Home Tin Tức Bình Luận Kiếm không ra đồ ‘Made in USA’ để mua

Kiếm không ra đồ ‘Made in USA’ để mua PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 29 Tháng 5 Năm 2011 15:02

  Nhóm TAP America đang kêu gọi người tiêu thụ hãy góp phần tái lập sức mạnh kinh tế của nước Mỹ và mua hàng hóa Mỹ

(L.A. Times) - Ông Mark Bloome, một nhà từ thiện ở Seattle, chủ tịch của một nhóm bất vụ lợi được gọi là TAP America, nói rằng ông và tổ chức của ông muốn củng cố đất nước bằng cách thuyết phục người tiêu thụ mua thêm các sản phẩm do Mỹ sản xuất.


 
Nhạc sĩ Elvis Costello với cây đàn guitar điện Fender Jazzmaster. Ðàn Fender, gốc ở Quận Cam nhưng nay ở Arizona, là sản phẩm hiếm hoi còn mang nhãn “Made in USA”. Người Mỹ muốn ủng hộ hàng nội hóa cũng khó kiếm ra sản phẩm nào làm tại Mỹ. (Hình: Kimberly White/Getty Images For Fender)

Bạn không thể nào đả kích những thiện ý của ông. Chiến dịch vận động “mua hàng Mỹ” của ông không phải là một điều tự nó xấu.

Tuy nhiên, gạt qua một bên các ý định tốt, việc mua hàng hóa Mỹ có thể là một điều khó khăn. Và hầu hết người tiêu thụ sẽ không sẵn sàng chi tiêu gấp năm hoặc sáu lần cho một sản phẩm do Mỹ sản xuất để chứng tỏ lòng yêu nước của họ về mặt kinh tế.

Trên cương vị người tiêu thụ, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được những hàng hóa thông dụng với một dòng dõi nội địa, nhất là với giá cả hợp với túi tiền.

Ðể minh chứng, bạn hãy thử ghé bất cứ cửa hàng Wal-Mart, Costco hoặc Target nào. Chọn bất cứ loại hàng hóa nào - đồ chơi, đồ gỗ, đồ điện tử, bất cứ món gì. Ít có triển vọng bạn sẽ tìm thấy một sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Và dù cho bạn có thể tìm được một sản phẩm với hàng chữ “Made in the USA” trên hộp, rất có thể nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết, các bộ phận làm thành sản phẩm đó được sản xuất tại những nơi khác.

Lần cuối cùng bạn tìm mua được một đôi vớ được sản xuất tại Hoa Kỳ là hồi nào? Giản dị là bạn sẽ không tìm được một đôi nào nữa.

Nhóm TAP America đang kêu gọi người tiêu thụ hãy góp phần tái lập sức mạnh kinh tế của nước Mỹ và mua hàng hóa Mỹ - dù chỉ là một phần nhỏ.

Tổ chức này nói rằng nếu mỗi người trong chúng ta chi tiêu mỗi ngày $1 cho một món hàng được sản xuất tại Mỹ, hơn một triệu việc làm trong nước sẽ được tạo ra (một lời rêu rao mà nhiều người có thể không tin).

“Mỗi người Mỹ phải có trách nhiệm mua hàng hóa Mỹ để giúp đất nước chúng ta mạnh mẽ trở lại, thay vì giản dị trông cậy vào chính phủ để giải quyết các vấn nạn kinh tế của chúng ta,” ông nói.

Ông Bloome đã thành lập tổ chức TAP America vào Tháng Giêng, với một cam kết sẽ đóng góp khoảng $500,000 cho ba năm đầu. TAP là những chữ tắt cho Tolerance, Americanism và Patriotism.

Phần lớn số tiền đó sẽ được chi tiêu để cố ghi tên các doanh nghiệp vào một chương trình chứng nhận doanh thương trong đó một con dấu chấp thuận sẽ được cấp cho các nhà bán lẻ với ít nhất 20% hàng hóa tồn kho được sản xuất tại Mỹ.

Tuy nhiên, chính website của nhóm ông cũng cho thấy sự khó khăn khi cố thuyết phục người tiêu thụ mua đồ Mỹ. Website liệt kê hàng chục doanh nghiệp trên toàn quốc mà người ta có thể mua hàng hóa được sản xuất từ Mỹ.

Hầu hết các doanh nghiệp này là các công ty nhỏ sản xuất các sản phẩm chuyên biệt. Ðó không phải là nơi bạn sẽ tới, chẳng hạn, để mua quần áo cho con cái bạn vào dịp tựu trường, hoặc một dụng cụ nhà bếp.

Một công ty nằm trên danh sách của TAP America, Ultra-Sun Technologies, bán máy lọc không khí cho tư gia được sản xuất ở Hoa Kỳ với giá gần $600, trong khi một máy lọc không khí được sản xuất tại Trung Quốc được bán ở Costco với giá $100.

Mặt khác, các công ty muốn mua các bộ phận từ các nhà cung cấp Mỹ nhưng điều đó không phải là luôn luôn có thể thực hiện được.

Hơn nữa, nhiều sản phẩm thông dụng giản dị không còn được sản xuất tại đất nước này nữa. Bạn không thể mua một TV do Mỹ sản xuất dù bạn cố gắng. (n.n.)