Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 30 tháng 01

Ngày 30 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 30 Tháng 1 Năm 2012 00:00

1592 – Hồng Y Ippolito Aldobrandini được bầu làm Giáo Hoàng ClémentVlll. Ngài là Vị Giáo Hoàng cuối cùng chống cải cách.

1649 – Hoàng đế Anh, Charles ler Stuart, điều khiển quốc gia trong giai đoạn có nội chiến. Ngài cũng là nạn nhân của cuộc cách mạng đầu tiên của Anh. Ngài bị giết chết và nhà độc tài Olivier Cromewell thay thế.

1661 – Hoàng đế Anh Olivier Cromwell bị đầu độc chết. Con là Richard lên kế vị. Nhưng it lâu sau lại bị con của Hoàng đế Charles l, là Charles ll, trở về lật đổ. Để trả thù cho cha, Hoàng đế Charles ll truyền lệnh đào mộ, lấy thây của Olivier Cromwell, chặt đầu, và ném thây xuống giếng.

1790 – Ông Henry Greathead phát minh ra chiếc thuyền cứu cấp, bề dài 9 m, và có 12 tay chèo. Trong 40 năm, thuyền nầy đã cứu được hàng trăm nạn nhân bị bão tố trên biển.

1798 – Cuộc cãi vã đầu tiên trong Hạ Viện Hoa Kỳ xảy ra. Các nghị sĩ Matthew Lyon và Roger Griswold ẩu đả trong phòng họp của Quốc Hội.

1835 – Tổng Thống Hoa Kỳ Andrew Jackson bị tên Richard Lauvrence bắn hụt 2 phát súng. Tên ám sát bị Tổng Thống đập bằng gậy.

1847 – Ông James Bruce được bổ nhiệm chức vụ Thống Đốc toàn quốc Canada.

         -Thành phố “Yerba-Buena” của California đổi tên là San Francisco.

1856 – Con đường sắt nối liền Đông và Tây Canada được hoàn thành. Chuyến tàu đầu tiên đến Guelph, Ontario.

1862 - Hải quân Hoa Kỳ làm lễ hạ thủy chiếc thiết giáp hạm đầu tiên “USS Monitor” tại Long Island, New York.

1867 – Ngày qua đời của Hoàng đế Nhật Bản Kemei, tục danh Osahito (1831-1867).

1880 – Khánh thành con đường sắt chạy trên băng, từ sông Saint-Laurent, Montreal, đến Longueuil.

1882 –Sinh nhật của Tổng Thống thứ 32 của Hoa Kỳ, Franklin Roosevelt. Ông là vị Tổng Thống duy nhất được bầu 4 kỳ. Ông đã lãnh đạo quốc gia trong thời kỳ kinh tế bị suy thoái trầm trọng và phải đối phó với cuộc Đệ nhị thế chiến.

1889 – Hoàng Tử Rodolph và tình nhân, Marie Vestera, tự tử. Ông nối ngôi Vua Cha là Francois Joseph làm Hoàng Đế Áo và Vua Hung Gia Lợi. Ngài thành hôn, không có tình yêu với Công Chúa Bỉ, Stephanie, nhưng vẫn phiêu lưu tình cảm với cô tình nhân Marie Vestera, 17 tuổi.

1910 – Công trình bắt đầu trên đường cao tốc dành cho xe hơi. Đường này được thiết kế tại Playa del Ray, CA.

1911 – Chiếc máy bay đầu tiên tiếp cứu ngoài khơi do tàu khu trục “Terry” thực hiện. Phi công Pilot James McCurdy bị buộc phải đáp xuống đại dương cách Havana, Cuba 10 hải lý.

1933 – Sau khi Tổng Thống của Cộng Hoà Đức quốc, Schleicher, từ nhiệm, Thống chế Paul Von Hindenburg đề cử Adolf Hitler lên cầm quyền nước Đức.

1939 – Adolf Hitler, nhà lãnh đạo Đức, chủ trương tiêu diệt người Do Thái, bằng cách bỏ đói, bắt làm việc khổ sai tại các trại tập trung ở Balan và giết chết bằng hơi ngạt trong những trại tử hình.

1941 - Đức tuyên bố tất cả tàu bè nước nào trợ giúp Anh quốc sẽ bị tầu ngầm hoặc tàu Hải quân Đức tấn công.

1942 - Chiếc tàu chở dầu SS Rochester của Mỹ đi từ New York đến Texas bị chiếc tàu ngầm U-106 của Đức đánh chìm gần New-Jersey.

1943 - Nhiều binh sĩ Đức bị giết sau trận chiến khốc liệt tại Stalingrad. Ông Friedrich Paulus là vị Thống chế Đức đầu tiên bị quân Nga bắt.

1945 - Chiếc tàu Wilhelm chở đầy người tỵ nạn Đức chạy trốn quân Nga bị tàu ngầm Nga đánh chìm trên biển Baltique, làm chết 9.000 người, gồm có 4.000 trẻ em.

1946 - Nữ Phi công Pháp, bà Maryse Hilsz tự Marie Louise, tử nạn trong một chuyến bay gặp thời tiết xấu. Bà là nữ phi công tiền phong trong lịch sử hàng không Pháp. Bà thường bay một mình và đã lập được nhiều kỷ lục về tốc độ và đường xa.

1948 – Ngày qua đời của ông Orville Wright, người ở Tiểu Bang Ohio, đã cùng người em, Wilbur Wright,  làm chiếc máy bay đầu tiên có thể điều khiển được. Năm 1965, tại Hall of Fame, ông được bầu làm ”Người Mỹ Vĩ Đại".

