Home Tin Tức Thời Sự Dù gia đình đã cố giải thích, cảnh sát San Jose vẫn bắn chết Daniel Phạm

Dù gia đình đã cố giải thích, cảnh sát San Jose vẫn bắn chết Daniel Phạm PDF Print E-mail
Thứ Hai, 16 Tháng 11 Năm 2009 00:40

 Daniel đang cầm dao tiến về phía cảnh sát thì bị hai cảnh sát bắn súng điện, tiếp đó bị trúng đạn chết tại chỗ.

 

 
 Daniel Phạm, 27 tuổi, bị cảnh sát bắn chết chiều Chủ Nhật vừa qua. (Hình: Gia đình cung cấp cho nhật báo The San Jose Mercury News)

SAN JOSE, California - Ngay sau khi bắn súng “taser” để khống chế Daniel Phạm đang cầm dao, cảnh sát San Jose rút súng nổ bốn hoặc năm phát đạn giết chết người thanh niên này vào chiều Chủ Nhật vừa qua tại khu phố Berryessa, San Jose, theo nguồn tin nhật báo The San Jose Mercury News.

Trước đó, Brian Duy Pham, 29 tuổi, anh của nạn nhân, khi thấy cảnh sát tiến tới đã la lớn liên tục xin họ đừng bắn em mình. Anh la lên: “Ðừng giết! Nó bị bệnh tâm thần!”

Gia đình gốc Việt này từng ghi nhớ vụ án gây xôn xao trong cộng đồng Việt Nam ở San Jose hồi năm 2003 khi cô Trần Thị Bích Câu đang cầm con dao bào thì bị cảnh sát bắn chết. Thế nên hôm Chủ Nhật vừa qua người nhà rất sợ định mệnh tương tự xảy đến cho thân nhân mình. Nhưng họ không thể ngăn được chuyện đó.

Trước khi cảnh sát đến, Daniel, 27 tuổi, cầm dao rượt anh mình ngoài sân, còn bạn gái của ông anh thì đã khóa cửa ở yên trong nhà.

Theo kể lại, Daniel đang cầm dao tiến về phía cảnh sát thì bị hai cảnh sát bắn súng điện, tiếp đó bị trúng đạn chết tại chỗ.

Người anh cả trong nhà tên Huy Andrew Phạm, 32 tuổi, kể rằng người em Brian la liên tục xin cảnh sát đừng giết Daniel. “Brian kể với trong nhà rằng có nghe bốn năm tiếng súng nổ,” anh Huy nói.

Lúc người anh Huy Andrew Phạm và người bố Vinh Phạm nói chuyện với báo chí, họ chỉ cho phóng viên xem vết máu còn vương vãi.

Cảnh sát nói rằng con dao Daniel Phạm cầm dài 11 inch, có lưỡi 7 inch. Nhưng gia đình đưa ra con dao 8 inch rưỡi có lưỡi bầu và cán gỗ. Theo gia đình kể, người mẹ đã giấu hết dao bén nhọn từ một tháng trước đây.

Qua Thứ Hai sở cảnh sát xác định hai cảnh sát bắn Daniel là Matthew Blackerby, hai năm thâm niên công vụ, và Brian Jeffrey, làm cảnh sát đã được ba năm.

Vụ này, theo trù tính, sẽ đem ra trước đại bồi thẩm xét xem các cảnh sát viên bắn Daniel có phải chịu trách nhiệm hình luật hay không. Bộ phận điều tra nội bộ của sở cảnh sát San Jose cũng sẽ điều tra vụ này.

Phía gia đình thì nói rằng Daniel Phạm phải dùng thuốc lithium năm năm nay. Trong thời gian này, cảnh sát từng tới nhà hai lần để giúp gia đình trấn áp Daniel.

Một người anh kể rằng Daniel bị chứng hoang tưởng, luôn nghĩ rằng đang bị ai đó truy đuổi. Gia đình cũng nói rằng bên cảnh sát không hề cử ai đến giải thích chuyện gì đã xảy ra tại hiện trường nổ súng, ngay sân sau nhà. (T.Ð.)