do sức khỏe. Nhưng đâu là cái gốc của vấn đề, câu trả lời không khó lắm. Theo tôi không phải vì ngài sợ Nhà Nước. Nhưng ngài buồn vì cảm thấy lẻ loi, đơn độc ngay giữa các anh em giám mục của mình. Bất cứ ai theo dõi thời cuộc cũng dễ dàng nhận ra điều này. Chỉ cần nhớ lại tuyên bố của HĐGM sau Đại Hội các giám mục tại Xuân Lộc cuối năm 2008. Đức Tổng Kiệt chỉ được tuyên bố là không vi phạm giáo luật! Vậy thôi. Và tiếp theo sau là một sự thinh lặng hoàn toàn của các giám mục ngay cả trong những lúc dầu sôi lửa bỏng.

Hồng Y Phạm Minh Mẫn trả lời
Hồng Y Phạm Minh Mẫn, nổii tiếng qua chữ THÓI ĐỜI trong vụ cờ vàng ba sọc đỏ cho Đại Hội Gới Trẻ tại Sydney năm 2008, lại đem những tâm sự hay thông tin cá nhân mà TGM Ngô Quang Kiệt cho Hồng Y hay, ra bán chợ trời. Xem đoạn văn của NGƯỜI QUAN SÁT, không ai khác hơn là GM Nguyễn Văn Sang, chép lại lời tuyên bố của Hồng Y Phạm Minh Mẫn (sau khi nhận được thư hỏi tin ):

« Ngài đã được chính Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cho biết là ngài đã làm đơn với Tòa Thánh xin được từ chức khỏi Tổng Giám Mục Hà Nội vì lý do sức khỏe »

Giám Mục Nguyễn Văn Sang  đóng vai Người Quan Sát:

1.- « ..Những người ủng hộ lập trường của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt về vụ Tòa Khâm sứ và Thái Hà v.v…ở ngoài nước thì là những người Việt kiều Công Giáo Việt Nam đã từng lên tiếng, và rất nhiều người ở trong nước cũng đã bày tỏ ...

2.- Có vị đã dùng một hình ảnh hơi trắng trợn mà nói rằng: “Các Giám Mục Việt Nam như con chó của Đức Ki-tô nhưng không sủa mà câm, có người đã sủa nhưng nay đã bị bịt miệng rồi”, có ý ám chỉ Đức Tổng Giám Mục Giuse.

3.- Một số nhỏ những người không ủng hộ lập trường của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt.

4.- Về phía chính quyền hoặc một vài nhân vật lẻ tẻ đây đó  thì coi đây như là một thắng lợi vì đã trục xuất được một nhân vật chống đối theo đường lối mạnh mẽ.

5.- Theo tin của một số người khá tin tưởng thì Đức Tổng Giám Mục sẽ ra đi, và theo tin đó thì một Giám mục lão thành ở Miền Nam đã quá tuổi hưu (Hồng Y Mẫn, câu hỏi của tác giả bài nầy?) sẽ ra cai quản Tổng Giáo Phận Hà Nội. Người đưa tin này chắc chắn thế nào nhà nước đưa ra có thể được chấp nhận.

Giám Mục Nguyễn Văn Sang đóng vai trò nhận định

1.- Tin này đã gây ra phản ứng hết sức mạnh mẽ trong hang ngũ Việt kiều và gây phẫn nộ của một số người xưa nay vẫn ủng hộ quan điểm và đường lối của Đức Tổng Giám Mục Giuse.

2.- Tuy chưa được chắc chắn nhưng có thể họ đi đến quyết định khá mạnh mẽ để kết án Giáo Hội Việt Nam và cụ thể là HĐGM Việt Nam . Họ dọa sẽ kêu gọi các tổ chức, các hội viên đã và đang viện trợ về tinh thần cũng như vật chất cho Giáo Hôi Việt Nam ngưng lại (Sic).

3.- Còn ở trong nước nghe dư luận cũng gây chia rẽ trong hàng ngũ Giám mục, Linh mục, Tu sỹ nam, nữ và giáo dân, nhất là với những đấng bậc xưa nay vẫn ủng hộ và nhất trí quan điểm và đường lối của Đức Tổng Giám Mục Giuse.

Giám Mục Nguyễn Văn Sang  đề nghị

1.-   Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt vẫn là Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội, nhưng ngài sẽ đi vắng một thời gian để chữa bệnh trong hoặc ngoài nước, thời gian bao lâu tùy theo bệnh tật và hoàn cảnh.

2.- Trong khi Đức Tổng đi chữa bệnh nếu Tòa thánh đặt một vị giám quản theo Giáo luật để lãnh đạo Tổng Giáo Phận. Nên lấy các Giám Mục ngày nay đang cầm quyền Giáo phận miền Bắc như Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - giáo phận Thanh Hoá, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - giáo phận Hưng Hóa.

Giám Mục Nguyễn Văn Sang  tiết lộ

Theo chỗ chúng tôi biết thì bấy lâu nay chính quyền cũng đã không làm việc và giao tiếp với ngài nữa mà chỉ làm việc với Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN hoặc Đức Cha phụ tá Laurenxô Hà Nội.

Kết quả ra đi chữa bệnh của Hồng Y Nguyễn Văn Thuận

Ngày 15 tháng 8 năm 1975, Ủy ban Quân quản Thành phố Sài Gòn-Gia Định bắt giam GM Nguyễn Văn Thuận. CSVN giam giữ Ngài tại nhiều nơi khác nhau, cho đến ngày 23 tháng 11 năm 1988 thì được thả tự do và bị quản chế tại Hà Nội.

