Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 13 tháng 12

Ngày 13 tháng 12 PDF Print
Tác Giả: Sàigòn Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 13 Tháng 12 Năm 2011 00:00

1577 – Ông Francis Drake lái thuyền đi vòng quanh thế giới với mục đích tìm đường đến Ấn độ.

1603 - Viète François là nhà bác học lỗi lạc người Pháp, sinh năm 1540, mất ngày 13/12/1603. Ông được mệnh danh là "cha đẻ của đại số học". Đại số học trong các công trình của Viète trở thành khoa học tổng quát về phương trình đại số, dựa trên phép tính các biểu thức chữ. Ông là người đầu tiên đã kí hiệu không những ẩn số mà cả các hệ số của phương trình bằng các chữ. Nhờ đó, ông có thể diễn đạt các tính chất của phương trình bằng những công thức tổng quát. Viète là người đầu tiên đã đưa ra các công thức (ngày nay mang tên ông) để thiết lập sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nghiệm và các hệ số của phương trình đại số.

1642 - New Zealand (Tân Tây Lan) đuợc khám phá do một nhà hàng hải người Đức là ông Abel Tasman.

1809 – Thủ thuật phẫu thuật bụng đầu tiên được thực hiện tại Danville, KY trên ông Jane Todd Crawford. Cuộc phẫu thuật này được thực hiện không có thuốc mê.

1913 – Hệ thống dự trữ Liên bang được thành lập như là Ngân hàng trung ương đầu tiên của Hoa Kỳ.

1918 – Tổng Thống Hoa kỳ ông Wilson đến Pháp. Ông là vị đại diện ngành hành pháp đầu tiên đến thăm một quốc gia Châu Âu khi còn đang tại nhiệm.

1921 – Anh, Pháp, Nhật và Hoa Kỳ ký hiệp uớc hoà bình.

1937 – Lực lượng Nhật Bản đánh chiếm thành phố Nam Kinh (Nanjing) của Trung Cộng. Khoảng 200.000 người Trung Cộng bị giết trong vòng 6 tuần lễ. Biến cố này được biết đến với tên gọi “Nanking bị vây hãm”.

1938 - Khởi sự xây cất trại tập trung Neuengamme nơi mà thời Thế chiến thứ 2, Cơ quan Gestapo Đức giam giữ nhiều chục ngàn tù nhân thuộc các nước Á Châu.

1939 – Trận hải chiến lớn nhất trong thời kỳ đệ nhị thế chiến xảy ra giữa hạm đôi Anh và chiếc thiết giáp hạm “Admiral Graft “ cùa Đức tại vùng Rio de la Plata, Thái Bình Dương.

         - Chiếc xe hiệu Lincoln Continental đầu tiên được xuất xưởng.

1944 – Trong thế chiến thứ II, tuần dương hạm Hoa Kỳ, chiếc Nashville bị tổn thất nặng nề trong một vụ tấn công tự sát của người Nhật. 138 người thiệt mạng trong vụ tấn công này.

1958 – Phi thuyền Jupiter của Hoa Kỳ được đưa lên không gian, chở theo một chú khỉ tên Godo.

1962 - Vệ tinh truyền thông ”Relay I” của Mỹ được đưa lên không gian.

1972 – Ngày cuối cùng của phi thuyền Apolo 17 trên mặt trăng.

1974 – Chánh phủ Québec tuyên bố sở hữu hòn đảo Anticosti, vừa mua được với giá 23 triệu Mỹ kim.

1979 – Ông Joe Clark là vi Thủ Tướng trẻ nhất của Canada bị thất bại. Nhiệm kỳ của ông chỉ kéo dài được có 9 tháng mà thôi.

1981 - Tướng Jaruzelski, Chủ tịch đảng Cộng sản và cũng là Chủ tịch nước Ba lan, tuyên bố Balan đang trong tình trạng chiến tranh. Một ”Hội Đồng Quân Nhân” lên cầm quyền. Có 6.000 người chống chế độ Cộng sản bị bắt.

        - Cùng ngày, Tổ chức thợ thuyền “Solidanoss” của Balan bị giải tán; người cầm đầu là ông Lech Walesa bị bắt. 

 2000 – Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore nhường cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2000 cho chính phủ George W. Bush tại Texas. Các phiếu bầu ở Florida chỉ thắng 537 phiếu quyết định cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử này cạnh tranh với Tối cao Pháp viện cho biết bản tường trình ở Florida không hợp lệ.

        - Đức Hồng Y Hoa Kỳ Bernard Law từ nhiệm chức tổng giám mục của giáo phận Boston, vì có nhiều linh mục trong giáo phận của Ngài gây ra tai tiếng xấu.

2001 – Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra một cuốn băng Video cho thấy Osama bin Laden and và một số người khác đang thảo luận về việc tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001. 2001 – Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush thông báo với Nga Hoa Kỳ sẽ rút lui khỏi Hiệp ước Hoả tiễn chống Ballist năm 1972.

2008 – Hoa hậu Nga, Ksenia Sukhinova, được bằu làm Hoa hậu Thế giới.

Việt Nam

Nguyễn Nhạc – người khởi xướng và là thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn – mất ngày 13/12/1793. Năm 1771, lực lượng nghĩa quân do ông lãnh đạo dấy lên từ đất Tây Sơn (tỉnh Bình Định), dần dần chiếm ra đến Quảng Nam và quét sạch quân chúa Nguyễn ở khu vực phía nam Bình Định. Tháng 6/1787 ông lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu là Thái Đức, phong cho Nguyễn Lữ làm Đông Định Vương cai quản các tỉnh miền Nam, Nguyễn Huệ làm Bắc Bình Vương cai quản các tỉnh từ bắc Quảng Nam trở ra. Sau khi lên ngôi Hoàng đế, Nguyễn Nhạc cầu an, hưởng lạc, giảm sút ý chí chiến đấu.