Home Tin Tức Bình Luận Chế tạo chiến đấu cơ "tàng hình" : Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội

Chế tạo chiến đấu cơ "tàng hình" : Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Năm, 06 Tháng 1 Năm 2011 09:54

Máy bay tàng hình Trung Quốc sẽ được trang bị tên lửa

Trên một số trang blog những ngày gần đây, người ta thấy những bức ảnh chụp một máy bay hai động cơ, thân máy bay thon nhọn, trên hai cánh đuôi có vẽ hình sao đỏ. Các bức ảnh này rất có thể đã được chụp ở Thành Đô (Đông - Nam Trung Quốc), nơi mà những chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc được sản xuất.

Máy bay tàng hình J20, ảnh có thể được chụp ở Thành Đô (DR)

Theo các nguồn tin quân sự Trung Quốc do báo chí Nhật Bản trích dẫn hôm nay, máy bay được biết dưới tên J-20 được thiết kế để làm sao không bị radar phát hiện khi bay với vận tốc siêu âm.

Đây có thể được coi là kiểu máy bay được Trung Quốc chế tạo nhằm đáp lại oanh tạc cơ « tàng hình » F-22A Raptor, do Lockheed-Martin và Boeing chế tạo cho Không lực Hoa Kỳ.

 Hiện nay, Mỹ là nước duy nhất trên thế giới có trong tay một máy bay tiêm kích-oanh tạc tàng hình đang hoạt động.

Theo tạp chí chuyên môn Aviation Week, máy bay J-20 của Trung Quốc có kích thước lớn hơn là người ta chờ đợi, điều này có nghĩa là loại máy bay này có thể chở theo lượng vũ khí đạn dược nặng hơn và có tầm hoạt động rộng hơn.

 Tờ nhật báo Asahi Shimbun của Nhật số ra ngày hôm nay khẳng định là Bắc Kinh dự tính ngay từ tháng này sẽ cho bay thử J-20, với mục tiêu là đến năm 2017 sẽ triển khai loại chiến đấu cơ này. Theo tờ báo Nhật, máy bay tàng hình Trung Quốc sẽ được trang bị tên lửa, có thể được tiếp nhiên liệu trên không và có thể bay đến đảo Guam của Mỹ tại vùng Thái Bình Dương.

Bắc Kinh nhanh chóng hiện đại hóa không quân

Tờ Asahi Shimbun bình luận : « Vừa nỗ lực củng cố vị thế trên Thái Bình Dương, quân đội Trung Quốc vừa nhanh chóng hiện đại hóa lực lượng không quân. Điều này có thể ảnh hưởng đến thế cân bằng quân sự ở vùng Đông Á ».

Tuyên bố với hãng tin AFP, ông Rick Fisher, chuyên gia thuộc Trung Tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, cũng cho rằng, một khi được hoàn chỉnh, loại máy bay tiêm kích-oanh tạc mới này có thể sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với thế thượng phong trên không của Hoa Kỳ ở châu Á ».

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nghĩ rằng còn phải mất nhiều năm nữa, J-20 mới có thể tham gia tác chiến.

Một chuyên gia về quân đội Trung Quốc, ông Dennis Blasko, được hãng tin AFP trích dẫn, nhấn mạnh rằng các bức ảnh cho thấy máy bay đang chạy chậm, chứ chưa có bằng chứng về một cuộc bay thử. Theo ông, cho tới nay, chưa có phi công nào của Trung Quốc có kinh nghiệm lái loại máy bay này, trong khi Không lực Hoa Kỳ đã sử dụng các oanh tạc cơ tàng hình từ gần 30 năm nay rồi.

Một chuyên gia khác được AFP hỏi ý kiến cũng tỏ vẻ nghi ngờ về những tiến bộ mà Trung Quốc đạt được trong việc chế tạo máy bay tàng hình, vì máy bay này chưa hề được nhìn thấy, kể cả tại triển lãm hàng không quốc tế, chỉ mới diễn ra tháng 11 vừa qua tại thành phố Chu Hải, Quảng Đông.

 Vị chuyên gia này cho rằng, không phải vô cớ mà thông tin về J-20 được để lộ ra ngay lúc này, bởi vì vào tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ đến Trung Quốc để cố hàn gắn quan hệ song phương, một năm sau khi Bắc Kinh cắt đứt các cuộc tiếp xúc quân sự với Washington, để phản đối việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Nhưng dù khả năng chế tạo máy bay tàng hình của Trung Quốc đến đâu, một điều chắc chắn là Bắc Kinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa một quân đội thuộc loại lớn nhất thế giới, với một ngân sách quốc phòng chỉ thua có Hoa Kỳ và mỗi năm mỗi tăng.

 Vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt đã tuyên bố là quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện đại hóa dựa trên « nội lực », chứ không cần sự trợ giúp của nước ngoài.