Home Tin Tức Bình Luận Mười Năm Nhìn Lại

Mười Năm Nhìn Lại PDF Print E-mail
Tác Giả: Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh   
Thứ Ba, 13 Tháng 9 Năm 2011 04:44

Ngày chủ nhật tuần tới, nước Mỹ và có lẽ cả thế giới có một kỷ niệm quan trọng không thể nào quên.

Mười năm trước đây, ngày 11 tháng 9/2001, bọn khủng bố al-Qaida đã cướp phi cơ chở khách Mỹ tấn công vào hai tòa nhà đồ sộ ở thành phố New York, trụ sở của Trung tâm Dịch vụ Thế giới (WTC). Kể từ thời Thế chiến, chưa bao giờ Mỹ bị tấn công dữ dội như vậy và cũng là lần đầu tiên người ta được biết đến tên của tổ chức khủng bố là al-Qaida. Chữ này theo tiếng Á rập có nghĩa là “căn cứ”.

Ngay sau đó người ta được biết “căn cứ” đó là ở nước Afghanistan và chủ tuớng của nó là Osama bin Laden. Chẳng cần tình báo, vì chính Osama bin Laden ở Afghanistan đích thân đã tuyên bố trước máy thu hình TV của các phóng viên ngoại quốc. Thiết tưởng cũng nên nhắc lại trong thời chiến tranh lạnh, Liên Sô đã xua quân chiếm Afghanistan, nhưng đến năm 1987, quân Sô viết đã phải bỏ chạy về nước vì bị dân quân Hồi giáo nổi lên đánh du kích dữ dội. Thủ lãnh cao cấp nhất của các đám quân này là Osama bin Laden. Sự việc bin Laden đánh được  một cuờng quốc như Liên Sô đã khiến hắn trở thành cao ngạo và nghĩ đến nước Mỹ.

Những đội quân al-Qaida thành hình với một đặc điểm chưa từng thấy trong lịch sử chiến tranh thế giới từ cổ xưa đến nay. Đó là chiến thuật ôm bom tự sát để đánh kẻ thù, không huy động đến một đội quân tấn công bằng bất cứ loại vũ khí gì, mà chỉ cần một tên quân al-Qaida gài bom vào người rồi bấm nút cho bom nổ là có thể giết hàng trăm hay cả ngàn người trong đám đông. Nhưng giết nguời như vậy để làm gì vậy?

Sự độc hại ghê gớm nhất của Osama bin Laden là lợi dụng đức tin Hồi giáo  của người Á rập để tiêu diệt các tôn giáo khác, như Công giáo, Do thái giáo, Phật giáo, hay bất cứ đức tin nào khác để chỉ có Hồi giáo tồn tại trên Trái Đất này. Bin Laden là gốc người Á Rập Sê-út ở Trung Đông, do đó đã di họa lớn cho toàn bộ Trung Đông.

Sự di họa này đã thành sự thật vào đầu năm 2011 như chúng ta đã thấy. Sự biến loạn đã xẩy ra từ Pakistan, Afghanistan, Iran, Iraq, Syria, cho đến bán đảo Á rập Sê-út, Yemen ở Trung Đông. Và từ đây phải kể thêm các nước Bắc Phi, sát Địa Trung Hải như Ai Cập, Libya, Tunisia và cả Algeria. Mỹ và khối Đồng minh NATO đã can thiệp vào vào những cuộc biến loạn này vì nạn độc tài khát máu, làm kinh động cả thế giới.

Tuy nhiên vào đầu tháng 5 năm nay như mọi người theo dõi thời cuộc đã biết, biệt kích Mỹ đã giết được trùm khủng bố Osama bin Laden ở miền Bắc Pakistan và đem xác bin Laden  ra khỏi nước này đến một hòn đảo ở Đại Tây Dương. Vụ trừ khử bin Laden là một thành công lớn của Tổng Thống Mỹ Barack Obama. Tin tức sau đó cho biết xác của bin Laden đã được bỏ xuống vùng biển sâu cho mất tăm luôn. Nhưng cá nhân tôi và có lẽ cả nhiều người khác đều đặt nghi vấn: Mỹ không thể nào làm biến mất tiêu một tang chứng quan trọng như vậy. Phải chăng chính quyền Mỹ đã dấu nhẹm để đám quân al-Qaida không thể tìm cách kiếm lại xác chết hay gây ra các cuộc đánh phá vào những nơi nào chúng nghi là Mỹ còn giữ xác của bin Laden?

Dù sao vào cuối tháng 5 có một vấn đề được đặt ra là câu hỏi “Ai sẽ là bin Laden Đệ nhị?”. Tin báo chí Mỹ cho biết người được đám tàn quân al-Qaida và cả nhóm Taliban còn hoạt động ở Afghanistan và Iraq đề cử là một tên al-Qaida gốc ở Ai Cập. Nhưng anh này đã từng bị nghi ngờ về lòng trung thành đối với chủ soái đã chết, nên rút cuộc đã bị loại bỏ.

Tóm lại câu chuyện về thân thế của trùm khủng bố Osama bin Laden, vốn là một tu sĩ Hồi giáo ở Á rập Sê-út, đã thừa hưởng của người cha một gia tài kếch sù. Hồi giáo là một tôn giáo tốt cũng như mọi tôn giáo khác đã thành hình trên Trái Đất này. Vậy mà bin Laden đã nổi lên một lòng tham quá trớn, muốn lợi dụng Hồi giáo để cai trị cả Thế giới. Tôi chỉ có một lời kết muôn thuở cho tất cả loài người ở Thế kỷ 21 là: “Kẻ nào lợi dụng tôn giáo là đã đi vào con đường chỉ có chết, không có cách nào sống còn được”.