Home Tin Tức Bình Luận Cảm tưởng về các bài góp ý cho Đại Hội Dân Chúa

Cảm tưởng về các bài góp ý cho Đại Hội Dân Chúa PDF Print E-mail
Tác Giả: Đaminh Phan văn Phước   
Thứ Sáu, 27 Tháng 8 Năm 2010 06:29
 Sau khi đọc các bài góp ý cho Đại Hội Dân Chúa, tôi xin mạo muội nhận định về nội dung các bài ấy và xin phép đóng góp thêm một vài đề nghị.

1. Bài của Linh Mục Chân Tín


Đó là tâm huyết của một Tu Sĩ Thừa Sai Dòng Chúa Cứu Thế đúng nghĩa! Con xin lạy cám ơn Cha, một Cụ Già ''Lão Kính Lão: Đắc Thọ!!!'' Cha rất yêu Chúa, Giáo Hội, Quê Hương và Đồng Bào nên khiêm nhượng, từ tốn trong cách hành văn, khiến người đọc có cảm tình. Cha yêu Chân Lý đúng như quý danh của Cha: CHÂN TÍN ! Cha phát họa chân dung của Đức Cố TGM Nguyễn Văn Bình đúng như Lời Chúa dạy: ''Nói có, có, không, không. Những gì thêm bớt là do Ác Tà!'' May nhờ Cha nói ra! Bằng không thì Đại Hội Dân Chúa sẽ nói láo nhiều hơn vì các vị ''prồ vixi, prờ cóm miu ni dầm'' trong lòng mình (chứ không có ''trong lòng Dân Tộc'') sẽ đem gương mẫu xã hội chủ nghĩa ra để cho Dân Chúa và Dân Chúng cười thêm ! Cha vẽ chân dung đúng người, đúng việc bởi vì chữ ''portrait'' do gốc Latinh ''protrahere'' là ''kéo ra – lấy ra'' (pro là forth; trahere là draw) ''LẤY RA'' mà không đúng y chang thì bị thiên hạ ''LA RẦY'' ngay, phải không, thưa Cha ?

2. Bài của một số Giáo Dân Sàigòn

Cũng là tâm huyết của Kitô Hữu giáo dân có chức Linh Mục trong hàng giáo dân như Sách Giáo Lý có khẳng định: ''Khi gia nhập Dân Thiên Chúa nhờ đức tin và Phép Rửa Tội, chúng ta dự phần vào ơn gọi độc nhất của Dân Tộc này: ơn gọi tư-tế: Chúa Ki-tô, thượng tế được chọn giữa loài người, biến Dân Tộc mới này thành vương quốc, những linh-mục cho Thiên Chúa, Cha Ngài. ĐÚNG THẾ, những người đã được rửa tội nhờ việc tái sinh và việc xức dầu của Thánh-Linh, được thánh hiến để làm nơi cư ngụ linh thiêng và hàng tư-tế thánh thiện.''

Tôi xin ủng hộ ông bà, anh-chị-em Tổng Giáo Phận Sàigòn bằng cả hai tay và hai chân luôn vì tôi muốn chạy về bắt tay, áp má quý vị. Cúi xin Chúa Thánh Linh, Mẹ La Vang gìn giữ Giáo Hội của chúng ta. Tuy nhiên, dù đã khen quý vị, tôi cũng xin được phép góp ý như sau: Chúng ta không nên bàn bạc nhiều vấn đề như quý vị đã gợi ý bởi vì Sách Giáo Lý đã chỉ cho chúng ta hết cả rồi. Theo thiển ý của tôi, Đại Hội kéo dài tới bốn ngày là không hay vì những lý do mà ai cũng biết. Kính đề nghị với quý vị là xin Bề Trên rút ngắn thời gian Đại Hội thành một ngày thôi. Muốn được như vậy thì chúng ta chỉ cần dâng một Thánh Lễ cho Đức Cố Tổng GM Nguyễn Văn Bình trong ngày Đại Hội. Bài giảng trong Thánh Lễ thì chỉ nên nói về các nhân đức của ngài như Cha Chân Tín đã nêu ra, không khơi lại việc làm của ngài vốn bất lợi cho Giáo Hội từ sau năm 75 đến giờ. Trong Đại Hội, chỉ cần đọc lại phần Giáo Lý nói về Giáo Dân ở số 897-945, đặc biệt ở số 899 như sau : ''Các tín hữu giáo dân nằm ở hàng đầu hết trong sự sống của Giáo Hội; nhờ họ, Giáo Hội là nguyên lý sống động của Giáo Hội. Họ là Giáo Hội.'' Số 904 ghi: ''Chúa Ki-tô hoàn thành chức năng ngôn sứ của mình không chỉ qua hàng giáo phẩm (hiérarchie) (…), mà còn qua giáo dân...'' Cụ thể hơn nữa là các phần Giáo Lý sau đây: Tư Tế, Ngôn Sứ, Quân Vương (Vương Giả)