 - NgườI Cha của Quốc gia Ấn Độ, ông Hamatma Gandhi, bị một người Ấn Độ, Hinđou, tên Nathuram Godse, bắn chết. Có 2 triệu người tham dự tang lễ của ông.

1951 – Ngày qua đời của ông Ferdinand Porche, nhà sản xuất xe hơi Đức. Năm 1931 ông chế ra xe có động cơ nằm phía sau. Hai năm sau, ông cho ra đời chiếc xe hiệu Volkswagen.

1957 - Chiếc máy trợ tim được đưa ra xử dụng lần đầu tiên.

1958 –Ngày qua đời của ông Ernst Heinkel, người phát minh ra thủy phi cơ. Ông làm ra nhiều kiểu phi cơ cho Quân đội Đức xử dụng trong Đệ nhị thế chiến. Ông bị Đồng minh bắt, cáo buộc tội ác chiến tranh. Sau khi chiến tranh chấm dứt, ông được trả tự do.

 - Yves Saint Laurent, lúc 22 tuổi tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên tại Paris.

1962 – Hai diễn viên xiếc của đoàn xiếc "Flying Wallendas" trong màn đu dây cao bị thiệt mạng khi hình chóp 7 người ngã xuống trong một buổi trình diễn tại Detroit, MI.

- Sinh nhật Abdullah ll, Vua Jordanie. Ông nối ngôi Vua Hussein.

1964 – Hoa Kỳ phóng phi thuyền Ranger 6. Phi thuyền không người lái này mang theo máy quay phim truyền hình và dự định đáp trên mặt trăng. Máy quay phim không tải về trái đất một tấm hình nào.

1968 – Cuộc tấn công vào dịp Tết bắt đầu khi lực lượng cộng sản tung những cuộc tấn công bất ngờ vào thủ đô các tỉnh miền Nam Việt Nam.

1969 - Lần xuất hiện cuối cùng của ban Beatles trên mái nhà của hãng “Apple Record”. Nhưng buổi trình diễn phải bị ngưng vì cư dân hàng xóm phàn nàn.

 

Hồ Chí Minh cùng các uỷ viên Bộ Chính trị họp bàn chiến dịch Tết Mậu Thân 1968.

Lễ Tưởng Niệm Nạn Nhân bị Việt Cộng sát hại Tết Mậu Thân 1968

 

1972 - Cuộc tuần hành ôn hoà của khoảng 20.000 người công giáo tại London Derry (Bắc Ái Nhĩ Lan) để đòi quyền công dân, biến thành một thảm trạng. Quân đội Anh đã bắn vào đoàn người tuần hành, gây tử vong cho 13 người.

 – Tại Bắc Ái Nhĩ Lan, các binh sĩ Anh bắn và giết 13 người diễn hành Công Giáo đòi dân quyền. Hôm ấy được gọi là ngày “Chúa Nhật đẫm máu”.

1973 – Trong vụ rắc rối Water Gate, hai ông Gordon Liddy và James McCord nhìn nhận tội đặt máy nghe lén trong văn phòng của Đảng Dân Chủ.

1979 – Chính quyền dân sự Iran tuyên bố họ quyết định cho Ayatollah Ruhollah Khomeini đang sống lưu đày tại Pháp được trở về.

1991 – Trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh, chỉ có một chiếc phi cơ Mỹ F-18 Hornet gây thiệt hại nặng cho một chiến hạm Iraq.

1993 - Nữ đấu thủ quần vợt Monica Seles hạ Steffi Graf, đoạt giải Australie Open ba năm liên tiếp.

1994 - Peter Leko là kiện tướng trẻ nhất trên thế giới về môn cờ.

1996 - Gino Gallagher, nhà lãnh đạo nổi tiếng của Quân đội giải phóng quốc gia Ái Nhĩ Lan bị bắn và bị giết khi ông xếp hàng chờ lãnh trợ cấp thất nghiệp.

2001 – Ngày qua đời của ông Michel Navratil, người sống sót cuối cùng trong tai nạn đắm tàu Titanic.

2003 – Richard Reid, người Anh, bị Toà kết án chung thân vì tội toan làm nổ chiếc máy bay chở hành khách từ Paris tới Miami, bằng chất nổ ông ta giấu trong giày.

- Chánh phủ Québec mua đảo Notre Dame với giá 240 triệu Mỹ kim.

2006 – Ngày qua đời của bà Coretta Scott King, goá phụ của ông Martin Luther King. Bà vẩn tiếp tục công việc làm của chồng, sau khi ông bị ám sát.

 

Việt Nam

           - Cuối nǎm 1788, lợi dụng sự cầu cứu của Lê Chiêu Thống, 29 vạn quân Thanh vào chiếm đóng kinh thành Thǎng Long và kiểm soát phần lớn đất Bắc Hà.

 Đúng đêm giao thừa tết Kỷ Dậu 1789, quân Tây Sơn bất ngờ tấn công tiêu diệt đồn tiền tiêu của giặc ở Gián Khẩu. Sau 5 ngày đêm tiến công thần tốc, đạo quân chủ lực của Quang Trung đã phá tan hệ thống phòng chống của địch, tiến về Thǎng Long. Mờ sáng ngày 30-1-1789 (tức mồng 5 tết, quân ta tiêu diệt toàn bộ quân địch ở đồn Ngọc Hồi và đồn Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội ngày nay). Kinh thành Thǎng Long được giải phóng.

Quang Trung Hoàng Đế