Home Tin Tức Bình Luận Về bức thư của Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng

Về bức thư của Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 28 Tháng 2 Năm 2010 12:36

Dương Danh Dy gửi lá thư của Lương Quang Liệt cho BBCVietnamese.com từ Hà Nội

    

 Bộ trưởng Quốc Phòng TQ Lương Quang Liệt,
           nhậm chức năm 2008

Khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 2009, trên một số mạng tiếng Trung tại đại lục Trung Quốc và ở nước ngoài, đã đưa tin và có bài bình luận về cái gọi là bức thư công khai của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Lương Quang Liệt.

Bài có tên gọi “Những suy nghĩ và kiến nghị đối với những vấn đề tồn tại trong hệ thống quốc phòng hiện nay”.

Cần nói thêm, chưa mạng nào đăng toàn văn bức thư đó, một số bình luận chỉ nói theo ý mình chứ không thấy “trích dẫn” nội dung thực của bức thư.

Hơn nữa các mạng đưa tin này tuy khá nhiều, nhưng với lời lẽ hầu như giống nhau, ví dụ bài đăng trên mạng Trung Hoa xã khu (club.china.com) và trên mạng Bác tấn (boxun.com), tuy cách nhau tới 19 ngày, nhưng có nội dung hoàn toàn giống nhau.

Theo lời dẫn của nhiều mạng, những đề xuất của Lương Quang Liệt là muốn thay đổi về căn bản hiện trạng của quân đội Trung Quốc, cần có bốn bước đi:

1.Chỉnh biên toàn diện thay đổi thể chế động viên quốc phòng.

Ông Lương nói, hiện nay biên chế đơn vị từ cấp quân đoàn trở lên trong toàn quân thì 31 quân khu tỉnh chiếm hơn một nửa, lại còn có gần mười vạn bộ đội biên phòng.

Vấn đề thay đổi thể chế biên chế quân đội trước tiên là phải xóa bỏ biên chế các quân khu tỉnh(thành phố trực thuộc), quân khu quận(huyện)…để thành lập Cục binh dịch tỉnh, thành phố, huyện chịu trách nhiệm: thời chiến thì trưng binh, thời bình thì huấn luyện dân quân, làm công tác dự bị v.v..,tất cả các đơn vị, các công việc trên đều do Bộ Quốc phòng quản.

2. Bắt chước chế độ Hội đồng tham mưu trưởng hỗn hợp của Mỹ, xóa bỏ Quân ủy Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc và Ủy ban quân sự nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,xóa bỏ bốn Tổng cục, bảy đại quân khu, Pháobinh số hai (tức bộ đội tên lửa) và Cảnh sát vũ trang, thành lập Tổng cục lục quân, Tổng cục hải quân, Tổng cục không quân.

3. Sau khi xóa bỏ toàn bộ biên chế đại quân khu, sẽ chỉnh biên thành lập một số quân đoàn hợp thành và sư đoàn, lữ đoàn tác chiến đặc chủng do Tổng cục lục quân trực tiếp chỉ huy điều động. Bộ đội hải quân, không quân và Pháo binh số hai phối hợp từng bước thực hiện nhiệm vụ tác chiến.

4. Sau khi giải tán bộ đội cảnh sát vũ trang, ngoài việc giảm bớt một số binh sĩ, phần lớn đổi thành dân cảnh công an, qui về cho chính quyền địa phương chỉ huy.

Trong bức thư của mình, ông Lương Quang Liệt còn cho rằng quân đội toàn thế giới đều do Bộ Quốc phòng lãnh đạo, tổ chức chỉ huy, chỉ có mỗi một mình quân đội Trung Quốc không thế(!)

Một quân đội như vậy không thể đánh trận, trên danh nghĩa quân đội Trung Quốc do bốn Tổng cục và hai Ủy ban Quân sự lãnh đạo, nhưng trên thực tế chỉ là một nhóm người…..

Sau khi những nội dung trên được lan tỏa, dư luận trong ngoài Trung Quốc đã rộ lên một dạo. Ở đây chỉ xin giới thiệu một số nhận xét chủ yếu.

Trước hết, đây là sự phủ định toàn diện lý luận, nguyên tắc và phương châm xây dựng quân đội hiện nay của Đảng cộng sản Trung Quốc, đặc biệt đây là lần đầu tiên nguyên tắc “đảng chỉ huy súng” bị phủ định.

Thứ hai, thể hiện cuộc đấu tranh phe nhóm trong nội bộ trong đảng cộng sản Trung Quốc ngày càng gay gắt thêm.

Thứ ba, dã tâm tranh quyền đoạt lợi của cá nhân ông Lương Quang Liệt càng lộ rõ. Ông Lương đã gần 70 tuổi, khả năng tái nhiệm tại hội 18 là không có, hơn nữa còn có thể bị “về hưu sớm” vì từ nay đến đại hội 18 hãy còn vài năm nữa.

Một số bài viết của mạng đại lục đã vạch trần số tài sản “to lớn” của ông Lương và gia đình, cũng như những thói hư tật xấu ghê gớm của ông với tính chất đả kích, bới móc cá nhân nặng nề.

Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả, một nhà nghiên cứu Trung Quốc ở Hà Nội