Home Tin Tức Thời Sự Cảnh sát bắn chết thanh niên tâm thần: San Jose sẽ công bố tài liệu vụ Daniel Phạm

Cảnh sát bắn chết thanh niên tâm thần: San Jose sẽ công bố tài liệu vụ Daniel Phạm PDF Print E-mail
Thứ Hai, 16 Tháng 11 Năm 2009 01:08
“Có rất nhiều lý do để không tiết lộ thông tin”

 
                                            Di ảnh Daniel Phạm
SAN JOSE (NV) - Băng ghi âm 9-1-1 và các báo cáo khác trong vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên gốc Việt bị bệnh tâm thần sẽ được bố, một ủy ban của hội đồng thành phố San Jose quyết định tối Thứ Tư.

Ủy Ban Ðiều Lệ và Chính Quyền Công Khai do Thị Trưởng Chuck Reed chủ tọa bỏ phiếu đồng thuận công bố băng ghi âm cuộc gọi cấp cứu 9-1-1 và các báo cáo của cảnh sát, sau khi cắt bỏ danh tánh nhân chứng, theo báo San Jose Mercury News.

Phía cảnh sát trước đó yêu cầu chỉ công bố biên bản ghi lại lời trong băng 9-1-1 thay vì công bố băng ghi âm, và yêu cầu chỉ công bố bản tổng hợp các báo cáo thay vì công bố nguyên văn bản chính.

Tuy nhiên, các thành viên trong ủy ban cho rằng quyền được biết của công chúng quan trọng mới các mối quan tâm về quyền riêng tư trong vụ này.

Gia đình anh Daniel Phạm nhiều lần đòi hỏi thành phố công bố băng ghi âm 9-1-1 cũng như nguyên văn các bản báo cáo của cảnh sát.

“Có rất nhiều lý do để không tiết lộ thông tin,” Thị Trưởng Reed phát biểu, nhưng nói thêm, “Tôi không nghĩ rằng những lý do này nặng hơn quyền lợi của công chúng cần được biết.”

Ngoài Thị Trưởng Reed, ủy ban này gồm Phó Thị Trưởng Judy Chirco, Nghị Viên Nancy Pyle và Nghị Viên Pete Constant, một cựu cảnh sát viên.

San Jose sẽ công bố những tài liệu này trên trang web của thành phố, trễ nhất là 12 giờ trưa ngày 13 Tháng Mười Một, sau khi cắt bỏ danh tánh các nhân chứng.

Vào tháng trước, một nhóm đặc nhiệm do hội đồng thành phố bổ nhiệm đề nghị thành phố San Jose thường xuyên công bố băng ghi âm 9-1-1 và các báo cáo của cảnh sát khi có yêu cầu, trừ các trường hợp đặc biệt.

Trong cuộc họp ngày 20 Tháng Mười, với 2 nghị viên vắng mặt, hội đồng thành phố San Jose đã bỏ phiếu với tỷ số khít khao 5-4, bác bỏ đề nghị trên. Thị Trưởng Reed khi đó bỏ phiếu với phía đa số, bác bỏ đề nghị công bố tài liệu. Nghị Viên Madison Nguyễn, người gốc Việt duy nhất trong hội đồng thành phố, bỏ phiếu ngược lại, ủng hộ đề nghị.

Luật Sư Richard Konda của Liên Minh Luật cho người gốc Á, một trong một số nhóm đòi hỏi công bố tài liệu từ thành phố, hôm tối Thứ Tư phát biểu rằng “nhiều thành viên của cộng đồng đã mất niềm tin vào Sởcảnh Sát,” theo báo Mercury News.

Daniel Phạm, 27 tuổi, bị cảnh sát bắn hồi Tháng Năm. Anh dùng dao tấn công anh trai của mình, và gia đình đã gọi 9-1-1.

Theo lời cảnh sát, khi họ đến, họ không biết Daniel bị bệnh tâm thần. Tuy nhiên, gia đình khẳng định họ có nói trong cuộc gọi 9-1-1, đồng thời cũng có la hét bằng tiếng Anh để cảnh sát biết Daniel bị tâm thần.

Cảnh sát đã bắn hạ Daniel Phạm. Vào cuối Tháng Mười, một đại bồi thẩm đoàn nhóm họp xem xét vụ án. Nhiều tổ chức trong cộng đồng yêu cầu buổi họp được mở ra cho công chúng, nhưng Biện Lý Dolores Carr không đồng ý. Sau một buổi họp kín, đại bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố các cảnh sát viên liên quan.

Vụ Daniel Phạm là một vụ án nổi bật trong nhiều vụ gây bất bình trong cộng đồng Việt Nam với nhân viên công lực. Năm 2003, một phụ nữ trẻ gốc Việt Phạm Thị Bích Câu bị cảnh sát San Jose bắn chết khi họ thấy cô này cầm một con dao gọt vỏ trái cây.

Hai tuần trước đây, một cuốn video quay bằng điện thoại di động được công bố, trong đó hai cảnh sát viên San Jose đang dùng súng điện Taser để bắn và dùng dùi cui đập liên tục vào sinh viên Việt Nam Hồ Quang Phương trong khi anh này đã nằm sấp dưới sàn, rên la kêu khóc.