Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 13 tháng 11

Ngày 13 tháng 11 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 13 Tháng 11 Năm 2011 00:00

1775 – Binh lính cách mạng dưới quyền Đại tá Ethan Allen tấn công Montreal, đang khi Tướng Anh Guy Carleton bảo vệ thành phố. Lính Allen thiếu tổ chức và bị thua nặng.

1789 - Benjamin Franklin viết một lá thư cho một người bạn, trong đó ông nói, “Trên đời này không có gì nói là chắc chắn, ngoại trừ cái chết và thuế má.

     

1850 - Robert Louis Stevenson, nhà văn Anh, chào đời tại Edinburgh, Tô Cách Lan. Ông nổi tiếng nhất với tác phẩm Treasure Island và The Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde.   

  


1874 – Winston Churchchill, chính trị gia người Anh, nổi tiếng nhất với cương vị Thủ tướng Anh trong thế chiến thứ II chào đời.



1908 – Andrew Fisher trở thành thủ tướng thứ 5 của Úc.



1909 - 250 người thợ mỏ bị thiệt mạng trong một đám cháy và nổ tại St. Paul Mine at Cherry, IL

1916 - Thủ tướng Úc William Morris Hughes bị trục xuất ra khỏi đảng Lao Động về vụ ủng hộ chế độ cưỡng bách tòng quân.


1942 - Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt ký một sắc lệnh hạ thấp tuổi quân dịch tối thiểu từ 21 xuống 18 tuổi.


1964 – Đức Giáo Hoàng Phaolô đệ VI tặng chiếc mũ có đính trang sức của Ngài cho người nghèo.


1969 - Những người chống chiến tranh tại Washington, DC biểu tình trong cuộc "Hành quân chống sự chết " tượng trưng.


1974 - Chủ tịch mặt trận giải phóng Palestine Yasser Arafat đọc bài diễn văn quan trọng trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

1982 – Đài kỷ niệm cựu chiến binh Việt Nam được khánh thành tại Washington, DC.


1985 – Khoảng 23.000 cư dân của Armero, Colombia, thiệt mạng khi một cuộc sạt lở chôn vùi thành phố này. Cuộc sạt lở do việc phun dung nham nhẹ của núi lửa Nevado del Ruiz.


1986 - Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan công khai nhìn nhận Hoa Kỳ đã gửi “những vũ khí phòng vệ và phụ tùng” cho Iran. Ông phủ nhận việc gửi hàng nhằm phóng thích các con tin, nhưng là để cải thiện các mối bang giao.


1994 – Thụy Điển bầu phiếu gia nhập liên minh Châu Ấu.


1995 – Bảy người, kể cả 5 người Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc tấn công gài bom xe hơi tại cơ quan đầu não quân sự Hoa Kỳ tại Riyadh, Saudi Arabia.



1997 - Iraq trục xuất 6 viên thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc là công dân Hoa Kỳ.


2001 – Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush ký một lệnh hành pháp cho phép các tòa án quân sự xét xử bất kỳ người ngoại quốc nào bị bắt có liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố vào Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001. Đây là lần đầu tiên từ thế chiến thứ hai một vị tổng thống đã có hành động như thế.


2007 – Các cuộc bầu cử quốc hội tại Đan Mạch diễn ra. Nhóm liên minh của thủ tướng Anders Fogh Rasmussen thắng nhiệm kỳ thứ ba.  

Việt Nam

- Tháng 11 nǎm 938, vua Nam Hán sai con là Hoàng Thao đưa quân sang xâm lược nước ta.


Ngô Quyền đã bố trí một trận địa cọc nhọn bịt sắt cắm xuống lòng sông Bạch Đằng. Đợi cho thuỷ triều xuống quân ta mới tấn công dữ dội, thuyền giặc tháo chạy, va vào cọc nhọn bịt sắt. Hoàng Thao bị chết tại trận. Quân ta giết và bắt hầu hết các quân Nam Hán.

Đây là chiến thắng Bạch Đằng lần thứ nhất.

Sau chiến thắng này, Ngô Quyền lên ngôi vua, đóng đô ở Cổ Loa (nay thuộc huyện Đông Anh - Hà Nội), mở ra thời kỳ độc lập tự chủ của nước ta, chấm dứt hoàn toàn ách đô hộ hơn một nghìn nǎm của các triều đại phong kiến Trung Quốc.

Lăng Ngô Quyền được tôn tạo gần đây
(tại Cam Lâm).