Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 09 tháng 02

Ngày 09 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Năm, 09 Tháng 2 Năm 2012 00:00

772 – Ngày tấn phong Đức Giáo Hoàng Andrien I.

1821 - Fyodor Dostoyevsky sinh nǎm 1821, qua đời ngày 9-2-1881. Ông là một nhà vǎn lớn của nước Nga. Tác phẩm chủ yếu của ông gồm các tiểu thuyết: Tội ác và trừng phạt, Thằng ngốc, Anh em nhà Karamazov, đã được dịch ra tiếng Việt và được bạn đọc Việt Nam yêu thích. Gorky đánh giá Dostoyevsky là "nhà vǎn thiên tài biết phân tích những bệnh trạng của xã hội thời ông", "là một thiên tài không thể phủ nhận được; với sức biểu hiện như vậy, chỉ có Shakespeare mới có thể sánh ngang hàng".

1825 – Hạ Viên Hoa Kỳ bầu John Quincy Adams làm Tổng Thống. Không một ứng viên nào nhận được đa số phiếu bầu.

1846 – Sinh nhật Wilhelm Maybach, kỹ nghệ gia người Đức. Ông đã sáng chế ra máy trang bị cho tàu và xe hơi. Năm 1901, ông  lập Công ty ”MaybacMotorenbau”  sản xuất xe hơi cao cấp tại Đức.

1859 – Sinh nhật Robert Hope-Jones, người sáng chế chiếc đàn “ORGUE”, một nhạc cụ dùng trong gia đình và cả trong các hí viện.

1861 – Quốc Hội lâm thời của các tiểu bang ly khai Hoa Kỳ bầu Jefferson Davis làm Tổng Thống.

1870 – Nha Thời Tiết Hoa Kỳ được Quốc Hội cấp phép. Văn phòng này chính thức có tên là Sở Thời Tiết Quốc Gia.

1883 – Sinh nhật Garnet Carter, người phát minh ra sân đánh golf nhỏ đầu tiên. Môn chơi nầy bỗng được nhiều người yêu thích, cho nên 3 năm sau, trong nước Mỹ có 25.000 sân.

1885 – Người Nhật đầu tiên đến Hawaii.

 – Môn Bóng chuyền do W.G. Morgan phát minh.

1900 - Để tạo sự tranh đua của hai quốc gia Anh và Mỹ về môn quần vợt, ông Dwight Filley Davis hiến tặng một chiếc coupe bằng bạc, nặng 18 kg, lấy tên của ông là “Davis Coupe”. Ngày nay, giải nầy được mở ra cho cả thế giới tham dự tại New York.

1909 – Trường Lâm Nghiệp đầu tiên được thành lập tại in Kent, Ohio.

1931 – Bá tước Vere Brabazan Ponsouby được bổ nhiệm Thống Đốc toàn quốc Canada.

1932 - America entered the 2-man bobsled competition for the first time at the Olympic Winter Games held at Lake Placid, NY.

1942 – Tham mưu trưởng Hoa Kỳ tổ chức cuộc họp trang trọng đầu tiên để phối hợp chiến thuật quân sự trong thế chiến thứ II.

1943 – Quân đội Mỹ đánh chiếm Guadalcanal của Nhật Bản. Sự thắng lợi nầy là bước đầu dẫn quân đội Mỹ đến sự chiến thắng toàn cuộc chiến tranh Mỹ- Nhật.

1950 – Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, ông Joseph McCarthy cáo buộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ  có nhiều đảng viên cộng sản. Đây là bước khởi đầu của chủ nghĩa "McCarthyism."

1964 –Ca đoàn Beatles khởi sự trình diễn trong chương trình truyền hình “Ed Sullivan Show”. Có 73 triệu khán thinh giả Mỹ xem chương trình nầy.

1965 – Quân đội Mỹ trực tiếp tham chiến tại Việt Nam.

