Home Tin Tức Bình Luận Chính sách khắc khổ chờ đón dân Anh trong năm 2011

Chính sách khắc khổ chờ đón dân Anh trong năm 2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Chúa Nhật, 02 Tháng 1 Năm 2011 21:05

Mở đầu cho một loạt những hy sinh mà người dân Anh sẽ gánh chịu đó là biện pháp tăng thuế

 Ngày 29 tháng 4 tới đây, hoàng tử William sẽ làm lễ thành hôn với Kate Middleton, nhưng có lẽ dân Anh sẽ không mấy ai hào hứng đón chào sự kiện này, bởi vì mọi người đều sẽ phải thắt lưng buộc bụng do chính sách khắc khổ mà chính phủ của thủ tướng David Cameron sẽ thi hành trong năm nay, 2011, để cắt giảm triệt để thâm thủng ngân sách Nhà nước.

 Những người biểu tình đập phá cửa kính trụ sở đảng bảo thủ Anh, tại Luân Đôn, ngày 10/11/2010 /  REUTERS 

Mở đầu cho một loạt những hy sinh mà người dân Anh sẽ gánh chịu đó là biện pháp tăng thuế giá trị gia tăng VAT. Thuế này đã được chính phủ Công Đảng tạm thời hạ xuống còn 15% trong thời gian khủng hoảng tài chính và kinh tế, trước khi tăng trở thành 17,5%, vẫn là một trong những mức thuế VAT thấp nhất trong Liên Hiệp Châu Âu. Nhưng đến ngày 4/1 tới, VAT sẽ tăng lên thành 20%, cao hơn cả ở Pháp và Đức.

Đây là cả một biểu tượng, bởi lẽ như vậy nước Anh từ bỏ các chính sách kích cầu, để tập trung cắt giảm thâm thủng ngân sách, nay đã trở thành ưu tiên tuyệt đối của toàn châu Âu. Chỉ riêng biện pháp tăng VAT sẽ mang lại cho Nhà nước hơn 12 tỷ bảng Anh, tức là khoảng 14 tỷ euro, trong cả năm nay.

Mục tiêu mà chính phủ David Cameron đề ra là tiết kiệm được tổng cộng 92 tỷ euro trong vòng chưa tới 5 năm, để giảm thâm thủng ngân sách Nhà nước từ khoảng 10% trong năm nay, xuống còn 1,1% GDP năm 2015.

 Theo các thẩm định chính thức, chính sách khắc khổ chưa từng có này sẽ kéo theo việc xoá bỏ hơn 300 000 việc làm trong khu vực công và vìệc cắt giảm mạnh ngân sách của gần như tất cả các bộ.

Phần lớn những cắt giảm này sẽ được thể hiện qua ngân sách tài khoá 2011-2012, bắt đầu vào tháng tư tới. Cho nên, mùa xuân tới này, không khí tại Anh sẽ rất nóng bỏng. Cho tới nay chỉ mới xảy ra những cuộc đình công lẻ tẻ, theo từng khu vực, ngành nghề, nhưng nay, các công đoàn quyết định sẽ huy động tối đa lực lượng để tổ chức các cuộc đình công toàn quốc phản đối những cắt giảm ngân sách.

Mùa thu cũng sẽ là thời điểm cực kỳ sôi động, bởi lẽ lúc đó biện pháp tăng học phí đại học sẽ có hiệu lực. Tùy theo trường, học phí sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Biện pháp này khi được loan báo đã dấy lên phong trào biểu tình rầm rộ của học sinh và sinh viên. Tầm mức của phong trào này đã khiến công luận Anh Quốc bất ngờ, vì đã lâu họ không còn thấy những cuộc xuống đường quy mô như thế. Chính quyền cũng đã không kịp trở tay trước những vụ bạo động bên lề biểu tình của học sinh sinh viên.

Trong thông điệp chúc mừng năm mới hôm thứ sáu, thủ tướng Cameron đã nhấn mạnh rằng những hy sinh kể trên là tối cần thiết để vực dậy tài chính công và tránh cho Anh Quốc chịu chung số phận với Hy Lạp và Ailen.

Vấn đề là theo các nhà kinh tế, chính sách khắc khổ này có thể ảnh hưởng đến tình hình thất nghiệp và tăng trường của Anh, trong khi kinh tế nước này đã bị suy yếu vì những khó khăn của đồng euro. Hơn thế nữa, Ngân hàng Trung ương Anh Quốc nay không thể ra tay yểm trợ một lần nữa, bởi lẽ làm như vậy sẽ khiến giá cả leo thang.