Home Tin Tức Thời Sự Thông điệp của Obama bị kiểm duyệt ở TQ

Thông điệp của Obama bị kiểm duyệt ở TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: Michael Bristow/BBC News, Bắc Kinh   
Thứ Hai, 30 Tháng 11 Năm 2009 10:30

Báo đài không đưa những gì 'tiêu cực'

Trung Quốc tìm cách vô hiệu hóa cố gắng của Tổng thống Barack Obama nói chuyện trực tiếp với người dân thường.

Nhà chức trách dùng cách kiểm soát truyền thông để người dân chỉ nhận được ấn bản đã kiểm duyệt của những gì ông Obama phát biểu.

Trả lời các sinh viên ở Thượng Hải hôm thứ Hai, ông Obama ca ngợi Trung Quốc và thúc giục họ hãy chấp nhận một số tự do và quyền con người phổ quát.

Nhưng khi tường thuật, đài báo ở Trung Quốc nói chung gạt qua những chỉ trích để tường thuật những phát biểu tích cực mà thôi.

Tuy vậy ông Obama đã có dịp nói trực tiếp với người dân Trung Quốc khi họp báo chung với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vì nó được truyền hình trực tiếp.

Nhưng mọi chi tiết đều được chuẩn bị cẩn thận để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Các phóng viên nghĩ họ được hỏi các câu hỏi nhưng không, cả khách lẫn chủ nhà đã nhanh chóng rút vào trong sau khi đọc xong lời tuyên bố của họ.

Sự thành công của ông Obama ở quê nhà phần lớn nhờ khả năng thu hút quần chúng qua truyền thông không bị kiểm soát.

Nhưng ở Trung Quốc ông bị đảng Cộng sản cản đường - họ thường xuyên kiểm duyệt truyền thông, và chuyến thăm của tổng thống không phải là ngoại lệ.

Chính phủ Hoa Kỳ muốn các buổi hỏi đáp được truyền đi càng rộng rãi càng tốt, nhưng chúng chỉ được chiếu trực tiếp trên các đài địa phương mà thôi.

Một bài trên Tân Hoa Xã mô tả ông Obama ''rất lạc quan'' về quan hệ Mỹ-Trung.

Hãng tin nhà nước ghi nhận ông Obama nói với các sinh viên về nhiều đề tài, từ trao đổi văn hóa cho đến biến đổi khí hậu.

Nhưng bản tin không đả động gì đến chuyện ông Obama thúc giục giới lãnh đạo Trung Quốc hãy chào đón sự lưu truyền thông tin tự do, đặc biệt trên internet.

Tương tự nhật báo tiếng Anh China Daily chạy tít trên trang nhất, "Có chỗ cho cả hai chúng ta," trích dẫn lời của ông Obama

Bản tin chính của truyền hình quốc gia tối hôm thứ Hai đã không nói gì nhiều đến ngày đầu của chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Mỹ.

Tin này nằm thứ bảy trong bản tin 7 giờ tối, sau tin về đám tang của một cựu phó thủ tướng không ai còn nhớ đến, và một tường thuật về bảo tàng thư hoạ.

Bản tin về chuyến thăm của ông Obama chỉ có 1 phút và không có hình ảnh ông gặp các sinh viên ở Thượng Hải.

Nhưng một số có tường thuật nhiều hơn, thí dụ báo Beijing News.

Báo này cho biết ông Obama đã nói đến những ích lợi khi để cho công chúng đàm luận tự do qua internet.

''Có thể tự do lên mạng giúp người dân mọi nơi trên thế giới có thể bắt chính phủ của họ phải có trách nhiệm,'' bài báo viết.

Dân mạng trên các diễn đàn có cơ hội tranh luận nhiều hơn là các sinh viên được chọn để trò chuyện với ông Obama.

"Lời của ông ta như bắt tay với một người khách, nhưng quan trọng là quyền lợi quốc gia của chúng ta,'' một dân mạng viết.

"Chúng ta phải nhớ rằng trong khi chúng ta bắt một tay tốt, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần vì tay kia có thể sẽ đánh chúng ta,'' người này viết tiếp.

Một dân mạng khác nhận xét về lời kêu gọi của ông Obama nên coi quyền con người là phổ quát như sau: "Các tổng thống Mỹ là những kẻ đạo đức giả.''