Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 06 tháng 02

Ngày 06 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 06 Tháng 2 Năm 2012 00:00

- Ngày lễ Quốc gia của Tân Tây Lan.

337 -  Saint Jules l được bầu làm Giáo Hoàng.

1626 –Chiếu theo đề nghị của ông Richelieu, Hoàng Đế Pháp, Louis Xlll, ra lệnh cấm đấu kiếm.

1685 – Ngày qua đời của Charles ll, Hoàng đế của ba quốc gia Anh, Ecosse và Ái Nhĩ Lan.

1778 – Hoa Kỳ được Pháp chính thức công nhận khi 2 quốc gia ký Hiệp Ước Hữu Nghị và Thương Mại và Hiệp Ước Liên Minh tại Pháp.

1788 - Massachusetts là tiểu bang thứ 6 phê chuẩn Hiến Pháp Hoa Kỳ.

1800 – Nhà vật lý học Alessandro Volta phát minh ra pin điện.

1804 – Ngày qua đời của nhà Hoá học Joseph Priestley. Ông đã sưu tầm ra hơi thở của loài thảo môc, Acid chlorhyrid, và quan trọng hơn hết là dưỡng khí.

1831 – Ngày tấn phong Đức Giáo Hoàng Gregoriô XVl. Ngài kế nhiệm Đức Giáo Hoàng Piô lll.

1872 – Sinh nhật của kỹ sư cầu lộ Robert Maillart, người Thuỵ Sĩ. Ông là người tiền phong dùng béton cốt sắt để xây cất cầu.

1899 –Tây Ban Nha và Hoa Kỳ ký Hiệp uớc Paris. Tây Ban Nha nhường cho Hoa Kỳ các thuộc địa Cuba, Porto-Rico và Philippines, đổi lấy 20 triệu Mỹ kim.

1900 – Thượng viện Hà Lan phê chuẩn sắc lệnh hội nghị hoà bình năm 1899 hình thành trong toà án trọng tài quốc tế tại Hague.

 – Tổng Thống Hoa Kỳ McKinley đề cử W.H. Taft làm đại diện tường trình về Phi Luật Tân.

1911 – Ngôi nhà của người cao tuổi đầu tiên dành cho những người tiên phong khánh thành tại Prescott, AZ.

– Sinh nhật cố Tổng Thống Hoa Kỳ Ronald Reagan.

1912 – Sinh nhật bà Eva Braun, nhân tình rồi thành vợ của Adolf Hitler. Bà và chồng cùng tự tử ngày 30 tháng 4, năm 1945 tại Đức.

1922 – Hồng Y Archille Ratti được bầu làm Giáo Hoàng Piô Xl. Ngài là vị Giáo Hoàng ký  “Thỏa ước  Latran” vớí Chính phủ Ý, thành lập Toà Thánh tại Thành phố Roma.

1927 - Thần đồng âm nhạc Yehudi Menuhin, Do Thái, lai Nga, 10 tuổi, trình diễn vĩ cầm tại Paris, làm mê mẩn khán giả Pháp. Năm lên 7 tuổi, Em đã tham dự nhiều buổi hoà nhạc quan trọng.

1933 – Việc tu chính hiến pháp lần thứ 20 của Hoa Kỳ được công bố có hiệu lực. Việc tu chính nầy dời việc bắt đầu nhiệm kỳ của Tổng Thống, Phó Tổng Thống và Quốc Hội từ tháng 3 đến tháng Giêng.

1936 – Adolf Hitler chủ toạ lễ khai mạc Thế Vận Hội Olympic Mùa Đông, tại Garmisch - Partenkirchen, Đức.

1937 - K. Elizabeth Ohi là nữ luật sư người Nhật đầu tiên lúc bà nhận bằng cấp tại trường Luật John Marshall ở Chicago, IL.

1952 – Vua George VI của Anh băng hà. Con gái của vua là Elizabeth II kế tục sự nghiệp.

– Công Chúa Elisabeth Alexandra Mary lên nối ngôi Cha là Hoàng Đế George Vl và lấy đế hiệu Elisabeth ll .

