Home Tin Tức Bình Luận Trận đại hồng thủy bên Úc châu và ổ bánh mì Pháp

Trận đại hồng thủy bên Úc châu và ổ bánh mì Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Bảy, 08 Tháng 1 Năm 2011 15:44

Trước mắt ở Paris, giá một tấn bột mì trắng tinh đã lên tới 257 euro,

Một diện tích mênh mông, tương đương với nước Pháp và Đức cộng lại, nơi trên là trời, dưới là nước : đó là thảm họa đang diễn ra tại một phần nước Úc. Đương nhiên cơn thịnh nộ của Thủy Tinh đem lại nhiều tác hại kinh tế đối với bang Queensland : giá than đá,  lúa mì, dầu thực vật ép từ hạt cải colza trên thế giới đang bắt đầu tăng theo mực nước.

75% các mỏ than tại bang Queensland đã phải ngưng hoạt động, trong lúc bang này được coi là vựa than của cả nước Úc và bảo đảm đến một nửa nhu cầu của ngành luyện thép toàn cầu. Cùng với ngành khai thác quặng mỏ, ngành nông nghiệp tại đất nước rộng lớn này cũng đang tiêu điều không kém.


Bánh mì / WIKIPEDIA

Mực nước đang dâng lên tại ba bang Queensland, New South Wales và bang Victoria, nơi sản xuất tới 42% lúa mì cho nhân loại. Mỗi năm nước Úc xuất khẩu tới 15 triệu tấn lúa mì cho thế giới.

Cái thú được thưởng thức một ổ bánh mì Pháp sẽ phải xét lại nếu như một phần khối lượng 15 triệu tấn đó bị thấm nước. Tập đoàn Agritel chuyên thẩm định rủi ro các thị trường lo ngại giá bột mì loại cao cấp nhất, năm nay sẽ vượt quá kỷ lục 300 euro/tấn của năm 2008.

Trước mắt ở Paris, giá một tấn bột mì trắng tinh đã lên tới 257 euro, cao gấp đôi so với cùng thời kỳ năm ngoái. Đáng lo ngại hơn nữa kho dự trữ bột mì của nhà vô địch bánh mì này đang cạn dần.

Queensland thực sự thiếu may mắn. Sau chín mùa hạn hán liên tiếp nhiều nhà chăn nuôi đã chuyển sang ngành trồng trọt. Đến vụ thu hoạch cuối 2010 thì họ lại phải hứng chịu một trận lũ lụt chưa từng thấy.

 Trong hai tháng vừa qua các cơn mưa triền miên làm ngập nhiều thửa đất canh tác, vụ thu hoạch bị chậm trễ và một phần lúa bị hư hại trước mùa gặt. 10 tấn lúa mì bị xuống cấp đến nỗi chỉ còn có thể được dùng vào việc chăn nuôi. Đường xá bị ngập lụt khiến lượng lúa được gặt xong vẫn phải tồn đọng trong kho từ nhiều tuần qua, và thế nào cũng bị ẩm ướt.

Nước Úc là nguồn cung cấp lúa mì quan trọng thứ tư trên thế giới, sau Hoa Kỳ Liên Hiệp Châu Âu và Canada. Đợt hạn hán chưa từng thấy vào mùa hè vừa qua, đã thiêu đốt các ruộng lúa mì của Nga. Lần này đến lượt mưa lũ nhận chìm trong biển nước đồng ruộng xứ Úc.

Cũng dễ hiểu khi giá 25 kg lúa mì trên thị trường Chicago trong vài phiên giao dịch đạt mức chưa từng thấy từ hơn hai năm nay. Để có thể còn tiếp tục được ăn bánh mì tây hay có bột mì làm bánh ga tô, thì chúng ta chỉ còn hy vọng nông dân Mỹ, Canada hay Liên Hiệp Châu Âu được mùa năm nay !