Ngài đến Roma tháng 4-1990. Trong khi đang được điều trị, CSVN tuyên bố ông không còn được trở lại Việt Nam (persona non grata). Tại Roma, Ngài được mời làm thành viên Ủy ban Quốc tế về Di trú và Di dân.

TGM Ngô Quang Kiệt bị hai vòng vây và bị áp lực tâm lý phải ra đi

Trong ba phát biểu vừa kể trên và kinh nghiệm ra đi chựa bệnh của HY Nguyễn Văn Thuận, phát biểu của linh mục xem ra có sự chân thật và nặng lòng cho quê hương cũng như cho GHCGVN. Điểm chính của phát biểu của linh mục về TGM Ngô Quang Kiệt: «lẻ loi, đơn độc ngay giữa các anh em giám mục của mình».

Còn hai phát biểu kia không chứa đựng một dấu phẩy ủng hộ TGM Ngô Quang Kiệt lúc Ngài đang bị đau. Họ xem trường hợp của TGM như đã được giải quyết. Trong khi Vatican chưa quyết định và không nên quên kinh nghiệm ra đi chữa bệnh của HY Nguyễn Văn Thuận. Hơn nữa chỉ có vẻ khách qua đường, có ẩn ý hay gửi thang máy. Ẩn ý ở chỗ là một Giám mục tại Nam phần, đã hưu trí, sẽ ra thay thế TGM Ngô Quang Kiệt (HY Phạm Minh Mẫn? câu hỏi của tác giả bài nầy). Gửi thang máy qua nêu danh GM Linh (Thanh Hóa) và GM Chương (Hưng Hóa) như một lời đề nghị. Tàn nhẫn qúa. Khi TGM Ngô Quang Kiệt đang bị đau. Cách hành xử nầy thua liên đới của loài ngựa, khi trong đoàn có một con bị ốm. Như vậy nên xem TGM đang bị hai vòng vây!
 
Vòng vây của CSVN

Theo tiết lộ phía trên của GM Sang, CSVN đang cô lập TGM Ngô Quang Kiệt qua không giao tiếp. Ngoài sự bị cô lập nầy, một câu hỏi cần được nêu ra: TGM có bị chúng khủng bố tinh thần bằng cách nầy hay cách khác không? Chắc là có!

Vòng vây do một số Giám Mục tạo ra

Vòng vây nầy do các Wielgus Việt Nam và các GM thuần thục gián tiếp hay trực tiếp tạo ra bằng cách đánh phá hay tỏ thái độ không ủng hộ TGM Ngô Quang Kiệt.

Phải phá hai vòng vây nầy cho TGM Ngô Quang Kiệt

Như vậy lý do xin từ chức của TGM Ngô Quang Kiệt phải là hai cái vòng vây ấy mới đúng. Để thực hiện việc giải tỏa. Xin để nghị các kế hoạch sau đây :

Biện pháp phá vòng vậy CSVN

Khi CSVN đã nhất quyết nhổ TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi Giáo phận Hà Nội. Thời một ra đi tạm thời hay không, phải nên hiểu là CSVN sẽ tìm cách không cho Ngài trở lại nữa.

1.- Tạm thời, Giáo dân hải ngoại phải tiên phong, vì đã có các cộng đoàn có tổ chức hẳn hoi với sự hướng dẫn của các Cha tuyên úy. 

2.- Một đại hội dân Chúa hải ngoại phải được triệu tập để thành lập ban đại diện cho 500. 000 Giáo dân tại hải ngoại hầu có tính cách đại diện trong các vận động.

3.- Ủy ban ấy sẽ cử một phái đoàn mang thỉnh nguyện thơ tới Vatican. Mục tiêu xin Vatican bác đơn từ chức của TGM Ngô Quang Kiệt và thỉnh nguyện Vatican tuyển chọn và trả lương cho một nhóm linh mục (6 linh mục) cũng như đề bạt họ làm việc cho TGM Ngô Quang Kiệt. Ba linh mục có nhiệm vụ làm phóng viên cho ba Tổng Giáo Phận: Hà Nội, Huế và Sài Gòn. Còn ba vị kia làm văn phòng cũng như tháp tùng TGM Ngô Quang Kiệt.
 
4.- Một lá thư do ủy ban viết yêu cầu TGM Ngô Quang Kiệt rút đơn từ chức.

5.- Ủy ban vận động gây qũy và yểm trợ kinh tế Giáo phận Hà Nội cách riêng. Vì Giáo phận nầy đang bị CSVN cô lập.
 
Biện pháp phá vòng vây của một số GM của HĐGMVN

1.- CSVN có thể đã tạo ra được một số Wielgus và thành thục hóa được một số. Số nầy thường thuộc các GM có tuổi và làm Giám mục chính tại các địa phận. Còn các Giám mục trẻ thường đang làm phó Giám mục. Nên các biện pháp sau đây nên áp dụng.

2.- Yêu cầu Ban Chấp Hành hiện tại của HĐGMVN từ chức vào dịp Đại Hội Giáo Dân vào tháng 11/2010 tại Sài Gòn đề bầu lại có dân chủ hơn.

3.- Thay đồi cách bầu Ban Chấp Hành nầy: 15 nguời đại diện Giáo dân, 15 ngừơi đại diện hàng linh mục, 15 Giám mục đại diện hàng Giám mục. 45 thành viện nầy bầu Ban Chấp Hành của HĐGMVN qua đầu phiếu kín.

4.- Biện pháp ấy nhắm các mục tiêu sau đây: Làm giảm nhẹ vai trò của các Wielgus và các thành viện Giám mục thuần thục. Đẩy các Giám mục trẻ vào Ban Chấp Hành.

5.- Không quên kiểu ra đi chữa bệnh của HY Nguyễn Văn Thuận.