Home Tin Tức Bình Luận Dân Chủ, Cộng Hòa và kế sách tạo việc làm

Dân Chủ, Cộng Hòa và kế sách tạo việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Văn Khanh   
Thứ Sáu, 16 Tháng 9 Năm 2011 21:37

“Kinh tế suy thoái đang gây ảnh hưởng rất xấu cho mọi chuyện”

Ông Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner mở đầu bài nói chuyện đọc trưa Thứ Năm tại Hiệp Hội Kinh Tế Quốc Gia ở Washington.
 
   

Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner nói về kế hoạch tạo việc làm của Cộng Hòa, tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế Washington. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

 Ðã đến lúc “phải sửa đổi luật thuế vụ” là giải pháp được ông đưa ra để cứu nguy cho nước Mỹ, giải quyết được tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay và tạo việc làm vững chắc cho người dân Hoa Kỳ.
 
Trong bài diễn văn dài khoảng 30 phút đồng hồ, ông Boehner muốn thay mặt cho cánh Cộng Hòa để giải đáp mọi thắc mắc mà người dân muốn biết về kế sách đảng sẽ thực hiện để đối phó với tình huống ông gọi là “đầy bấp bênh,” đồng thời cũng để đáp lại kế hoạch Tổng Thống Barack Obama mới đưa ra và những điểm tổng thống muốn Quốc Hội thông qua để giúp người dân có thể tìm được việc.
 
Ông Boehner trấn an mọi người bằng lời hứa “không thể để cho chính phủ phải đóng cửa” tức sẽ cùng với Hành pháp thông qua ngân sách, cũng như “không bao giờ để cho nước Mỹ lâm vào cảnh vỡ nợ,” tức sẽ cùng với Tòa Bạch Ốc tìm giải pháp nâng mức nợ trần sao cho hữu lý.

Ông cũng thúc giục các vị dân cử lưỡng viện “sớm thông qua dự luật sửa chữa hệ thống đường sá xuyên bang,” nhưng đòi hỏi dự luật này phải đi kèm với dự luật cấp ngân khoản cho những cuộc nghiên cứu tìm những nguồn năng lượng khác, giúp nước Mỹ tránh cảnh bị lệ thuộc quá nặng vào xăng dầu. Chỉ riêng điều này không thôi cũng đã thấy sự khác biệt của Hành pháp và Lập pháp: phe Dân Chủ đang nắm Tòa Bạch Ốc muốn tách rời 2 dự luật này, cánh Cộng Hòa đang giữ Quốc Hội muốn gắn liền 2 dự luật với nhau.
 
Nhưng cách biệt đó chưa hẳn là mấu chốt của những điều ông muốn trình bày ngày hôm nay.

Trước hàng trăm các kinh tế gia và những nhà tài chánh hàng đầu của nước Mỹ, ông cho biết tình hình kinh tế quốc gia trong những năm vừa qua đã khiến người dân “thoạt đầu giận dữ” và bây giờ “bắt đầu chuyển sang sợ hãi, sợ hãi cho chính tương lai của họ.” Vì thế,theo lời ông, phía Cộng Hòa không thể nào chấp nhận các giải pháp Tổng Thống Barack Obama đưa ra, những giải pháp mà toán cố vấn của ông từng mỉa mai gọi là “gói kích cầu kinh tế thứ nhì nửa vời, chẳng ra ngô ra khoai” của đảng Dân Chủ.
 
Bằng lời lẽ khéo léo hơn, ông Boehner chỉ trích kế sách tạo việc làm mà tổng thống mới đưa ra là kế hoạch “không thực tế, chỉ tạo thêm những khó khăn thay vì phải giải quyết được vấn đề.”

Ông đưa thí dụ tổng thống hứa sẽ giảm thuế cho những công ty thuê mướn người đang thất nghiệp, bảo “chẳng một ông bà chủ hãng nào thuê thêm người vì lời hứa hẹn sẽ được giảm 4,000 dollars tiền thuế cả.” Thay vào đó, ông nói “đã đến lúc phải sửa lại luật thuế cho đúng hơn,” kêu gọi 12 vị dân cử đại diện cho lưỡng viện và cho 2 đảng trong “siêu ủy ban” (Super Committee) phải làm điều này để người dân và giới thương mại vững tâm hơn, biết rõ quyền lợi họ sẽ được hưởng.

Ông bảo thêm “sửa đổi luật thuế nhưng không tăng thuế.”
 
“Theo tôi, cải tổ thuế vụ có nghĩa là phải sửa đổi lại toàn bộ luật về thuế, cả luật thuế cá nhân lẫn luật thuế thương mại, và sửa đổi có nghĩa là luật lệ phải giản dị hơn, công bằng với mọi người hơn.” Ông bảo thêm, “về ý kiến tăng thuế, tôi nghĩ đây là điều không được đặt trên bàn thảo luận trong lúc này, và cũng không phải là điều các thành viên siêu ủy ban nên nói tới,” báo trước là mọi ý kiến hay đề nghị tăng thuế đều sẽ bị cánh Cộng Hòa bác bỏ.
 
