Home Tin Tức Thời Sự Chống hội nghị Việt kiều là chuyện ‘tế nhị’

Chống hội nghị Việt kiều là chuyện ‘tế nhị’ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 24 Tháng 11 Năm 2009 21:22

Việt kiều cho hay chính quyền cần tiếp tục đổi mới nếu muốn thu hút người Việt về nước đóng góp.


Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất vừa kết thúc tại Hà Nội.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay họ muốn tổ chức hoạt động này thường xuyên để thu hút và trợ giúp Việt kiều nhằm tăng cường khối đoàn kết dân tộc.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Nguyễn Công Chánh, Việt kiều từ San Francisco, California, nói chính quyền cần tiếp tục công cuộc đổi mới nếu muốn thu hút Việt kiều về nước tham gia phát triển Việt Nam.

Chuyện người Việt ở Mỹ dị nghị những người về nước dự hội nghị Việt kiều, theo ông Chánh là chuyện tế nhị. Và nói thêm, ông không ngại trở về California đối diện với những người chỉ trích, miễn sao trong tình thần ôn hòa.

Ông Nguyễn Công Chánh: Nhà nước mở cửa mà có một chính sách phù hợp thì hai vấn đề xã hội và chính trị nó sẽ song song, đi với nhau và giúp cho nền kinh tế phát triển mạnh hơn.

BBC: Về Việt Nam như thế này liệu ông có sợ khi quay trở lại người ta chỉ trích ông là ông thân trong nước không ạ?

Ông Nguyễn Công Chánh: Vấn đề này rất là tế nhị, tôi hoạt động xã hội về vấn đề từ thiện ở VN, đồng thời cũng có một số đầu tư ở VN và tôi không sợ vấn đề đó. Cái vấn đề quan trọng là ở do mình cách ứng xử do mình đối với anh em người Việt ở hải ngoại. Nếu mình giải thích cho người ta hiểu thì chẳng có ai chống đối. Tôi rất trân trọng những người chống đối chính phủ, nếu họ chống đối đúng trong tình thần hòa giải, trong tinh thần xây dựng thì mình chấp nhận. Còn với tinh thần quá khích thì chúng tôi không chấp nhận cái chuyện đó.

Mình ở cái nước tự do mà. Anh có quyền theo bất cứ cái gì thì tôi cũng có quyền theo bất cứ cái gì mà cái lý tưởng mà tôi theo đuổi. Anh không thể bắt buộc tôi phải theo anh được. Mà mình cũng không thể bắt buộc người ta phải theo mình được. Vấn đề quan trọng ở chỗ là cùng ngồi lại và giải thích với nhau. Vấn đề là họ có muốn giải quyết vấn đề đó hay không. Trên cái tinh thần xây dựng tôi nghĩ tất cả đều…nhưng mà khuynh hướng, càng ngày cái xu thế bắt buộc anh phải chấp nhận.

BBC: Liệu một cái sự hòa giải, hội nhập, thông cảm hoàn toàn giữa Việt Nam trong nước và nước ngoài có thể có được không?

Ông Nguyễn Công Chánh: Tôi nghĩ là sẽ có và chắc chắn là sẽ có. Chúng tôi có niềm tin là mọi người đều phải đoàn kết với nhau, hiểu nhau và cùng xây dựng đất nước. Nếu mà chúng ta kiểm điểm lại trong 30 năm qua thì mọi người đều nhìn thấy hết. Lúc đầu bao nhiêu người Việt về nước. Bây giờ bao nhiêu người Việt về nước. Thành ra đó là cái xu thế và cái quy luật bắt buộc.

BBC: Theo ông người Việt ở trong nước họ trông đợi gì người Việt Nam ở nước ngoài?

Ông Nguyễn Công Chánh: Tôi nghĩ người VN ở trong nước họ mong là có một sự đoàn kết, người Việt ở nước ngoài cũng như ở trong nước. Bởi vì sao? Vì tất cả người Việt dù ở đâu cũng là người Việt Nam cả không có một người nào mà không muốn trở về với quê hương của mình.