Home Tin Tức Bình Luận Tìm hiểu quan ngại nhận con nuôi Việt

Tìm hiểu quan ngại nhận con nuôi Việt PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 13 Tháng 4 Năm 2011 07:50

Việt Nam là một trong những nước cung cấp con nuôi lớn nhất cho Ireland

Chủ tịch Cơ quan phụ trách nhận con nuôi Ireland (AAI) sẽ tới Việt Nam để xem xét tiến triển giải quyết lo ngại khiến dẫn tới quyết định gây ngưng nhận con nuôi người Việt của Ireland kể từ tháng Giêng năm 2010.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về trẻ em của Ireland, Frances Fitzgerald, công bố hôm qua sau khi gặp ông Geofre Shannon, Chủ tịch Cơ quan nhận con nuôi của Ireland và Giám đốc điều hành cơ quan này, bà Elizabeth Canavan.

Theo tờ Irish Times trích thuật lời bà Fitzgerald cho biết trước thực tế Việt Nam hy vọng sẽ phê chuẩn Công ước La Hay về bảo vệ trẻ em và hợp tác trên lĩnh vực nhận con nuôi quốc tế vào tháng Sáu tới đây thì chuyến đi của Cơ quan này là cần thiết.

Vẫn theo tờ Irish Times, khoảng 200 cặp vợ chồng người Ireland đã nhận được giấy tờ công nhận họ có thể được quyền nhận con nuôi từ Việt Nam kể từ khi việc nhận con nuôi bị đình chỉ sau khi có công bố một bản phúc trình do UNICEF và Bộ Tư Pháp Việt Nam đặt hàng để xác định về những quan ngại trong thủ tục này.

Theo AAI cho biết trước khi Ireland phê chuẩn Công ước La Hay (hồi tháng Giêng năm 2010) thì đã có thỏa thuận song phương 5 năm giữa Ireland và Việt Nam về trong việc nhận con nuôi giữa hai nước từ (2004-2009), nhưng kể từ đó chưa được ký lại và mọi thủ tục nhận con nuôi đã ngưng từ tháng 4 năm 2009.

Bản phúc trình phát hiện việc nhận con nuôi từ Việt Nam đặc biệt bị ảnh hưởng do nhu cầu của nước ngoài hơn là nhu cầu của trẻ em "bị bỏ rơi" và trẻ em mồ côi, rồi hoàn cảnh theo đó trẻ em trở thành "có thể được nhận làm con nuôi" đều rất không rõ ràng và đáng ngại, và hệ thống nhận con nuôi xuyên quốc gia bị đánh giá là "trong mối quan hệ rất không lành mạnh giữa các đại lý trung gian và các cơ sở cư dân cụ thể".

Hiện AAI chưa khẳng định lịch trình cụ thể của chuyến đi này, nhưng được biết mục đích của chuyến đi là để xem xét các vấn đề này đã được giải quyết tới đâu và hy vọng Việt Nam sẽ phê chuẩn Công ước La Hay để hai nước có thể tiếp tục hoạt động nhận con nuôi từ Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp con nuôi lớn nhất cho Ireland tính tới từ trước hoạt động này bị đình chỉ.