Kamikaze PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngô Khôn Trí   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 10:23

Có 70  công nhân Nhật ở lại tới giây phút cuối cùng để làm nguội lò nguyên tử quá nhiệt. Họ được xem như là những anh hùng sẳn sàng hy sinh giống như những kamikazes đã liều mình trong đệ nhị thế chiến.

Hai ngày trước đó, khi lượng bức xạ đã đạt đến độ cao 750 công nhân của lò nguyên tử đành phải rút đi nhưng 1 một nhóm 70 người (kamikazes) bằng lòng ở lại để tìm cách giữ cho các thanh nhiên liệu hạt nhân khỏi bị tan chảy . Nhưng cuối cùng , hôm nay (16/3) , bức xạ hạt nhân bốc lên quá cao khiến tất cả đành phải rút khỏi. Được biết có 190 người bị nhiễm bức xạ ở độ cao.  Một người trong họ bị thiệt mạng, 15 người khác bị thương do tai nạn, nổ và hỏa hoạn liên tục kể từ khi xảy ra động đất ở trung tâm Fukushima đến nay.

Một vài giờ trước khi cơ quan trách nhiệm của Nhật ra lệnh cho những công nhân ở lại phút cuối rời khỏi chổ làm, Cục trưởng cục an toàn hạt nhân của Pháp nói rằng 70 công nhân này ở trong 1 điều kiện khùng điên (conditions folles).

Bà Agnès Buzyn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phòng chống bức xạ hạt nhân của Canada, nghi ngờ về mức độ giới hạn cho phép của công nhân Nhât bản , nói rằng tình trạng của họ thật khủng khiếp .

Tại Canada, trong trường hợp khẩn cấp, tức là những trường hợp liều mạng,  1 công nhân có thể hấp thụ 1 liều lượng tối đa là 10 lần của lượng tối đa  nhân trong 1 năm  , tức là khoảng 500mSv. Nếu nhận một liều lượng như thế sẽ bị ảnh hưởng đến xương tủy, tế bào máu và hệ thống miễn dịch. Càng nhận nhiều bức xạ thì càng có nguy cơ bị ung thư.

 (1 Sievert (Sv) : liều bức xạ gây tác động sinh học có hại đối với con người. Đơn vị thường hay sử dụng là  mSievert ( ký hiệu mSv), hay pico Curie (ký hiệu (pCi). 2,4 mSv/năm là mức phóng xạ bình thường mà con người đang đối mặt hàng ngày, 100 mSv/năm là mức phóng xạ bắt đầu có thể gây ung thư máu và các ung thư khác cho con người.)

 

Hôm qua, giữa 2 lò nguyên tử, lượng bức xạ đã lên trên 400mSv. Ở mức này, nếu dấn thân vào 15 phút có nguy cơ bị ung thư, trên 45 phút sẽ bị mất đi bạch huyết cầu và nếu trên 10 giờ thì sẽ chết ngay. Người ta không biết những lao động Nhật đã ở trong đó bao lâu. Nhiều nhà chuyên nghiệp đã chê trách Công ty Điện lực Tokyo là không cho biết tình trạng làm việc của nhóm công nhân này.

 

Vào năm 1986, khi xảy ra vụ nổ lò nguyên tử Tchernobyl, nhóm nhân công vài chục người đã bị nhiễm từ 2000 đến 20 000 mSv , vài ngày, vài tháng sau đó tất cả đều chết . Chính quyền Liên số lúc đấy đã chối cãi điều này.

 

Người ta nghĩ rằng 1 số công nhân Nhật đã bị nhiễm xạ nặng. Nhưng giáo sư Jean-Marc Fontan của đại học UQAM nhấn mạnh rằng đối với họ đó là danh dư tối cao, là bổn phận siêu việt, là giá trị truyền thống của người Nhật.

 

Hết thiên tai rồi lại đến nhân tai, và hôm nay, 70 ngàn người buộc phải sơ tán, 140 ngàn người phải ở trong nhà đóng cửa kín . Trong khi người dân Nhật đang nỗ lực khắc phục hậu quả thảm họa và tìm kiếm nạn nhân thì tuyết đổ xuống, hàng triệu  người xếp hàng trật tự , cầm dù che tuyết để mua thực phẩm bên ngoài siêu thị. Thật thương tâm và khâm phục.

 

Cầu mong dân Nhật kiên cường vượt qua những lúc khó khăn này.

Gambatte kudasai ! Nippon.

 

Montréal  17/3/2011

N.K.Trí