Home Tin Tức Bình Luận Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới

Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Thiện Ý   
Thứ Sáu, 10 Tháng 9 Năm 2010 09:24
Ðôi điều tâm sự:   
         Mười năm trước, sau khi đặt chân lên đất Mỹ được ba năm, chúng tôi đã cho ấn hành tập tài liệu nghiên cứu lý luận “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” nhân kỷ niệm 20 năm chấm dứt cuộc chiến tranh cốt nhục tương tàn (1975-1995). Một tài liệu mà chúng tôi đã viết từ trong nước (1977-1978) với mục đích đưa ra một cách nhìn, nhận xét, đánh giá và lý giải về một cuộc chiến tranh khốc liệt kéo dài trên 20 năm (1954-1975), nhưng vì sao đã kết thúc quá nhanh gọn ?

         Bằng những kiến thức hữu hạn qua sách vở, kinh nghiệm sống và sự quan sát, suy luận trên các dữ kiện được hệ thống hoá trong tập tài liệu, chúng tôi đã lý giải những băn khoăn thắc mắc của chính mình và có lẽ cũng là của nhiều người:

     1.- Rằng tại sao cuộc chiến tranh Việt Nam khốc liệt kéo dài như thế mà lại đã kết thúc nhanh gọn như  vậy ?  

     2. Rằng sự kết thúc chiến tranh không bình thường như vậy phải chăng là do nhu cầu cần thay đổi thế chiến lược quốc tế mới của Hoa Kỳ nói riêng, các cường quốc cực nói chung. Nếu vậy thì cuộc chiến kết thúc như thế có phải là thắng lợi của phe này(cộng sản) đối với phe kia (quốc gia) hay không?

      3.- Rằng nếu có sự thay đổi thế chiến lược quốc tế mới thì vì sao và nội dung thế chiến lược quốc tế ấy là gì? - Những dấu hiệu nào cho thấy thế giới đã và đang đi vào thế chiến luợc quốc tế mới ấy?

      4.- Và rằng Việt Nam đã và đang đi vào thế chiến lược quốc tế mới đó như thế nào?

 

         Sau khi lần lượt lý giải những vấn nạn trên chúng tôi đã đi đến một xác tín, rằng “Việt Nam Lạc Quan Tin Tưởng Hướng Về Tương Lai”. Tương lai ấy là gì?

      “...Ðó là một tương lai tươi sáng, đầy triển vọng tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam, sau một quá khứ đen tối, dưới sự kềm kẹp của ngoại bang, với chiến tranh, độc tài, hận thù, đói nghèo và tủi nhục. Một tương lai trong đó sẽ hiện thực được lý tưởng, ước mơ, hoài bão của nhiều thế hệ dân Việt đã và đang nỗ lực hướng tới. Nghĩa là một tương lai sẽ hình thành được một chế độ dân chủ đích thực, một đất nước phát triển toàn diện đến giầu mạnh, văn minh, tiến bộ, theo kịp đà tiến hoá chung của nhân loại. Một tương lai trong đó, mọi người được sống trong hoà bình, ổn định, đoàn kết yêu thương, tự do, công bình và ấm no hạnh phúc.........”(VNTTCLQTM, ấn bản lần đầu, trang 387)

 

      Muốn có được một tương lai tốt đẹïp như vậy, chúng tôi đã thử đề nghị một giải pháp toàn cuộc với một “Tiến trình ba bước đến nền Dân Chủ Nhất Nguyên Dân Tộc”. Một giải pháp mang tính thách đố những người Cộng sản Việt Nam đang nắm quyền, nếu có lòng yêu nước, thực tâm vì đất nước, vì dân tộc có thể chủ động thực hiện được.

 

      Trong lần ấn hành đầu tiên, “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” đã được lần lượt ra mắt độc giả tại Houston ngày 23 tháng 4 năm 1995, Dallas ngày 10 tháng 9 năm 1995 (Tiểu Bang Texas) và New Orleans 24 tháng 9 năm 1995 (Tiểu Bang Louisiana).Sau đó, tài liệu được Nhà Xuất Bản Ðại Nam phân phối đến các nhà sách khắp nơi tại Hoa Kỳ và hải ngoại. Ðồng thời, Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) đã phỏng vấn tác giả về tác phẩm và phát về Việt Nam trong hai chương trình liên tiếp của tối Thứ Bẩy 27 tháng7 năm 1995. Ðài Little Sài Gòn ở California cũng đã có cuộc phỏng vấn tương tự  vào tháng 10 năm 1995 trong chương trình “Những Vấn Ðề Của Chúng Ta” (Xin coi nội dung hai cuộc phỏng vấn trong phần Phụ Lục).

 

      Mười năm sau ngày ấn hành “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới”, chúng tôi đã nhận được phản ánh của nhiều độc giả  cho rằng tài liệu đã lý giải được nhiều vấn nạn về sự kết thúc cuộc chiến không bình thường và có viễn kiến về chiều hướng phát triển tương lai Việt Nam trong “Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” hay “Nền Trật Tự Thế Giới Mới” hay là một “Hệ Thống Kinh Tế Quốc Tế Mới”.

      Một độc giả tại Houston gọi điện thoại cho tác giả nói “...Sau khi đọc xong Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới”, đã giải toả cho tôi đến 80% những băn khoăn thắc mắc về cuộc chiến hôm qua...”.

      Một số độc giả từ xa đã gọi điện thoại cho tác giả và nhà in LIVIKO  nơi in tập tài liệu này lần đầu để hỏi mua, tiếc rằng cả nhà in lẫn tác giả đã không còn, ngoài một cuốn lưu duy nhất trong tủ sách.

     Nay thể theo yêu cầu của độc giả, nhất là nội dung tập tài liệu nghiên cứu lý luận “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” vẫn mang tính thời sự, với nhiều viễn kiến đã và đang được thực tiễn khẳng định, chúng tôi cho tái bản tập tài liệu này, nhân kỷ niệm 30 năm chấm dứt cuộc chiến tranh cốt nhục tương tàn (1975-2005).

 

      Ðể bảo đảm tính trung thực của tài liệu ấn bản lần đầu về chiều hướng phát triển và viễn kiến những diễn biến tình hình thế giới và Việt Nam trong thế chiến lược quốc tế mới hay là nền trật tự kinh tế quốc tế mới, trong lần tái bản này cả hình thức lẫn nội dung được in lại nguyên bản như  ấn hành lần đầu, không sửa chữa,thêm bớt (mặc dù có một số khiếm khuyết không quan trọng). Tuy nhiên, trong lần tái bản này, chúng tôi có in thêm các bài nhận xét, phê bình của các vị thức giả trong lần ra mắt sách lần đầu. Một số trong nhiều bức thư của độc giả bầy tỏ cảm tưởng sau khi đọc “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” cũng sẽ được in trong phần Phụ Lục. Ðồng thời các bài phỏng vấn tác giả về tác phẩm của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) và đài Little Saigon cũng sẽ được biên tập và in trong phần Phụ Lục.

         Sau cùng mọi khiếm khuyết và thiếu sót là điều chắc chắn không thể tránh khỏi trong lần tái bản này, tác giả mong được độc giả các giới thông cảm và chỉ giáo cho. Tác giả chân thành cảm tạ và trân trọng mọi sự đóng góp ý kiến xây dựng của quý độc giả.


(Trích “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới”