Home Tin Tức Thời Sự Cam Ranh thành sân bay quốc tế

Cam Ranh thành sân bay quốc tế PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 12 Năm 2009 14:57

Sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa, sẽ trở thành sân bay quốc tế với tuyến bay đầu tiên nối với Vladivostok của Nga khai trương ngày 12/12 tới.

 Sân bay Cam Ranh đã trở thành sân bay dân sự

Thông tin này được loan báo trong cuộc làm việc giữa Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa Võ Lâm Phi và đại diện một số công ty Nga là Vladivostock Avia và Transero Airlines.

Tham gia cuộc làm việc này còn có đối tác Việt Nam của các công ty Nga là công ty Minh Nhật.

Tuyến bay sắp khai trương có mục tiêu thúc đẩy lượng khách Nga tới du lịch ở Khánh Hòa.

Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung đã trở nên quen thuộc với người Nga kể từ khi quân đội Nga được quyền sử dụng quân cảng Cam Ranh.

Theo một thỏa thuận ký giữa hai nhà nước, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga sử dụng cảng Cam Ranh trong 25 năm từ năm 1979.

Đây từng là căn cứ hải quân lớn nhất của Liên Xô bên ngoài lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên hoạt động của hải quân Nga dần dần bị thu nhỏ cùng với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và năm 2002, trước khi thỏa thuận thuê Cam Ranh hết hiệu lực, Nga đã rút hoàn toàn khỏi nơi đây.

Việt Nam sau đó tuyên bố sẽ không sử dụng Cam Ranh cho mục đích quân sự nữa, cho dù có tin Hoa Kỳ muốn thuê Cam Ranh trong chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của mình.

Bộ Quốc phòng Việt Nam đã không chỉ một lần tuyên bố cảng Cam Ranh và các cơ sở hạ tầng đi kèm như sân bay sẽ hoàn toàn dùng cho dân sự.


Mở rộng sân bay

Theo thỏa thuận mới với hàng không Nga, tuyến bay nối Cam Ranh và Vladivostok sẽ hoạt động hai tuần một lần với hy vọng tần suất bay được tăng lên trong tương lai.

Máy bay đầu tiên được sử dụng trong đường bay này là Tu 204 của Nga.

Giới chức hai bên cũng hy vọng mở đường bay Cam Ranh - Moscow.

Với việc khai trương sân bay quốc tế Cam Ranh, các khách sạn trong tỉnh Khánh Hòa sẽ có chương trình khuyến mại giảm giá từ 50%-70%.

Được biết chuyến bay ngày 12/12 sẽ có 130 khách Nga từ Vladivostok đến Cam Ranh.

Để đón các chuyến bay quốc tế, sân bay Cam Ranh đã được đầu tư 200 tỷ đồng cho nhà ga mới, trung tâm kiểm soát không lưu, đường băng và các phương tiện cơ sở kỹ thuật khác.

Nhà ga mới có khả năng đón 600 khách một giờ, gấp đôi nhà ga cũ.