Nhân đây, con kính xin quý Mục Tử vui lòng nhường cho con chiên góp ý kiến vì ý dân là ý Chúa (vox populi: vox Dei), vì quý Mục Tử không nói về mình thì giáo dân cũng dư sức biết Mục Tử là ai! Nếu quý Mục Tử có nói thì, theo thiển ý của con, nên khiêm nhượng xin lỗi con chiên về Sứ Mạng mà Chúa giao phó, mà mình không chu toàn đúng như Lời Chúa dạy ra sao thì quý Mục Tử quá thuộc nằm lòng! Nếu không muốn đông giáo dân trong Đại Hội thì xin cho tập thể đại diện góp ý bằng thư có nhiều chữ ký của giáo dân thuộc các Giáo Phận.

Về số lượng người tham dự Đại Hội thì tôi rất tán thành với ý kiến của một số giáo dân Sàigòn. Đã gọi là Đại Hội Dân Chúa mà còn ''ấn định số người được tham dự'' thì quá khó nghe. Muốn cho xuôi tai thì nên dành quyền quyết định cử tham dự viên cho từng Giáo Phận. Và tốt nhất là tạo điều kiện cho ông bà, anh-chị-em miền Bắc (bên kia vĩ tuyến 17) vào để chúng ta xem ''họ'' có lạc hậu về cách sống Lời Chúa hay không!!! Tôi cũng hy vọng Đức Tổng Ngô Quang Kiệt sẽ tham dự Đại Hội với tư cách là Thư Ký của HĐGMVN, nhất là với tư cách của một Vị Mục Tử mà Đức Thánh Cha vẫn luôn thương yêu và được giáo dân, đồng bào gọi là chứng nhân của Chúa, của Tự Do, Công-Chân Lý... Xin đừng vô hiệu hóa các câu trả lời của Vatican cho đòi hỏi phi lý của Cộng Sản VN. Sự trở về của Đức Tổng Kiệt là một bằng chứng hùng hồn về lập trường cương quyết của Đức Thánh Cha! Những ai ''thấy sự hiện diện của mình sẽ gây thêm dị ứng cho giáo dân'' thì xin làm ơn từ khước lời đề cử của bất cứ ai, mà ở nhà cho giáo dân nhờ! Bằng không, Đại Hội Dân Chúa sẽ làm ''Chúa giận đội hại'' NGÀI !!! Xin Công An, vì liêm sĩ, đừng tha mạng tới nơi không có chỗ cho mình. Tôi cương quyết phản đối việc H.Y Phạm Minh Mẫn mời đại diện Nhà Cầm Quyền đến tham dự Lễ hội (hay là Thánh Lễ? Ngài H.Y không dùng chữ ''kính'' thì các vị đại diện Nhà Cầm Quyền không nên tới. Tuy nhiên, con ước mong các Đại Diện của Tôn Giáo Bạn đến tham dự Thánh Lễ. Xin xem Chương Trình Đại Hội ở VietCatholic, quý vị sẽ thấy người ta sẽ sử dụng thì giờ của Chúa ra sao!)

3. Bài của NVCL: ''Tinh thần Phaolô Nguyễn Văn Bình: cơ may nào cho Giáo hội Việt Nam?''

Giáo dân, đồng bào yêu Công Lý và tôi xin hết lòng cảm ơn NVCL về bài viết.

4. Bài ''Tâm Thư kính gởi Mẹ là GHCGVN''

Người viết bài ấy là tôi nên không dám khen, chê bài của mình. Tuy nhiên, tôi kính xin mọi Kitô hữu nói chung vui lòng đừng quên tám (8) gương mẫu mà tôi rút ra từ Tân Ước để cho bài viết không trật đường rầy.

Lời kết của bài này là tôi và nhiều bà con không tin tưởng vào mục tử nhát gan cố tình lợi dụng người đã khuất bóng để có lợi cho việc làm phản Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền. Xin đừng phớt lờ lời dạy của Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II: ''Các Con đừng Sợ!'', cuốn ''Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng'' và cuốn Giáo Lý có nói rất rõ về Chủ Nghĩa Công Sản Vô Thần, cuốn ''Muối Đất'' của đương kim Giáo Hoàng không muốn Mục Tử là CON CHÓ CÂM, và nhất là Mệnh Lệnh của Mẹ Fatima! Mẹ sẽ cho lộ chân tướng của mục tử phản Giáo Hội như Mẹ đã làm qua bức hình mà NVCL cho thấy rõ dung nhan của mục-tử-ái-cộng (trừ ĐC Thuyên) trong khi các Mục Tử nhân lành khác thì không thấy! (Xin xem hình trong bài của NVCL: ''Tinh Thần Phaolô Nguyễn Văn Bình...'')

Kính chào tất cả những độc giả thành tâm, thiện chí.