Home Tin Tức Bình Luận Tôn giáo bị 'đe dọa tuyệt diệt' tại 9 quốc gia

Tôn giáo bị 'đe dọa tuyệt diệt' tại 9 quốc gia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 09:01

Tất cả các chỉ số cho thấy tôn giáo đang đi tới con đường bị diệt vong.

Tại LHVQ Anh, xứ Wales là nơi có nhiều người 'không theo tôn giáo' nhất

Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu từ các cuộc điều tra dân số tại chín quốc gia gợi ý rằng tôn giáo có vẻ sẽ có ngày bị tận diệt tại các nước này.

Nghiên cứu này cho thấy số người tuyên bố không có tôn giáo tăng mạnh.

Nhóm nghiên cứu áp dụng một mô hình toán học để tìm hiểu sự tương tác giữa những người trả lời là có theo tôn giáo và động cơ xã hội sau đó.

Kết quả được thông báo tại cuộc họp của Hiệp hội Vật lý Mỹ tại Dallas, Hoa Kỳ, cho thấy tôn giáo có thể sẽ bị tận diệt tại chín quốc gia.

Nhóm nghiên cứu tìm hiểu dữ liệu thống kê dân số trải dài cả thế kỷ từ các nước có đặt câu hỏi về liên hệ tôn giáo, trong đó bao gồm Úc, Áo, Canada, Cộng hòa Czech, Phần Lan, Ireland, Hà Lan, New Zealand và Thụy Sỹ.

Tiến sĩ Richard Wiener từ Đại học Arizona nói: “Ý tưởng khá đơn giản. Nó khẳng định rằng các nhóm xã hội có nhiều thành viên hơn sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn, và rằng các nhóm xã hội kéo theo địa vị hay lợi ích xã hội”.

“Chẳng hạn xét về ngôn ngữ, ở Peru, người ta thấy sẽ có ích hơn nếu tham gia vào cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha thay vì ngôn ngữ Quechuan (đang mất dần).

“Tương tự như vậy, quyết định có tham gia tôn giáo hay không cũng có những vị thế và lợi ích nhất định”.

“Tại các nền dân chủ thế tục lớn, đang có xu hướng là người dân coi mình là không có liên hệ với tôn giáo. Ở Hà Lan, con số này là 40%, và chúng tôi chứng kiến số liệu này cao nhất tại Cộng hòa Czech, là 60%”.

Nhóm nghiên cứu sau đó áp dụng mô hình động lực phi tuyến tính, điều chỉnh các thông số về giá trị hữu ích và xã hội tương ứng khi người ta gia nhập nhóm “không tôn giáo”.

Họ kết luận các thông số này là tương đương tại khắp các nước nghiên cứu; và tất cả các chỉ số cho thấy tôn giáo đang đi tới con đường bị diệt vong.

Tuy nhiên, tiến sĩ Wiener nói ông nghĩ đây cũng chỉ là “kết luận mang tính gợi ý” mà thôi.