Home Tin Tức Thời Sự Obama loan báo chiến lược Afghanistan mới

Obama loan báo chiến lược Afghanistan mới PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 01 Tháng 12 Năm 2009 23:29

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có bài diễn văn thông báo về chiến lược mới của Mỹ ở Afghanistan và điều thêm 30.000 quân tới nước này.

Ông Obama nói Afghanistan không phải là Việt Nam

Ông Obama cũng vạch ra cách tiếp cận của Hoa Kỳ trong việc rút quân và kêu gọi các đồng minh tăng viện.

Đợt điều quân mới tiến hành trong sáu tháng sẽ nâng tổng số quân Mỹ tại Afghanistan lên hơn 100.000.

Ông Obama tin là việc tăng quân chống Taliban sẽ giúp tạo điều kiện chuyển giao sứ mệnh lại cho quân Afghanistan trong thời gian sớm nhất.

Tổng thống Obama có bài diễn thuyết tại Học viện Quốc phòng West Point ở New York, được truyền hình trực tiếp.

Ông mở đầu bằng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ có mặt tại Afghanistan là bởi vì các cuộc tấn công ngày 11/09/2001 của al-Qaeda vào nước Mỹ .

"Căn cứ địa hoạt động của al-Qaeda là tại Afghanistan, nơi chúng được Taliban hỗ trợ - đây là một phong trào tàn bạo, đàn áp và cực đoan."

Theo ông tổng thống, "Dần dần, Taliban đang chiếm quyền kiểm soát nhiều nơi ở Afghanistan, trong khi tiến hành các hoạt động khủng bố gây thiệt hại nặng nề chống lại người dân Pakistan".

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Chúng ta chưa mất Afghanistan tuy nước này đã phải bước lùi trong một vài năm nay".

Ông nhận định rằng quân Mỹ đang không có đủ trợ giúp để huấn luyện lực lượng an ninh địa phương nhằm bảo vệ người dân một cách tốt hơn.

"Tôi đã quyết định là vì lợi ích quốc gia của chúng ta, tôi sẽ điều thêm 30.000 quân Mỹ tới Afghanistan."

"Sau 18 tháng, quân lính của chúng ta sẽ bắt đầu trở về nhà."

Dư luận trong nước chưa yên tâm

Đây là lần thứ hai ông Obama tăng quân số của Hoa Kỳ tại Afghanistan sau khi đã điều thêm 17.000 lính hồi tháng Hai.

Hiện có khoảng 32.000 lính các nước khác đang hoạt động tại Afghanistan nhưng các đồng minh Nato của Mỹ tỏ ra ngại ngần trước việc gửi thêm quân.

Trước đó, ông tổng thống Mỹ cũng đã trình bày về chiến lược mới cho người đồng nhiệm Hamid Karzai trong một cuộc điện đàm qua truyền hình kéo dài một tiếng đồng hồ.

Ông nói với ông Karzai rằng chiến dịch của Hoa Kỳ tại Afghanistan không phải là "kéo dài mãi mãi" và sẽ được xem xét lại trong thời hạn hai năm.

Tình trạng bạo lực tăng cao với hơn 900 lính Mỹ đã tử nạn tại Afghanistan, cùng cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng Tám đã khiến dư luận người dân Mỹ ngày càng phản đối cuộc chiến kéo dài tám năm nay.

Hồi đầu năm, chỉ huy quân Mỹ tại Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal, cảnh báo rằng Mỹ có thể thất bại nếu không tăng quân. Ông xin thêm 40.000 lính.

Các quan chức Nato nói hôm thứ Ba rằng ông Obama đã kêu gọi các đồng minh châu Âu gửi thêm từ 5.000 tới 10.000 quân.

Nhưng Pháp từ chối không gửi thêm quân tác chiến mà chỉ nói sẽ căn nhắc gửi chuyên gia huấn lluyện. Đức cũng cho hay sẽ chưa ra quyết định trước hội nghị ngày 28/01 ở London bàn về Afghanistan.

Hôm thứ Hai, Anh quyết định tăng thêm 500 quân tại Afghanistan, nâng tổng số quân Anh lên 10.000. Ý cũng hứa điều thêm quân, tuy chưa rõ bao nhiêu người.