Home Tin Tức Bình Luận Giới trẻ khó tiếp cận thông tin “nóng”?

Giới trẻ khó tiếp cận thông tin “nóng”? PDF Print E-mail
Tác Giả: Khánh An, phóng viên RFA   
Thứ Năm, 22 Tháng 4 Năm 2010 07:43

Giới trẻ Việt Nam ít quan tâm những vấn đề “nóng” của đất nước,

 hay chỉ vì các bạn trẻ không thể tiếp cận thông tin “nóng” qua các phương tiện thông tin đại chúng?

 
Photo courtesy of Fabaco
Báo chí ở Việt Nam đều do nhà nước quản lý và kiểm duyệt thông tin.

Khánh An chào đón quý vị và các bạn đến với chương trình Cafe Wifi. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục câu chuyện lần trước về mối quan tâm của các bạn trẻ hiện nay đối với những vấn đề nóng của đất nước, cũng với 3 bạn: Hải ở Việt Nam, Quân hiện đang ở Mỹ và Nam đang sống tại Pháp.

Ngăn chặn thông tin
Hôm trước, Nam có đề cập tới nguyên nhân các bạn trẻ ở Việt Nam ít quan tâm đến những vấn đề của đất nước là do công tác tuyên truyền tại Việt Nam.

Nam: Người ta không thấy được điều đấy, mà Việt Nam thì mình nghĩ một điều rất quan trọng là tuyên truyền. Trong khi báo chí không nói về những vấn đề như vậy, không đưa tin một cách nóng bỏng, không bàn luận một cách nóng bỏng để những người dân Việt Nam gọi là có thể thấy được điều đó, thì chắc chắn rằng vĩnh viễn không bao giờ họ có thể thấy đâu. Nó chỉ trôi nổi trên các diễn đàn mà thôi, không thể đi xa được.

“Báo chí không nói về những vấn đề như vậy, không đưa tin một cách nóng bỏng, không bàn luận một cách nóng bỏng để những người dân Việt Nam có thể thấy.(Bạn Nam)

Khánh An: Nếu mà nói như Nam thì mình sẽ nhìn thấy đó là một cái vòng, những vấn đề này là những vấn đề quan trọng, phải không? Và ở Việt Nam, như Nam nói, cái quan trọng là phải tuyên truyền, phải cho mọi người biết, mà vấn đề ở Việt Nam là báo chí không đưa hoặc không làm cho vấn đề lan rộng ra trong cộng đồng. Vậy thì theo các bạn, tại sao những vấn đề nó quan trọng như thế này mà lại không đưa ra cho người dân được biết?

Nam: Vì họ không có khả năng.

Khánh An: Ai không có khả năng ạ?

Nam: Những người cầm bút.

Khánh An: Vậy tại sao họ lại bị chặn như vậy?

Nam: Thì tại báo chí trực thuộc nhà nước.

Khánh An: Như vậy có thể nói nhà nước là những người lãnh đạo của báo chí?

Nam: Vâng.