Home Tin Tức Bình Luận Tại Sao Bin Laden Thất Bại ? (Why Bin Laden Lost ?)

Tại Sao Bin Laden Thất Bại ? (Why Bin Laden Lost ?) PDF Print E-mail
Tác Giả: Brendan Greeley / Phạm Văn Tuấn (tóm lược)   
Thứ Sáu, 13 Tháng 5 Năm 2011 10:37

Các người Ả Rập khám phá ra rằng họ không ưa Bin Laden lắm.

Hoa Kỳ không có một chủ đích nào. Có lẽ đây là thành quả lớn lao nhất. Tài liệu lập quốc của Hoa Kỳ – Bản Tuyên Ngôn Độc Lập – xác nhận rằng đất nước này tồn tại để duy trì đời sống, nền tự do và việc theo đuổi hạnh phúc.

Osama Bin Laden là người có tầm nhìn rộng lớn, muốn phục hồi thế kỷ thứ 7 của Đế Quốc Hồi Giáo, đã không hiễu rõ các điều kể trên. Vào năm 2001, Bin Laden xuất hiện như là một lực lượng, một người dẫn đầu của một trận bão chết chóc.

Vào ngày 02/05, một người sinh sống tại Bahrain tên là Mubarak Mattar, đã viết trên Twitter và được dịch từ tiếng Ả Rập : “chúng tôi tự hào về cái chết của một người Hồi Giáo đã làm rung động thế giới vào lúc mà tất cả các đạo quân Ả Rập tập hợp lại không thể làm được như vậy ...”.

Bin Laden đã nói “không”. Đây không phải là thứ triết học của một nhà tiên tri mới trong vụ đụng độ về văn hoá. Đây là lời nói của một người theo chủ thuyết hư vô (nihilist). Bin Laden đã làm gì cho miền Trung Đông ?

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (the Pew Research Center), các khảo sát cho thấy tại các quốc gia này mà Trung Tâm hỏi ý kiến, thì sự ủng hộ của Bin Laden giảm từ 60 % xuống dưới 40 % vào năm 2006 tại Jordan. Vào năm 2011 tại Pakistan, sự ủng hộ Bin Laden giảm từ 72 % xuống 34 %. Các người Ả Rập khám phá ra rằng họ không ưa Bin Laden lắm.

Một người hoạt động dân chủ dấu tên vì sợ bị nhà cầm quyền trả thù, đã nói : “các người trên đường phố không muốn nền dân chủ, họ muốn sống trong tư cách, họ cần một thứ cụ thể, không phải là một ý tưởng”. Người hoạt động dân chủ kể trên đã nói : “Tại Ai Cập, giấc mộng cụ thể là đi lại trên đường phố mà không bị cảnh sát xách nhiễu. Tại Bahrain, đó là sinh sống mà không bị kỳ thị. Tại Tunisia, giấc mộng là có công ăn việc làm”.

Vào năm 1989, các thợ mỏ Liên Xô đã đình công. Họ không đòi hỏi phải tăng lương hay sự an toàn hầm mỏ, hay nền dân chủ. Họ chỉ cần xà bông, một thứ hàng hoá căn bản mà nhà cầm quyền không cung cấp đều đặn cho họ.

Tự Do, Tự Quyết, Dân Chủ đã là các câu nói trừu tượng. Đối với con người của chúng ta, nhu cầu cuối cùng chỉ là một căn nhà và một nơi yên tĩnh để nuôi dưỡng các con.

Năm 2010, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (The International Monetary Fund) đã báo cáo về nền kinh tế của các nước Trung Đông và Bắc Phi : Ai Cập, Jordan, Lebanon, Marocco, Syria và Tunisia. Các quốc gia này có nạn thất nghiệp cao hơn mức trung bình của thế giới. Họ cần tới 18,5 triệu công việc toàn thời gian vào năm 2020 và Quỹ Tiền Tệ đã trách cứ các cơ quan công quyền đã phóng đại, các luật lệ hạn chế và nền giáo dục có cách đào tạo không thích hợp.

Bin Laden đã không đáp ứng các vấn đề kể trên vì vậy ông ta đã bị lu mờ trước khi quân cảm tử Seals đột nhập vào nơi ẩn trốn của ông ta.

Tóm lược theo tài liệu của Brendan Greeley (Nguồn : Bloomberg Businessweek).

Phạm Văn Tuấn VietThucOrg 2011/05/12