Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 10 tháng 01

Ngày 10 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 10 Tháng 1 Năm 2012 00:00

1573 – Sinh nhựt nhà thiên văn học Đức, Simon Marius, người phát minh ra kính thiên văn để quan sát các hành tinh và là người đầu tiên xử dụng kính trong ngành thiên văn.

 

1747 – Sinh nhật ông Abraham Louis Breguet, nhà vật lý và cơ khí học. Ông là người  phát minh ra nhiều dụng cụ khoa học, thiên văn học và làm ra đồng hồ đeo tay. Ông được Vua phong cho làm thành viên Ban cơ khí trong Viện Hàn Lâm khoa học Thuỵ sĩ.

1762 – Ông Claude Bougelat, Bác sĩ Thú y Pháp,  được Vua Louis XV chấp thuận cho lập một Trường Thú Y (đầu tiên trên thế giới) tại Lyon, Pháp, mà ông là vị Giám đốc đầu tiên. Đến năm 1764, trường nầy được đổi  tên thành Trường Thú Y Hoàng Gia.

1776 - Thomas Paine phát hành một tác phẩm có tựa đề “Lương Tri”.

1778 – Ngày qua đời của nhà Khoa Học Tự Nhiên, ông Carl Von Linné (quốc tịch Thụy Điển).  Ông là người đã phân loại rau, thú vật, và khoáng sản mà cho đến ngày nay chúng ta còn đang áp dụng.

1816 – Ông Humprey Davy phát minh ra đèn an toàn xử dụng trong các hầm mỏ than. Trước đó, các hầm mỏ xử dụng một loại đèn rất nguy hiểm, thường gây ra tai nạn.

1840 – Bưu phí 1 xu (không kể xa gần) là dịch vụ thư được giao tính với giá chuẩn bắt đầu ở Anh.

1861 - Florida ly khai với Hoa Kỳ.

1862 - Ngày qua đời của Ông Samuel Colt, người phát minh ra khẩu súng ngắn, tự động đầu tiên.  Súng nầy bắn được 6 viên đạn. Ông dùng tên của mình là ”COLT” để đặt tên cho loại sung nầy.

1863 – Thủ Tướng Gladstone khai mạc khu vực hệ thống đường rầy xe điện ngầm đầu tiên của Luân Đôn từ Paddington tới khu phố Farringdon.

1870 - John D. Rockefeller sát nhập với Công Ty Standard Oil.

1873 – Sinh nhật ông Goerge Orton, người Canada. Ông Orton là nhà vô địch chạy bộ đường trường trong Thế vận hôi Olympic . Kỳ tổ chức Thế Vận Hội năm 1900, ông mang màu cờ Hoa Kỳ (vì Canada không tham dự) và đã đoạt giải chạy 2.500 m. Trong suốt cuộc đời thi chạy, ông đã thắng 121 trận.

1901 – Dầu được khám phá tại vùng chứa dầu Spindletop gần Beaumont, TX.

1911 – Thiếu tá Jimmie Erickson chụp bức ảnh đầu tiên từ trên máy bay trong khi bay qua San Diego, CA.

1917 – Ngày qua đời của ông William F. Cody, nhà thiện xạ bắn được rất nhều trâu rừng, do đó, ông có biệt danh là Buffalo Bill.  Ông là người hùng, đi tiền phong trong những trận chiến của vị Tướng Mỹ, Custer, đánh nhau với thổ dân Da đỏ.

1920 – Hội Quốc Liên phê chuẩn Hiệp Ước Versailles chính thức kết thúc thế chiến thứ I với Đức Quốc.

        – Sau khi Đệ nhất thế chiến được chấm dứt, 32 quốc gia thành lập tổ chức “ Hội Quốc Liên” (Société des Nations). Tổ chức nầy có nhìệm vụ duy trì hoà bình Thế giới. Sau Đệ nhị Thế chiến, tổ chức nầy được đổi tên là “LIÊN HIỆP QUỐC" (O.N.U).

