Home Tin Tức Bình Luận Đảng Dân chủ và tổng thống Obama bị quy trách nhiệm về các khó khăn kinh tế

Đảng Dân chủ và tổng thống Obama bị quy trách nhiệm về các khó khăn kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Ba, 02 Tháng 11 Năm 2010 08:13

55% cử tri Mỹ có ý định bầu cho đảng Cộng Hòa, 40% cho đảng Dân chủ. Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất của viện Gallup,

công bố hôm qua (01/11/2010) một lần nữa xác nhận xu thế từng được hầu hết các cuộc điều tra ý kiến trong thời gian qua nêu bật : tâm trạng mất lòng tin đáng kể của người Mỹ vào đảng Dân Chủ và tổng thống Barack Obama, bị họ cho là phải chịu trách nhiệm về những khó khăn kinh tế mà Hoa Kỳ đang trải qua.

Tại một phòng phiếu của Washington ngày 2/11/10. / Reuters

Nếu tỷ lệ 55/40 trong thăm dò của viện Gallup biểu thị một xu hướng chung trên toàn quốc, thì những cuộc điều tra dư luận chi tiết hơn ở cấp đơn vị bầu cử cho thấy rõ hơn quy mô thất bại của đảng Dân chủ.

Theo hãng tin Pháp AFP, nhiều nhà phân tích chính trị và chuyên gia thăm dò dư luận tại Mỹ dự đoán rằng đảng Cộng hòa sẽ giành được từ 45 đến 70 ghế tại Hạ viện và khoảng gần 10 ghế ở Thượng viện. Đảng Dân chủ cũng sẽ mất đi một vài ghế thống đốc tiểu bang.

Bước thụt lùi được dự báo như trên xẩy ra chỉ hai năm sau thắng lợi vẻ vang của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc Hội, và với ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống. Đảng Dân chủ khi ấy kể như đã độc quyền lãnh đạo nước Mỹ, kiểm soát cả ngành lập pháp và hành pháp.

Thế nhưng Hoa Kỳ khi ấy đã lâm vào suy thoái kinh tế, và hai năm sau, công ăn việc làm và mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ vẫn còn ảm đạm. Trong bối cảnh đó, theo các nhà phân tích, đương nhiên là êkíp đang cầm quyền phải chịu trách nhiệm, cho dù trong thực tế đảng Dân chủ không phải là tác giả của tình trạng này.

Thậm chí, theo như phân tích của nhà báo Ngô Nhân Dụng thuộc tờ Người Việt tại California Hoa Kỳ, kinh tế Mỹ, suy thoái từ năm 2007, nay đã bắt đầu phục hồi. Tuy nhiên vì đà khôi phục quá chậm chạp, lại không được thể hiện ngay bằng công ăn việc làm mới, thành ra các cử tri bình thường chưa cảm nhận được thay đổi.

"Các nhà kinh tế một cách khách quan cho thấy là thật ra kinh tế của nước Mỹ suy thoái từ năm 2007, đã bắt đầu phục hồi từ năm 2009. Điều không may cho đảng Dân chủ là tình trạng phục hồi của nền kinh tế diễn ra rất chậm chạp, và không ảnh hưởng đến tình hình việc làm.

Trong các tin tức về kinh tế người ta thấy có điều mâu thuẫn, là thị trường chứng khoán tiếp tục lên, trong khi, tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao, 9,6%.

Thị trường chứng khoán lên chứng tỏ rằng các giới đầu tư rất tin tưởng vào tương lai của các xí nghiệp Mỹ và trong thực tế thì đại đa số xí nghiệp bắt đầu kiếm được lời và họ đã cải thiện được rất nhiều công việc quản lý xí nghiệp trong hai năm vừa qua.

 Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao, 9,6%, và theo các nhà nghiên cứu thì còn lâu tỷ lệ này mới xuống được mức 5 - 6% như trước năm 2007. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đến đời sống của người dân. Tình trạng thị trường chứng khoán lên, thì nó là niềm vui cho các nhà đầu tư, chứ không phải là của tất cả mọi người.

Thành ra giữa hai tin tức mâu thuẩn đó, người dân chỉ chú ý đến chuyện còn nhiều người chưa kiếm được việc, và những người đang có việc thì vẫn phải giữ tiền để trả nợ chứ không tiêu pha.

Bởi vì cuộc suy thoái kinh tế lần này, bắt nguồn từ những chính sách của hàng 5, 7 năm trước, đã làm cho hệ thống tài chính bị suy, mà hệ thống tài chính suy sẽ hồi phục chậm hơn hệ thống sản xuất, làm cho việc hồi phục kinh tế quá chậm chạp.

Đó là điều mà dân chúng coi là trách nhiệm của đảng Dân chủ, cho nên họ muốn trừng phạt đảng này bằng cách bỏ phiếu cho phe đối lập".

Theo giới quan sát, nếu phe Cộng hòa giành đa số trong Hạ viện, họ sẽ có được quyền hạn điều tra để sử dụng chống lại chính quyền Obama. Ngoài ra, họ còn hứa là sẽ tấn công vào hai chương trình tiêu biểu của Tổng thống Obama : Cải cách bảo hiểm y tế và Cải tổ tài chính.