Home Tin Tức Thời Sự Em bé mới sinh còn sống, bệnh viện trả về lo mai táng

Em bé mới sinh còn sống, bệnh viện trả về lo mai táng PDF Print E-mail
Tác Giả: Dân trí   
Thứ Tư, 02 Tháng 12 Năm 2009 18:29

 Khi bà con tới chia buồn mở khăn ra thì thấy cháu da dẻ hồng, vẩn đang thở , tay chân cựa quậy...

 Giấy chứng sinh của bé trai con anh Phương. (Hình: Dân trí)
  NINH THUẬN - Một em bé sinh thiếu tháng, lúc chào đời bé nặng 1.3kg, ngay sau đó bác sĩ và y tá của bệnh viện Ða Khoa Tỉnh Ninh Thuận đã khuyên gia đình đưa em bé về lo chuyện hậu sự dù em vẫn còn sống.
Theo lời kể của báo Dân Trí, ngày 27 Tháng Mười Một, anh Nguyễn Kim Phương (39 tuổi, ngụ phường Tân Quy, quận 7, Sài Gòn) báo cho với phóng viên Dân Trí sự việc như sau, “Lúc 7 giờ tối ngày 11 Tháng Mười Một, anh đưa vợ là chị Trương Thị Thanh Trúc (18 tuổi, ngụ phường Phước Mỹ, TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) vào khoa sản bệnh viện Ða Khoa, tỉnh Ninh Thuận chuẩn bị sinh. Ba mươi phút sau, vợ anh sinh hạ một cháu trai. Do sinh thiếu tháng nên cháu bé chỉ nặng 1.3kg.

Một lúc sau, một cô y tá quấn cháu bé trong khăn, bế cháu và kéo anh Phương sang nhà kho chứa dụng cụ y khoa của khoa sản, nhắn anh Phương nên đưa cháu về nhà sớm để lo hậu sự. Vừa nói, cô y tá vừa đưa cho anh Phương một bọc nilon trắng, bảo anh Phương bọc cháu lại rồi đem về vì cháu bé thiếu ký, yếu ớt nên không thể sống được.”
Vẫn theo lời anh Phương kể với báo Dân Trí rằng, “lúc đó con anh mới được cắt rốn, chưa được hút đờm, chưa làm vệ sinh, có vết bầm và hơi tím tái nhưng vẫn còn thở.”

Anh Phương van xin bác sĩ cứu con mình nhưng bác sĩ này lạnh lùng bảo, “Cháu thở lấy hơi lên chút xíu rồi ‘đi’ thôi. Anh đưa cháu về lo hậu sự, đừng để cháu mất tại bệnh viện mà tội nghiệp...”
Thấy bác sĩ cương quyết, anh Phương đành đón taxi cùng ông bà ngoại đưa con trai về nhà lo hậu sự. Người nhà anh ngay trong đêm đã đi mua quách, đào huyệt, nhang đèn... để chuẩn bị “tiễn” đứa trẻ xấu số.
Cháu bé vẫn nằm trong chiếc chăn do các bác sĩ quấn. Khi bà con tới chia buồn mở khăn ra thì thấy cháu da dẻ hồng, vẫn đang thở, tay chân cựa quậy... Người nhà anh Phương lại gọi điện hỏi ý kiến bác sĩ khoa sản bệnh viện Ða Khoa Ninh Thuận, bác sĩ vẫn khẳng định, “Ðừng đem cháu lên bệnh viện làm gì. Cháu thở chút rồi ‘đi’ thôi.”
Nhưng người nhà anh Phương vẫn quyết đưa cháu nhập viện một lần nữa. Anh Phương cho biết lúc đó anh còn thấy con anh mở mắt, nước mắt trào ra, “may mà tôi chưa để cháu vào bọc nilon theo lời bác sĩ”, anh Phương cho biết.
Theo anh Phương, gia đình anh làm rất căng bác sĩ mới cho con anh vào lồng kính, thái độ bác sĩ rất khó chịu.

Theo Báo Dân Trí, đến chiều ngày 12 Tháng Mười Một, gia đình anh Phương quyết định chuyển cháu bé vào bệnh viện Nhi Ðồng 1, Sài Gòn và hiện nay sức khỏe của cháu đã dần hồi phục.
Anh Phương nói với báo Dân Trí rằng, “Có phải vì tôi ‘không biết điều’ (tức không hối lộ) nên bác sĩ đã cố tình từ chối sự sống của con tôi. Hay phải chăng trình độ nghiệp vụ y tế của bác sĩ tại bệnh viện này có nhiều điều không ổn?”
Vẫn theo tờ báo này, vào chiều ngày 27 Tháng Mười Một, ban giám đốc bệnh viện Ða Khoa tỉnh Ninh Thuận xác nhận sự việc anh Phương phản ảnh là có thật. Ban giám đốc nói đây là thiếu sót về chuyên môn nghiệp vụ của kíp trực hôm đó.
Theo giải trình của bác sĩ trực hôm đó, do thấy cháu bé sinh non, quá nhẹ ký, lại yếu kém về chuyên môn nên bác sĩ nghĩ có cố gắng cũng không cứu sống được nên khuyên người nhà đưa cháu về lo hậu sự.

“Ban giám đốc bệnh viện này cũng phủ nhận lời đồn đại cho rằng để xảy ra sự việc trên là vì người nhà sản phụ Thanh Trúc không chịu ‘bôi trơn’ cho các bác sĩ. Sắp tới, bệnh viện này sẽ lập hội đồng khoa học để xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và có biện pháp xử lý.” Dân Trí cho biết.