Home Tin Tức Thời Sự Thành quả của Hội nghị Việt kiều?

Thành quả của Hội nghị Việt kiều? PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Hiếu, phóng viên RFA   
Thứ Hai, 23 Tháng 11 Năm 2009 23:27

Hội nghị “Người Việt nước ngoài toàn thế giới” lần đâu tiên vừa kết thúc hôm nay tại Hà Nội.

Sau ba ngày hội họp, Hội nghị này được đánh giá ra sao?

AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam
Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết (giữa) trong cuộc gặp gỡ
với Việt Kiều ở California hôm 9-2-2007.

Các cơ quan  báo chí, truyn thông trong nước đã đăng liên tc tin tc, hình nh v sinh hot được xem là “ln nht” t xưa nay, vi gn “1000 đi biu kiu bào, t gn 55  quc gia và vùng lãnh th t tu v quê hương, đ bàn chuyn xây dng đt nước”.

Nội dung

Phát biu trước hàng ngàn tham d viên ti trung tâm hi ngh quc gia M Đình, Hà Ni, Ch tch Nguyn Minh Triết tuyên b, đây là cơ hi, là din đàn rng rãi đ lãnh đo đng, nhà nước và chánh ph trc tiếp lng nghe ý kiến đóng góp, xây dng ca kiu bào hi ngoi.

Ông Triết  cho rng,  hi ngh đu tiên này có ý nghĩa đc bit, ông kêu gi các đi biu nói thng, nói tht nhng điu mà h còn trăn tr, ưu tư, và cn được trình bày trong tinh thn xây dng, cùng hướng v mt đt nước Vit Nam phát trin và thnh vượng.

Theo chương trình, trong thi gian hi hp, các đi biu hướng trng tâm vào bn lãnh vc chính, vi trên 30 đ tài tham lun là: “Gi gìn, phát huy bn sc văn hóa và truyn thng dân tc trong cng đng Người Vit hi ngoi. Xây dng cng đng người Vit nước ngoài đoàn kết vng mnh, thành đt, và hướng v đt nước. Chuyên gia trí thc kiu bào góp phn vào công cuc xây dng đt nước. Doanh nhân kiu bào đóng góp vào s nghip chn hưng x s.

Tinh thn chung ca chiến lược phát trin Vit Nam là kết ni vi người Vit nước ngoài như là mt cái b phn ca Vit Nam. Nhm mc tiêu huy đng sc mnh ca bà con Vit kiu nước ngoài, giúp đt nước. Cái th 2 là thông qua bà con đ Vit Nam kết thông vi thế gii.

GSTS Trn Đình Thiên

Theo ban t chc thì thành phn tham d hi ngh gm có 68 đi din hi đoàn, s đi biu n là 231 người, phía nam là 669, s trí thc là 188 người, doanh nhân có 428. Đi biu tr nht 24 tui Đc, người cao niên nht 90 tui t Pháp. Các nước có đông đi biu nht là M, 100 người, Thái Lan 90 người, Pháp 85 và Đc 70.

Trong câu chuyn vi phóng viên Ban Vit Ng, GSTS Trn Đình Thiên, V trưởng V Kinh tế Vit Nam, xem hi ngh là mt thành công bước đu,  trong vic kêu gi kiu bào đnh cư toàn thế gii chung sc, góp phn xây dng đt nước:

“Ch trương thì nm trong tinh thn hi nhp chung ca chiến lược phát trin ca Vit Nam, kết ni vi người Vit nước ngoài như là mt cái b phn ca Vit Nam. Nó nhm mc tiêu huy đng sc mnh ca bà con Vit kiu nước ngoài, giúp đt nước. Cái th 2 là thông qua bà con đ Vit Nam kết thông vi thế gii, tôi cho đó là mt ch trương rt đúng đng. Đây là du móc quan trng đ thc hin cho được mc tiêu y.”

Ông Thiên tán thành nhng chuyên đ mà hi ngh tp trung bàn tho trong sut  my ngày sinh hot:

“Đng ý vi ba cái đim y, rt là quan trng, và tôi cũng mun nhn mnh thêm rng, bà con Vit Nam nước ngoài, còn là đim ni ca Vit Nam vi thế gii, nó to ra cái s lan ta và cũng là cái lc lượng đ kéo thế gii đến vi Vit Nam, ch không phi là sc mnh ni ti ca bà con Vit Nam nước ngoài, đó là cái đim mà tôi cho rng cn được nhn mnh thêm.

