Home Tin Tức Bình Luận Nhật Bản cho phép cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin nhập cảnh

Nhật Bản cho phép cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin nhập cảnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Hai, 15 Tháng 8 Năm 2011 12:37

Cựu thủ tướng Thái Lan đang sống lưu vong tại Dubai

  

Cựu thủ tướng Thaksin (tại Dubai, 5/8/2011), sau khi đảng Puea Thái tuyên bố thắng cử.
REUTERS/Jumana El Heloueh/Files

Theo tờ The Nation, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết là chính quyền Tokyo đã cấp cho ông Thaksin Shinawatra, một giấy phép nhập cảnh đặc biệt để đương sự có thể công du Nhật Bản.

Tuy nhiên, đại diện bộ Ngoại giao Thái Lan vẫn không rõ khi nào thì ông Thaksin tới Nhật Bản và ông ta được cấp loại giấy nhập cảnh gì.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Towichuchaikul hoan nghênh việc ông Thaksin được phép sang Nhật Bản.

, đã liên lạc với lãnh sự quán Nhật Bản tại Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để xin giấy phép nhập cảnh.

 Bộ Ngoại giao và bộ Tư pháp Nhật Bản đã dàn xếp để cấp cho ông Thaksin giấy phép này.

Ông Thaksin cần phải có một giấy phép đặc biệt thì mới có thể tới Nhật Bản, vì luật pháp của nước này cấm mọi công dân ngoại quốc bị kết án tù hơn một năm, được phép nhập cảnh Nhật Bản.

Xin nhắc lại là sau khi bị quân đội đảo chính năm 2006, ông Thaksin bị tư pháp Thái Lan kết án 2 năm tù với tội danh lạm dụng chức quyền, cấp giấy phép cho vợ ông mua một khu đất của nhà nước. Ông bị quân đội làm đảo chính năm 2006.

Ông Thaksin được Nhật Bản, Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Kinh tế Văn hóa ASEAN mời tới dự hội thảo. Theo tờ The Nation, trong thời gian ở Nhật Bản, cựu thủ tướng Thái Lan cũng dự tính đến thăm các khu vực bị thiên tai

Như vậy, Nhật Bản là nước đầu tiên cho phép ông Thaksin nhập cảnh, kể từ khi Thái Lan có chính phủ mới do em gái ông Thaksin, bà Yingluck làm thủ tướng.

 Khác với chính phủ của thủ tướng Abhisit Vejjajiva, tân chính phủ do phe Shinawatra nắm quyền không có chính sách ngăn cản cựu thủ tướng Thaksin công du các nước.

Trong suốt thời gian ông Abisit làm thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin bị từ chối nhập cảnh vào nhiều nước.

Tuy nhiên, ngày 05/08 vừa qua, ngay trước khi có nội các mới tại Bangkok, chính phủ Đức đã bãi bỏ lệnh cấm đối với ông Thaksin và ông đã công du nước này.

Theo nguồn tin báo chí, tân chính quyền ở Bangkok có thể tạo thuận lợi cho ông Thaksin đi công du các nước và tiến hành các hoạt động ở ngoại quốc bằng cách cấp cho ông hộ chiếu Thái Lan. Ông Thaksin đã bị tước hộ chiếu dưới thời thủ tướng Abhisit.

Thủ tướng Yingluck nói rằng chính phủ của bà không có chính sách gì trong lĩnh vực này và bộ Ngoại giao Thái Lan có thẩm quyền cấp hộ chiếu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Surapong thì nói ông có thể xem xét việc cấp lại hộ chiếu cho cựu thủ tướng Thaksin, phù hợp với quy định của luật lệ hiện hành.

Theo quy định năm 2005 của bộ Ngoại giao Thái Lan, người nào đang bị kết án tù không được có hộ chiếu hoặc người được tự do có điều kiện không được cấp hộ chiếu, nếu như tòa án, cảnh sát hoặc cơ quan chính quyền không cho phép người đó có hộ chiếu.