Home Tin Tức Bình Luận Chợ búa ế ẩm vì bão tuyết, cửa hàng trên mạng lại bội thu

Chợ búa ế ẩm vì bão tuyết, cửa hàng trên mạng lại bội thu PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 27 Tháng 12 Năm 2010 12:55

Bội thu nhờ bão tuyết, hay bất chấp bão tuyết, ngành kinh doanh trên mạng internet trong mùa lễ Giáng sinh năm nay vẫn bội thu.

 Le Monde đưa ra một con số để minh họa cho điều này : tại Pháp doanh thu trong lĩnh vực này tăng 26 % trong năm. Ở trang trong tờ báo đưa tựa : "E- thương mại, một năm kỷ lục".

Trời Paris đổ nhiều tuyết, nên nhiều người ngại đi mua sắm (DR)

Nếu là một cửa hàng buôn bán bình thường mấy ai dám mơ đến con số 31 tỷ euro doanh số trong năm ? Nhờ các sản phẩm như đĩa CD, DVD, các  trò chơi điện tử, đồ chơi, sách, máy rửa bát, máy say bột, lò nướng bánh … mà các cửa hiệu trên mạng làm giàu đặc biệt là trước lễ Noel. Trong những ngày gần đây bưu điện của Pháp cho biết mỗi ngày phân phối khoảng 1 triệu rưỡi thùng quà thay vì khoảng 800 000 như thường lệ.

Một mặt, các trận bão tuyết đã đổ xuống nước Pháp sớm hơn dự kiến, nhiều người bị « kẹt » trong nhà, không đến các siêu thị hay trung tâm thương mại để mua sắm khiến doanh thu của các của hàng trên mạng « bùng nổ ». Nhưng mặt khác cũng vì các lớp tuyết dày, đôi khi đóng thành băng đá, khiến ông già Noel đã mang quà đến chậm cho nhiều nhà.

Họa người phúc ta

Báo Le Monde nhận thấy rằng : năm nay « Ông Già Noel Cyber chăm chú theo dõi các bản tin dự báo thời tiết » hơn bao giờ hết.

Tuyết rơi khiến các cộng tác viên của ông lão áo đỏ không đến được sở làm, xe tải chở quà bị cấm qua lại trên một số trục lộ chính. Thế nhưng các cửa hàng trên mạng chuyên bán giầy, ủng chống tuyết thì không khác nào trúng số độc đắc : một nhà phân phối trên mạng cho biết là 50% trên tổng số 10000 đôi bốt đi tuyết trong kho đã bán hết.

Trong bối cảnh khó khăn kinh tế, sức mua của các hộ gia đình vào dịp lễ cuối năm lại càng được các nhà phân phối « trân trọng ». Để chuộc lỗi vì quà đến muộn dù ngoài ý muốn, một số của hàng cyber quyết định giảm thêm giá cho khách hàng. Số khác vì muốn giữ chữ tín, đã gửi thư xin lỗi và sẵn sàng chấp nhận nếu như khách hàng hủy đơn đặt mua quà tặng.

Cũng liên quan đến nước Pháp Le Monde đưa một tin vui vào ngày Noel : trong năm 2010 nền kinh tế Pháp đã tạo được nhiều việc làm hơn mong đợi. Trong hai năm 2008 và 2009 do tác động của khủng hoảng, nước Pháp đã đánh mất 521000 việc làm, nhưng trong năm nay thì đã có thêm 106 000 người tham gia vào thị trường lao động.

Julian Assange, nhân vật nổi bật trong năm

Vì hôm nay là ngày lễ, các tờ báo Pháp không được phát hành, ngoại trừ Le Monde đã được phát từ chiều hôm qua. Tờ báo hiếm hoi này đưa ra những lý do đã chọn Julian Assange là nhân vật trong năm : sáng lập viên WikiLeaks đã làm thay đổi hẳn quan điểm về cái được gọi là "sự minh bạch" thông tin.

