Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 24 tháng 5

Ngày 24 tháng 5 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 24 Tháng 5 Năm 2011 00:00

1540 - Ngày 24-5-1540, là ngày sinh của (William Ginber), người có những công trình nghiên cứu có tính chất mở đầu về hiện tượng từ và đã được đánh giá là nhà khoa học lỗi lạc của nước Anh.

Ông là một trong những người đầu tiên đã chấp nhận phương pháp thực nghiệm theo nghĩa hiện đại. Tác phẩm chính của ông là "De Magnete" trình bày nghiên cứu về các vật thể có từ tính và hút điện. Ông kết luận rằng kim nam châm sở dĩ nằm theo phương Nam - Bắc và chúc xuống phía dưới là vì trái đất đã tác dụng như một thanh nam châm. Những từ "Điện", "Sự hút điện", "Lực điện", "Cực từ" là do ông đưa ra. Ông tán thành quan điểm về sự quay của Trái Đất xung quanh mặt trời. Ông khẳng định các định tính không phải đều ở cách xa Trái Đất như nhau và cho rằng các hành tinh được giữ trên quỹ đạo của chúng ta nhờ một loại lực từ.
Ông mất ngày 30-11-1603.

1543 - Nicolaus Copernicus đưa ra bằng chứng hệ mặt trời.

1686 – Sinh nhật ông Daniel Gabriel Fahrenheit, nhà vật lý học Đức, phát minh ra “nhiệt độ kế” lấy tên của ông, “Thermomètre Fahrenheit”.

1689 – Quốc hội Anh thôngqua đạo luật Khoan Nhượng, bảo vệ tín đồ Tin Lành. Người Công Giáo La Mã không được miễn trừ.

1797- Nhà thám hiểm Anh, James Wilson, tìm ra hòn đảo Mangareva của quần đảo Gambier. Năm 2002, dân số của hòn đảo nầy là 872 người.

1798 – Tin rằng việc xâm lăng Ái Nhĩ Lan của người Pháp sắp xảy ra, các nhà chủ nghĩa quốc gia Ái Nhĩ Lan nổi dậy chống lại việc chiếm đóng của người Anh.

1819 – Sinh nhật Nữ Hoàng Victoria của Anh quốc.

1822 - Giải phóng quân của Equateur, do ông Antonio José de Sucre chỉ huy, đánh bại quân Hoàng gia Tây Ban Nha trong trận chiến Pichincha, dành độc lập cho xứ Equateur.

1844 – Ông Samuel Morse dùng tín hiệu truyền tin (Morse) do ông phát minh, gởi bức điện tín đầu tiên từ Tối cao pháp viện, Washington, đến sở Hoả xa Baltimore.

1859 – Nhạc phẩm "Ave Maria" của Charles Gounod được Madame Caroline Miolan-Carvalho trình bày lần đầu tiên trước công chúng.

1881 – Đúng vào ngày lễ Nữ Hoàng Victoria của Anh, chiếc tàu chở hành khách tên “Victoria” bị chìm trên sông Thames, gần London, Ontario, gây tử vong khoảng 200 người.

1883 – Sau 14 năm xây dựng, cầu Brooklyn được khánh thành cho việc lưu thông.

1941 – Chiếc HMS Hood  bị tàu chiến Bismarck của Đức đánh chìm tại Bắc Đại Tây Dương. Chỉ có 3 người còn sống sót.

1958 – Trong cuộc hành quân “Verano”, quân cách mạng Cuba của Fidel Castro, dù quân số ít hơn, đã đánh bại 17 Tiểu đoàn (10.000 người) của quân Chính phủ Batista, nhờ binh sĩ của Batista đào ngũ hàng loạt. Đến ngày 31-12-1958, ông Batista rời bỏ Cuba, chạy sang Cộng hoà Dominicaine, mang theo 40 triệu Mỹ kim.

1967 – Tại California, Thống đốc Ronald Reagan tiếp đón Charles M. Schulz tại tòa nhà quốc hội Hoa Kỳ để kỷ niệm ngày "Charles Schulz” tuyên bố lập pháp.

1980 – Tòa án công lý quốc tế đưa ra quyết định sau cùng kêu gọi việc thả các con tin bị bắt giữ tại sứ quán Hoa Kỳ ở Tehran vào ngày 4 tháng 11 năm 1979.

1983 – Kỷ niệm khánh thành 100 năm cầu Brooklyn.

1993 – Hồng Y Juan Jesus Posada Ocampo thuộc Hội Thánh Công Giáo và 6 người khác bị sát hại tại Guadalajara, phi trường Mễ Tây Cơ trong một vụ nổ súng có liên quan đến các băng nhóm ma túy.

1993 - Tỉnh Eritrea thuộc quốc gia Ethiopia tuyên bố là quốc gia độc lập.

1994 – 4 người bị kết án trong vụ ném bom Trung Tâm Thương Mại Thế giới thành phố Nữu Ước, mỗi người bị lãnh 240 năm tù giam.

2000 – Hạ viện Hoa Kỳ chấp thuận các mối quan hệ mậu dịch bình thường thường xuyên với Trung Quốc. Trung Quốc không hài lòng một số điều kiện về nhân quyền do các nhà lập pháp Hoa Kỳ ràng buộc.

2001 - Temba Tsheri, 15 tuổi là người trẻ nhất lên tới đỉnh Everest.

- Một người Mỹ mù, tên Erik Weihenmayer, 32 tuổi, leo lên đỉnh núi Everest.

 

Việt Nam

         
- Lý Bôn còn gọi là Lý Bí quê ở Long Hưng, Thái Bình.

Ông từng làm quan với nhà Lương khi nước ta bị chúng đô hộ. Nhà giàu có, tài gồm vǎn võ, ít lâu ông cáo quan lui về quê nhà, nuôi chí đánh đuổi giặc. Nhân Thứ sử Giao Châu là Tiêu Tư tàn ác, ông dấy quân đánh đuổi Tiêu Tư, thu phục Thǎng Long. Rồi tiến đánh Lâm Ấp, chiêu an dân chúng, tự xưng Nam Đế, đặt hiệu nước là Vạn Xuân, hiệu nǎm là Thiên Đức trong nǎm 554.

Nhà Lương lại sai tướng Dương Phiêu và Trần Bá Tiên đem quân xâm lược. Ông chống cự nhiều trận, bị thua, rút quân về đóng ở Hồ Điển Triệt (huyện Lập Thạch). Quân Lương tiến công, ông thất thế chạy vào động Khuất Liêu rồi bệnh mất ngày 24-5-548.

           Lý Nam Đế