1969 - Chiếc phi cơ dân sự to nhất của Mỹ, “Boeing 747”, biệt danh ”Jumbo Jet”, bay thử chuyến đầu tiên. Chiếc  ‘Jumbo Jet” nầy chở được từ 380 đến 490 hành khách.

1971 – Thung lũng San Fernando trải qua trận động đất Sylmar với 6.4 độ Ritchter.

1971 – Phi thuyền Apollo 14 trở về trái đất sau cuộc đổ bộ lần thứ ba của con người trên mặt trăng.

1975 – Phi thuyền Soyuz 17 của Nga trở về trái đất.

1981 – Ông Bill Haley, cha đẻ của nhạc “Rock and Roll”, qua đời. Ông lập ra nhóm ca nhạc Rock tên ”Camets”. Năm 1955, nhóm của ông đưa nhạc Rock vào Mỹ, rồi vào cả thế giới, tạo ra kỷ nguyên nhạc “Rock and Roll”.

1984 – Ngày qua đời của ông Iouri Andropov. Ông là đảng viên cao cấp của đảng Cộng sản Nga, và cũng là người cầm đầu cơ quan tình báo nổi tiếng của Nga, “KBG” (1967-1982).

2001 - Chiếc tàu ngầm Greeneville của Mỹ đụng chìm một chiếc tàu đánh cá Nhật Bản, gây tử vong cho 9 người. Biến cố nầy làm dấy lên luồng dư luận chống Mỹ tại Nhật Bản.

2001 – Phi thuyền con thoi Atlantis thành công trong công tác gặp gỡ đúng hẹn trên trạm không gian quốc tế.

2002 – Công Chúa Margarette, em gái của Nữ Hoàng Anh, Elisabeth ll, qua đời.

 

Việt Nam
 

   - Đêm 9-2-1930, cuộc khởi nghĩa do Việt Nam Quốc dân đảng lãnh đạo nổ ra ở Yên Bái, tiếp theo là Phú Thọ, Hải Dương, Thái Bình. Ở Hà Nội cũng có đánh bom để phối hợp. Tại tỉnh Yên Bái, quân khởi nghĩa đã chiếm được trại lính, giết và làm bị thương một số sĩ quan và hạ sĩ quan Pháp, song không làm chủ được tỉnh lỵ nên hôm sau đã bị quân Pháp phản công và dập tắt. Còn ở các nơi khác, nghĩa quân chỉ tạm thời làm chủ vài huyện lỵ nhỏ nhưng đã bị địch nhanh chóng chiếm lại.

Cuộc khởi nghĩa của Việt Nam Quốc dân đảng tuy thất bại song đã cổ vũ lòng yêu nước và chí cǎm thù của nhân dân Việt Nam đối với thực dân Pháp và tay sai. Tấm gương hy sinh của các chiến sĩ Yên Bái là sự nối tiếp truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc ta.

Nguyễn Thái Học là nhà cách mạng đầu tiên có tư tưởng Dân chủ hóa Đông Dương vào đầu thế kỷ 20. Lúc ấy ông mới 25 tuổi. Lòng yêu nước nồng nàn của người sinh viên quán làng Thổ Tang và của những người đồng hành cùng ông, thể hiện qua tinh thần trách nhiệm đối với quốc dân và viễn kiến xây dựng một thể chế dân chủ vào những thập niên đầu của thế kỷ 20, đã trở thành bản thiên anh hùng ca lưu truyền muôn thuở. Trong bất kỳ không gian và thời gian nào, Tinh Thần Nguyễn Thái Học cũng luôn được trân trọng, ngưỡng mộ, phát huy, và truyền tụng một cách tự nhiên. Tinh thần ấy xứng đáng là kim chỉ nam cho tuổi trẻ của mọi thế hệ, nối gót ông góp phần mang lại hòa bình, thịnh vượng cho Việt Nam và Đông Nam Á.


Nguyễn Thái Học (1902 - 1930)
Sáng lập viên và Đảng trưởng VNQDĐ -
Thành viên Nam Đồng Thư Xã.