Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 15 tháng 01

Ngày 15 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo Sưu tầm   
Chúa Nhật, 15 Tháng 1 Năm 2012 00:00

1559 – Con gái của Vua Anh Henri lll, là Elizabeth l, được tấn phong Nữ Hoàng. Bà là Nữ Hoàng thứ 5 và cũng là vị Nữ Hoàng cuối cùng của Triều đại Tudors.

 

1622 - Jean Baptiste Molière là nhà viết hài kịch Pháp. Ông sinh ngày 15/1/1622. Thời trẻ ông học luật nhưng lại ham mê sân khấu. Từ năm 1644 ông thành lập đoàn kịch. Ông là diễn viên và kiêm viết kịch bản. Các vở kịch của ông chủ yếu phê phán giai cấp quý tộc rởm đời, bọn tu hành lợi dụng tôn giáo; và luôn luôn đứng về phía nhân dân lao động. Ông nổi tiếng với các vở "Trường học làm chồng", "Trường học làm vợ", "Jac Tuyphơ", "Don Juan", "Người ghét đời", "Lão hà tiện", "Trưởng giả học làm quý tộc", "Người bệnh tưởng". 

 1759 – Khánh thành Bảo tàng viện British Museum tại Anh, một trong những Bảo tàng viện lớn nhứt thế giới.

1777 – Dân chúng ban Connecticut mới (hiện giờ là tiểu bang Vermont) tuyên bố độc lập.

1831 –Văn hào Victor Hugo hoàn tất quyển Tiểu thuyết nổi tiếng “Notre Dame De Paris”.

1844 – Đại Học Notre Dame nhận hiến chương của tiểu bang Indiana.

1850 - Sofia Vasilyevna Kovalevskaya (Xôphia Vaxiliépna Cavalépxcaia) là nữ bác học xuất sắc người Nga, sinh ngày 15/1/1850 tại Mạc Tư Khoa. Năm 1873 bà đã nghiên cứu thành công về Lí thuyết phương trình vi phân đạo hàm riêng và đưa vào giáo trình cơ bản của toán giải tích. Sau đó bà có công trình Bổ sung và nhận xét về nghiên cứu hình dáng vành sao Thổ. Năm 1883 bà là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được phong chức phó giáo sư rồi giáo sư của Vương quốc Thuỵ Điển. Ngoài nghiên cứu khoa học bà còn viết văn, viết kịch như tiểu thuyết Người theo chủ nghĩa hư vô (1884), vở kịch Cuộc đấu tranh vì hạnh phúc (1887). Năm 1888 bà hoàn thành công trình Về sự quay của một vật rắn xung quanh một điểm đứng yên và được giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học Paris. và Thuỵ Điển. Bà qua đời vào năm 1891 ở tuổi 41.

1863 - "The Boston Morning Journal" là tờ báo đầu tiên của Hoa Kỳ được phát hành trên giấy làm bằng bột mịn của sợi gỗ.

1870 – Một bức tranh hoạt hoạ của Thomas Nast có tựa đề "Một con lửa đực đá một con sư tử chết” xuất hiện trên tuần san “Harper’s Weekly”. Bức tranh hoạt hoạ này sử dụng con lừa nhằm làm biểu tượng cho Đảng Dân Chủ lần đầu tiên.

1892 – Ông James Naismith công bố luật chơi bóng rổ trong tạp chí “YMCA’s Triangle Magazine.

1899 – Tập thơ có tựa đề  "The Man With a Hoe, của Edwin Markham được phát hành lần đầu tiên.

1906 –Sinh nhật Aristote Onassis, một trong những nhân vật quan trọng của Hy Lạp của thế kỷ XX. Ông đả thành hôn với bà Jaqueline Kennedy, (goá phụ của cố Tổng Thống John F.Kennedy) cho đến ngày ông qua đời năm 1975 tại Pháp.

          - Willie Hoppe đạt giải vô địch thế giới môn bi da tại Paris, nước Pháp.

1908 -  Sinh nhật Edward Teller, nhà vật lý nguyên tử, cha đẻ của quả bom khinh khí (Bombe à Hydrogene). Cũng vì sự phát minh nầy mà sanh ra sự chia rẽ trầm trọng giữa ông và tất cả các khoa học gia khác trên thế giới. Khoa học gia Isidor Isaac Rabi đã tuyên bố “Nếu không có Edward Teller, thì thế giới nầy sẽ được tốt hơn”.

        - Alpha Kappa Alpha Sorority là bộ ký tự tiếng Hi Lạp đầu tiên của Hoa Kỳ do các sinh viên Hoa Kỳ gốc Châu phi thành lập.

1910 – Sinh nhật Linh mục Clément Cormier. Ông cũng là Giáo sư của Đại học Moncton. Ông đã tham gia vào việc thành lập nhiều Hiệp hội về giáo dục và đã lập ra bện viện Georges- L-Dumont.

1918 – Sinh nhật Gamal Abdel Nasser, Thủ Tướng đầu tiên của Ai Cập. Ông là một trong  những nhà lạnh đạo lớn của các quốc gia trong khối Ả Rập.

1919 - Một hầm chứa của một nhà máy chế xuất tại Boston nổ, làm sập đổ nhiều nhà cửa và gây tử vong cho 21 người.