1959 – Lần đầu tiên, Hoa Kỳ bắn thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa từ mũi Canaveral.

1968 - Thế Vận Hội Olympic Mùa Đông được tổ chức tại Grenoble, Pháp.

1987 – Tổng Thống Ronald Reagan bước sang tuổi 76 và là vị Tổng Thống cao niên nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

1993 – Ngày qua đời của đấu thủ quần vợt Arthur Ash, người da đen đầu tiên chiếm giải Wimbledon. Trong cuộc đời, ông đã thắng 39 giải lớn.

1995 - Lần đầu tiên, phi thuyền con thoi Discovery ráp nối vào Trạm không gian Mir. Và ccũng là lần đầu tiên Trưởng Toán phi hành gia của phi thuyền Discovery là một phụ nữ, Nữ Trung Tá Ellen Collins.

1998 – Công Ty La Baie mua lại 112 cửa hàng của Công ty KMART với giá 240 triệu Mỹ kim. Sự kiện nầy làm cho 4.000 nhân viên của KMART mất việc làm.

 – Phi trường quốc gia Washington được đặt tên lại theo Ronald Reagan qua việc Tổng Thống Clinton của Hoa Kỳ ký một dự luật.

1999 – Vua Hussein của Jordan trao toàn quyền lực chính trị cho người con cả là Hoàng Thái Tử Abdullah.

1999 – Các trích đoạn của bằng chứng được thu băng của cựu nhân viên Toà Bạch Ốc Lewinsky được trình bày tại phiên toà xét xử Tổng Thống Clinton.

1999 – Giao tranh ác liệt tiếp tục dọc biên giới chung giữa Ethiopia và Eritrea.

2000 – Quyền Tổng Thống Vladimir Putin của Nga thông báo lực lượng Nga bắt giữ Grozny, Chechnya. Thủ phủ nầy dưới quyền kiểm soát của nhóm phiến loạn Chechen.

 – Tại Phần Lan, Bộ trưởng Ngoại Giao Tarja Halonen là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng Thống.

 – Đệ Nhất phu nhân Hoa Kỳ, Bà Hillary Rodham Clinton chính thức công bố Bà là ứng viên cho một vị trí trong Thượng viện Hoa Kỳ của tiểu bang New York.

2001 - Ariel Sharon được bầu làm Thủ tướng Israel.

2002 – Một thẩm phán liên bang ra lệnh giam giữ John Walker Lindh không có giấy phép tại ngoại hầu tra trong khi xét xử. Lindh được biết là người Taliban gốc Mỹ.

- Nữ Hoàng Anh, Elisabeth ll tổ chức hai lễ kỷ niệm cùng một ngày: Kỷ niệm ngày qua đời của Vua Cha Goeorge Vl và củng là ngày bà lên ngôi được nửa thế kỷ.

2004 - Tổ chức khủng bố cho nổ bom xe Metro Nga tạI Moscou, gây tử vong cho 9 ngườI và 130 ngườI bị thương.

Việt Nam

- Danh sĩ Nguyễn Thiếp, hiệu La Sơn phu tử, sinh nǎm 1723 ở Hà Tĩnh và mất ngày 6-2-1804. Ông thi hội, đỗ tam trường nǎm 1749 làm huấn đạo, rồi tri phủ, sau từ quan, về quê nhà dạy học. Chúa Trịnh Sâm nhiều lần mời ông ra làm việc nhưng ông vẫn từ chối. Vua Quang Trung chân thành viết thư mời nhiều lần ông mới ra giúp nhà Tây Sơn góp phương sách đánh giặc, làm Viện trưởng Viện Sùng Chính, tương đương với Thượng thư Bộ Học. Khi vua Quang Trung mất, ông không nhận cộng tác với Gia Long. Nguyễn Thiếp còn để lại La Sơn thi tập, Lập Phong vǎn các, Hạnh Am thi vǎn tập, nói lên tấm lòng luôn gắn bó với quê hương.


Thủ thư của Nguyễn Huệ gởi La Sơn Phu Tử