Cụ thể là cách nay vài hôm một tờ báo của Na Uy, cho biết đã có được trong tay 250 000 điện mật của ngành ngoại giao mà trang mạng WikiLeaks đã công bố. Ngoại trưởng Na Uy, ông Stoere đã yêu cầu tờ báo này chuyển đến bộ Ngoại giao các thông tin liên quan đến quan hệ Na Uy và Nga, thế nhưng yêu cầu trên đã bị từ chối. Ông Stoere cho rằng « tương quan lực lượng giữa chính quyền và báo giới đã thay đổi » 180 độ.

Cốt lõi của vấn đề xoay quanh câu hỏi : Julian Assange phải chăng đã ăn trộm thông tin ? nước Pháp quyết định cấm cửa WikiLeaks, nhưng theo Le Monde thực tế mà nói, không ai có thể làm được việc đó. Vả lại như một thành viên trong chính phủ Pháp đã phân tích : người ta có thể không đồng ý với việc tiết lộ các thông tin mật như WikiLeaks đã làm.

Nhưng việc làm đó thể hiện cái mà chúng ta gọi là quyền tự do ngôn luận. Quyền cơ bản đó đương nhiên cũng đem lại những tiến bộ và những điểm bất lợi. Về phần đương sự, ông Assange coi việc một số các tập đoàn ngân hàng của Âu Mỹ đã chặn các khoản thanh toán của WikiLeaks như một hành động « kiểm duyệt của phương Tây ».

Báo Le Monde cho biết : trước khi chọn Julian Assange là nhân vật trong năm tờ báo này đã do dự giữa Jullian Assange với nhà đối lập Miến Điện, Aung San Suu Kyi. Bà là gương mặt phụ nữ hiếm thấy trên sân khấu chính trị quốc tế muốn « giải phóng » quê hương bà.

Như tạp chí Time, Le Monde cũng có lúc đã nghĩ đến cha đẻ của Facebook, Mark Zukerberg người đã đem lại cả "một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền thông qua Internet". Nhưng cuối cùng thì tờ báo lại chọn nhân vật đã thách thức và nêu lên những giới hạn của các được gọi là « sự minh bạch » thông tin, niềm tự hào của các quốc gia dân chủ.

WikiLeaks và ngành ngoại giao Singapore

Cũng liên quan đến mạng WikiLeaks, xã luận của báo Malaysia The Star Online quan tâm đến những tác động dây chuyền sau khi trang mạng này tiết lộ những lời lẽ khiếm nhã của giới ngoại giao Mỹ khi nói veef các nước Á châu.

Tờ báo trên mạng này đặt câu hỏi : ai cũng biết ngành ngoại giao đòi hỏi một sự kín đáo và thậm chí là những cuộc vận động hành lang, bí mật giữa các nước liên quan. Điều gì sẽ xảy ra nếu như kể từ này các cuộc vận động âm thầm đó chiếm trang nhất các tờ báo ? Đối với các nước nhỏ mà điển hình là Singapore thì các cuộc vận động bí mật, không chính thức lại càng hơn bao giờ hết. Nhưng theo The Star, công bằng mà nói thì đây cũng là dịp để một số nhà ngoại giao Singapore xét lại thái độ của họ.

Đành rằng không ai có thể nghĩ rằng những lời tâm sự của ba viên chức Singapore với đại diện của Hoa Kỳ một ngày kia sẽ đi vòng quanh trái đất. Nhưng bảo rằng giới ngoại giao Malaysia bất tài, đồng sự Ấn Độ của họ là những tên dốt nát, Nhật Bản là một anh khổng lồ không làm nên tích sự gì, còn giới ngoại giao Thái Lan là những tên tham nhũng thì quả là quá đáng. The Star nhắc lại, Singapore là một nước nhỏ luôn phải tỏ ra khéo léo trong các cuộc đàm phán quốc tế. Những lời lẽ không hay kể trên đặt các chuyên gia Singapore và tình thế khá phức tạp và tế nhị !