1919 – Sinh nhật Maurice Herzog. Ông là một chiến sĩ kháng chiến Pháp trong thời Đê Nhị Thế Chiến và là Bộ Trưởng Thanh Niên và Thễ Thao trong Chính phủ Chales de Gaulle, phụ trách đào tạo lực sĩ điền kinh Pháp để đua tranh trong những kỳ Thế Vận Hội Olympic.

1929 – Sinh nhật Martin Luther King, nhà tranh đấu chống kỳ thị chủng tộc Mỹ. Nhờ ông mà tệ nạn kỳ thị chủng tộc không còn tồn tại trên xứ Hoa Kỳ nữa. Năm 1964, ông được giải thưởng Nobel Hoà bình.

1936 – Toà nhà toàn bằng kính, không có cửa sổ hoàn tất tại Toledo, OH. Toà nhà nầy là ngôi nhà mới của Phòng thí nghiệm của Công Ty kính Owens-Illinois.

1943 – Ngũ Giác Đài khánh thành như là toà nhà lớn nhất thế giới ngay bên ngoài thủ đô Hoa Thịnh  Đốn, DC. Toà nhà rộng 34 mẫu đất Anh và có 17 dặm các hành lang.

1944 – Ngày 15 tháng 1 năm 1944, Uỷ ban Cố vấn châu Âu quyết định chia cắt nước Đức.

1953 - Harry S Truman là Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ sử dụng truyền thanh và truyền hình nói lời tạm biệt khi ông từ nhiệm.

1955 – Căn nhà đầu tiên nóng nhờ năng lượng mặt trời, mát nhờ bức xạ do Raymond Bliss ở Tucson, AZ thiết kế.

1964 - Thủ Tướng Canada, Lester Bowles L. Parson, chánh thức thăm viếng nước Pháp. Đây là lần xuất ngọai đầu tiên của một vị Thủ Tướng trong lịch sử chánh trị Canada.

1967 – Ngày ra đời giải “Super Bowl” của môn bóng football. Trận đầu tiên của giải nầy được tổ chức tại Los Angeles và đội bóng PAKERS của Green Bay thắng đội CHIEFS của Kansas City, 35-10.

1971 – Khánh thành đập nước Assouan của Ai Cập dưới sự chủ toạ của Tổng Thống Sadate.

1973 - Đức Giáo Hoàng Paul Vl gập bà Golda Meir, Thủ Tướng Do Thái. Trong dịp nầy, Ngài tuyên bố tán thành giải pháp quốc tế hoá vấn đề Jerusalem.

          – Tổng Thống Hoa Kỳ Nixon tuyên bố việc đình hoãn mọi hành động tấn công của Hoa Kỳ trên Bắc Việt. Ông tuyên dương diễn biến trong các cuộc hoà đàm vì lý do này.

1974 – Chương trình "Happy Days" xuất hiện trên truyền hình của đài ABC.

1976 - Sara Jane Moore bị kết án tù chung thân về tội mưu sát Tổng Thống Ford của Hoa Kỳ tại San Francisco.

1978 - Lisa Levy and Margaret Bowman, hai sinh viên tại đại học của tiểu bang Florida tại Tallahassee bị mưu sát trong ký túc xá phụ nữ. Sau đó Ted Bundy bị kết án là thủ phạm và bị hành quyết.

1992 – Xứ Yougoslavie bị chia cắt, vì sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 25-6-1991, Slovenie và Crostie tuyên bố độc lập.

1993 – Ông Salvatore “Toto” Riinae, Chúa Trùm các băng đảng Mafia, bị tầm nã trong 20 năm, bị bắt tại Palerme . Ông ta bị kết án chung thân vì can tội đã ra lệnh giết chết nhiều người và buôn bán ma tuý.

2003 – Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ phán quyết Quốc Hội Hoa Kỳ được phép thường xuyên mở rộng việc bảo vệ bản quyền.

2006 – Bà Michelle Bachelet đắc cử Tổng Thống Cộng Hoà Chili. Bà là   Nữ Tổng Thống đầu tiên của quốc gia nầy.

2007 – Hai viên chức thân cận với Saddam Hussein, Bartan Al-Tikriti và Awad Al-Banda, bị xử tử treo cổ.

2009 - Chiếc máy bay Airbus  A 320 , của hãng hàng không US Airways, đụng một đàn chim, rơi xuống sông Hudson băng giá, New York. Tai nạn nầy không gây thiệt hại nhân mạng.

 2010 – Haiti bị động đất suốt 4 ngày, gây tử vong cho hàng trăm người và gây thiệt hại nhà cửa rất trầm trọng khiến cho dân chúng sống trong hoàn cảnh hết sức khắc nghiệt.


 Việt Nam

 1898 – Cố Giáo Sư Dương Quảng Hàm sinh ngày 15/1/1898 quê ở tỉnh Hưng Yên, qua đời cuối năm 1946 tại Hà Nội. Năm 1920, ông tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm, rồi làm giáo sư trường trung học bảo hộ (tức trường Bưởi, nay là trường Chu Văn An, Hà Nội). Ông Dương Quảng Hàm là nhà giáo dục và nhà nghiên cứu văn học – Ông còn để lại nhiều tác phẩm có giá trị, nổi bật nhất là cuốn "Việt Nam Văn học sử yếu" xuất bản năm 1941, sách giáo khoa của nhiều thế hệ học sinh.