Khi nghe ông nói tới đây, cử tọa nhớ ngay đến những gì Tổng Thống Obama mới nói tới trong bài diễn văn đọc trước Quốc Hội tối Thứ Năm tuần trước.

 Hôm đó, tổng thống Hoa Kỳ yêu cầu Lập pháp thông qua số tiền 447 tỷ dollars bằng cách giảm thuế cho người dân, cho những cơ sở thương mại thuê thêm người làm việc, sửa chữa hệ thống giao thông, giúp các tiểu bang và địa phương sửa chữa trường học... để kích thích kinh tế và tạo việc làm.

Sau đó Tổng Thống Obama ghé thăm 3 tiểu bang gồm Virginia, Ohio và North Carolina thúc giục dân chúng ủng hộ ý kiến ông đưa ra, đồng thời cho hay có cách bù đắp số tiền ông cần có. Cách của ông là tăng thuế với người có mức thu nhập cao, tức những cá nhân có mức thu nhập từ $200,000/năm và những gia đình thu nhập $250,000/năm trở lên. Song song với việc này, ông Obama còn đề nghị giới hạn các điều khoản miễn trừ cho các công ty dầu hỏa, khí đốt và các công ty tài chánh.
 
Phía đảng Cộng Hòa nhanh chóng lên tiếng không đồng ý. Thông cáo của văn phòng Chủ Tịch Hạ Viện cho rằng kế hoạch của Tòa Bạch Ốc “là kế hoạch cũ kỹ, từng được đưa ra và bị chống đối,” trong khi người dân Hoa Kỳ “muốn Tòa Bạch Ốc đưa ra những ý kiến mới hơn” để mọi người có thể thảo luận và chấp nhận.

Bên Thượng Viện, ông chủ tịch Khối Thiểu Số Cộng Hòa cũng vừa lắc đầu vừa bảo “chẳng thấy có gì mới để bàn cả!”
 
Những chỉ trích cánh Cộng Hòa đưa ra không làm nản lòng phe Dân Chủ. Trong cuộc họp báo mới nhất, trưởng khối Thiểu Số Hạ Viện là bà Nancy Pelosi cho biết các vị dân cử cùng đảng ủng hộ ý kiến của tổng thống và yêu cầu Quốc Hội đưa dự luật mới được Tòa Bạch Ốc đệ nạp ra thảo luận, bỏ phiếu thông qua.
 
“Tất cả các vị dân cử của Ðảng Dân Chủ hân hoan đón mừng dự luật này,” theo lời bà Pelosi nói với báo chí “và chúng tôi muốn thấy dự luật được thông qua ngay tức khắc.” Bà còn nói, “điều không thể chối cãi được là các vị dân cử Dân Chủ đang đứng xếp hàng ở thềm Quốc Hội, hy vọng là những người đầu tiên ghi tên bảo trợ do dự luật.”
 
Phát biểu mang tính cương quyết của bà Pelosi và những gì ông Boehner trình bày cho thấy rõ cả đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều chú tâm tìm cách tạo công ăn việc làm cho người dân, biết đó là điều cử tri đang quan tâm và phe nào thành công, phe đó có cơ hội nắm cả Hành pháp lẫn Lập pháp sau cuộc bầu cử vào năm tới.

Nhưng cách giải quyết vấn đề của 2 đảng hoàn toàn khác nhau: phe Dân Chủ muốn giảm thuế tạm thời, muốn có hàng trăm tỷ dollars để sửa chữa hệ thống giao thông xuyên bang, tìm cách giúp đỡ cho chính quyền tiểu bang và địa phương. Phía Cộng Hòa thì cho rằng những gì đảng Dân Chủ muốn đều là những điều đã được thực hiện dưới hình thức “kích cầu kinh tế” đã được Quốc Hội thông qua cách đây hơn 2 năm, tốn kém gần 900 tỷ dollars công quỹ mà không đem lại được kết quả cụ thể.
 
Ý kiến của người dân Mỹ như thế nào khi thấy 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa hầu như không thể đến gần để làm việc chung với nhau?

Tờ The Washington Post cho biết 60% những người được hỏi nói không tán thành kế hoạch giải quyết kinh tế của Tổng Thống Obama, và đây là tỷ lệ chê bai cao nhất từ ngày ông tuyên thệ nhậm chức tới giờ.

Cuộc thăm dò do đài truyền hình CNN thực hiện cũng cho thấy 68% không hài lòng với đường lối của đảng Cộng Hòa, và đây cũng là tỷ lệ không hài lòng cao nhất kể từ khi đảng này lấy lại khối đa số ở Hạ Viện và thêm ghế ở Thượng Viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi năm ngoái.