1928 – Liên Bang Xô Viết ra lệnh trục xuất Leon Trotsky.

1943 – Tổng Thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt đáp tàu từ Miami, FL đến Trinidad. Ông là vị Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ có cuộc thăm viếng một nước ngoại quốc trong thời chiến.

1945 – 4 Sư đoàn, thuộc Quân đoàn của Tướng Tư lệnh Krueger đổ bộ lên đảo Lucon (Phi Luât Tân) để giải tỏa đảo nầy đang bị quân đội Nhật chiếm cứ.

1946 –  Tổ Chức Liên Hiệp Quốc (O.N.U.) mở cuộc họp đầu tiên tại Londres với đại diện của  51 quốc gia tham dự.

1949 – Ngày qua đời của nhà thám hiểm Đức, Erich Dagobert Vo Drygalski, người đầu tiên dùng khinh khí cầu đễ thám hiểm vùng Antarctique.

1951 - Donald Howard Rogers thực hiện chuyến bay phản lực chở hành khách đầu tiên từ Chicago đến thành phố Nữu Ước.

1952 - Chiếc tàu chở hàng “Flying Enterprise” của Mỹ chìm gần bờ biển Anh. Thuyền trưởng Henry Carlsen là người duy nhất ở lại tàu, với hy vọng cứu vãn tình thế.

1957 - Harold Macmillan làm Thủ Tướng Anh Quốc sau khi Anthony Eden từ chức.

1969 – Số báo cuối cùng của tờ "The Saturday Evening Post" xuất hiện sau 147 năm phát hành.

1970 – Ngày qua đời của phi hành gia Nga, Pavel Pelyayev,  Trưởng đoàn thám hiểm không gian, lái  phi thuyền Voskhod 2 , đưa người phụ tá là ông Alexie Leonov đi bộ trên không gian.

1978 – Liên bang Xô viết đưa 2 nhà du hành vũ trụ lên tàu không gian Soyuz để có một cuộc hẹn với phòng thí nghiệm không gian Salyut VI.

1984 – Hoa Kỳ và Vatican thiết lập các mối quan hệ ngoại giao toàn diện lần đầu tiên trong hơn 1 thế kỷ.

1990 – Thủ tướng Trung Quốc, Lý Bằng kết thúc tình trạng thiết quân lực sau 7 tháng. Ông cho biết việc đàn áp các cuộc phản đối trước thời dân chủ đã cứu Trung Quốc thoát khỏi “địa ngục khốn cùng”.

1990 – Công ty Time và Công Ty viễn thông Warner hoàn tất thương vụ liên doanh liên kết trị giá 14 tỉ Mỹ Kim. Công ty mới nầy là Time Warner là công ty cung cấp dịch vụ giải trí lớn nhất thế giới.

2000 – Theo một nguồn tin cho biết Công Ty Time-Warner đã đồng ý mua Công Ty America On-line (AOL). Đây là thương vụ liên doanh liên kết công ty lớn nhất trị giá 162 tỉ Mỹ Kim. Hội đồng mậu dịch liên bang chấp nhận thương vụ nầy vào ngày 14 tháng 12 năm 2000.

2001 – Hàng không Hoa kỳ đồng ý nhận mọi tài sản của hãng Hàng Không xuyên Thế giới (TWA) khoảng 500 triệu Mỹ Kim. Thương vụ nầy giúp cho hãng TWA giải quyết mọi khó khăn về tài chính.

2002 – Tại Pháp, tờ báo "Official Journal" cho biết tất cả phụ nữ có thể nhận miễn phí thuốc ngừa thai tại các tiệm thuốc tây.

2003 – Bắc Hàn tuyên bố họ sẽ rút lui khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân toàn cầu và không có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân.

2005 – Ông Mahmoud Abbas chính thức đắc cử Tổng Thống Palestine.