Home Tin Tức Thời Sự Công bố sách trắng quốc phòng, Việt Nam tỏ vẻ quan ngại về tình hình biển Đông

Công bố sách trắng quốc phòng, Việt Nam tỏ vẻ quan ngại về tình hình biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 08 Tháng 12 Năm 2009 13:19

Sách trắng được thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh công bố hôm nay, 08/12/09.

Nhân dịp này, Việt nam bày tỏ "mối quan ngại" về tình hình căng thẳng tại biển Đông nhưng cho rằng sẽ không có xung đột quân sự với Trung Quốc.

 

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Sách trắng quốc phòng của Việt Nam  -  Reuters

Trong một cuộc họp báo hôm nay tại Hà Nội , trung tướng Nguyễn Chí Vịnh , thứ trưởng quốc phòng công bố  Sách trắng , công khai hóa ngân sách quốc phòng của Việt Nam là 27 ngàn tỷ đồng, khoảng 1,4 tỷ đôla trong năm 2008, chiếm 1,8% ngân sách nhà nước.

Đây là lần thứ ba từ năm 1998, Việt Nam công bố Sách trắng quốc phòng.

Liên quan đến chủ quyền lãnh hải, nơi mà trong thời gian qua ngư dân Việt Nam thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công, hạ sát, cướp bóc, còn đảo Hoàng Sa bị chiếm đóng từ hơn 35 năm nay, thứ trưởng Quốc phòng khẳng định đó là một « thách thức mới » đối với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo, tướng Nguyễn Chí Vịnh thẩm định "tình hình an ninh thế giới và trong khu vực có nhiều diễn biến phức tạp". Ông cũng xác nhận là tranh chấp tại Hoàng Sa và Trường Sa đã làm tình hình căng thẳng hơn từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên thứ trưởng quốc phòng cho rằng, do "Đảng và Nhà nước kiên quyết giải quyết vấn đề biển Đông bằng giải pháp hòa bình, xây dựng tình hữu nghị", nên không thể xảy ra chiến tranh.

Ngược lại, tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh những đe dọa mà ông cho là đến từ các "thế lực thù địch sử dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, kích động lực lượng bên trong chống phá Đảng".

Liên quan đến câu hỏi của AFP và Reuters về tin Việt Nam mua tàu ngầm và chiến đấu cơ của Nga, thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam bình luận rằng Nga là đối tác quân trọng của Việt Nam và Việt Nam đang tìm hiểu  để mua sắm trang bị hiện đại.

Theo AFP, quân đội Việt Nam có 450 ngàn quân chính quy người và 5 triệu quân dự bị.