Trong cái điu kin hi nhp này, đây là cơ hi rt tt đ cho cng đng người Vit trong nước phát huy được sc mnh ca mình,  vi  cái công cuc xây dng đt nước ti chính đt nước mà h (người Vit hi ngoi) đang cư trú.”

Ý nghĩa

Hi ngh kiu bào ln đu tiên được t chc ti Hà Ni có to được mt s thành qu như nhà nước khng đnh qua báo đài hay không, ông Lê Hng Hà, nguyên Chánh văn phòng, V trưởng V Tng hp thuc B Công an nhn mnh:

“Tôi chưa có hy vng gì ln vào cái tác dng mà hi ngh kiu bào nước ngoài mang li, theo như cái tinh thn mà người ta mun rng đây là hi ngh Diên Hng, tôi chưa có hy vng hay vui mng gì vào cái đim y c, tôi hơi bun, vì nếu cái đt nước Vit Nam này mà chưa thay đi cái tên “Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam”, thành nước “Vit Nam Dân Ch Cng Hòa”, bt người ta là phi yêu cái t quc Xã Hi Ch Nghĩa, thì cái đim y, theo tôi, hoàn toàn không th đt được.

Tôi chưa có hy vng gì ln vào cái tác dng mà hi ngh kiu bào nước ngoài mang li, theo như cái tinh thn mà người ta mun rng đây là hi ngh Diên Hng, tôi chưa có hy vng hay vui mng gì vào cái đim y cả.

Ô. Lê Hồng Hà

Mt s tranh th đi vi người Vit nước ngoài, mà h  ch có th yêu đt nước ca nhân dân Vit Nam, ch còn bt h phi yêu Xã Hi Ch Nghĩa thì làm sao người ta đng tình được”.

Theo ông thì vic so sánh sinh hot này như “Hi Ngh Diên Hng” đi nay, do mt vài t báo và cơ quan truyn thông nhà nước nói đến, chc chn là không đúng vi hoàn cnh toàn dân quyết đng lên ngăn chng k thù phương Bc, trong lch s đánh đui gic  ngoi xâm ca Vit Nam:

“Ý ca người ta là phi tranh th Vit kiu, phi hoan nghênh, tham gia xây dng đt nước Vit Nam, mà theo tinh thn di chúc ca ông H,  thì người Vit nước ngoài không th chp nhn được.

Cái đó là do các ông y t phong thôi, nếu mà là Hi ngh Diên Hng nhé, tôi mun nói trên hai gc đ, th nht là phi bo v đt nước chng Bc thuc, chng nguy cơ Bc thuc, thì cái hi ngh này, trong ni dung không thy đ ra cái yêu cu y.

Tôi ch theo dõi thy v vic y ban biên gii gì đó, báo cáo v vn đ bin, đo, đáng l ra yêu cu ca hi ngh này là phi khuyến khích, phi hiu triu, đng viên người Vit nước ngoài, góp phn vào bo v đc lp, ch quyn, chng nguy cơ b Bc thuc hin nay thì, tôi thy ý kiến đó không rõ.

Mun người Vit góp phn mình đ xây dng đt nước, tôi thy có vn đ khác, đây là nước Vit Nam yêu du ca người Vit nói chung, và trong y có người Vit nước ngoài, vì người Vit nước ngoài không th có nhit tâm tham gia xây dng ch nghĩa xã hi nước Vit Nam được”.  

Theo y ban Nhà nước v người Vit nước ngoài thì, hin có trên dưới 4 triu người Vit sinh sng ti 101 quc gia và vùng lãnh th, trong s này có 300 ngàn người có trình đ đi hc tr lên. Hàng năm có 500 ngàn lượt kiu bào v thăm Vit Nam, góp phn vào các công vic đu tư, kinh doanh, văn hóa, ngh thut,  khoa hc, k thut, t thin, nhân đo.

Hin có gn 3000 d án kiu bào v nước đu tư, tr giá 2 t đô la . Năm ri kiu hi do người Vit xa x gi v giúp thân nhân, đã  lên ti gn 7 t rưỡi đô la.