Home Tin Tức Thời Sự Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn

Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 12 Năm 2009 19:39

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa lên tiếng bác bỏ thông tin điều chỉnh mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc; cũng như tin sẽ phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng.

 Thời gian gần đây tỷ giá lên cao bất thường

Trong nước thậm chí đã có tin đồn sắp đổi tiền, theo sau việc tỷ giá hối đoái lên cao vì Nhà nước phá giá tiền đồng hồi cuối tháng 11.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Giàu, nói với báo Tuổi Trẻ: "Không có chuyện VN đổi tiền vì lạm phát cuối năm nay cao nhất cũng chỉ khoảng 6%".

Hiện tờ tiền mệnh giá lớn nhất ở Việt Nam là 500.000 đồng, được đưa vào lưu hành năm 2003 và ông Giàu nói tin phát hành tiền 1 triệu đồng là "của những người có dụng ý xấu".

Ngân hàng Nhà nước hôm 02/12 cũng ra thông báo nêu rõ: "Không có chủ trương thay đổi mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong thời điểm hiện nay”.

Ngày 25/11, Ngân hàng này đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên mức 8% /năm kể từ ngày 1/12, sau 11 tháng duy trì ở mức 7% /năm.

Sau quyết định điều chỉnh này, giới chức ngành ngân hàng đánh giá là "diễn biến lãi suất huy động tiền đồng đã có sự thay đổi."

"Hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động VND của các ngân hàng thương mại đang là 10,5%/năm."

Về tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lần điều chỉnh gần đây nhất của Ngân hàng Nhà nước là vào cuối tháng 2/2009.

Một trong những yếu tố tác động gây ra tình trạng bất ổn trên thị trường tài chính - tiền tệ là do tin đồn thất thiệt, gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
"Các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, ngân hàng thương mại cổ phần đô thị, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, công ty tài chính áp dụng mức dự trữ bắt buộc là 3% trên tổng số dư tiền gửi, thay vì 5% như trước đây."

Theo Ngân hàng Nhà nước, một trong những yếu tố tác động gây ra tình trạng bất ổn trên thị trường tài chính - tiền tệ là do tin đồn thất thiệt, gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên cũng có chỉ trích rằng biện pháp đối phó tài chính quá chậm chạp và thiếu giải thích của chính phủ đã gây tâm lý lo lắng, làm sút giảm lòng tin.

Hãng thông tấn Reuters thì trích một báo cáo chuẩn bị cho Hội nghị Nhóm tư vấn các Nhà tài trợ khai mạc thứ Năm này nói sang năm tới Việt Nam sẽ chuyển từ chính sách tiền tệ nới lỏng sang phương thức thận trọng và mềm dẻo hơn nhằm hỗ trợ phát triển và kiềm chế lạm phát.

Chính phủ hứa sẽ "linh hoạt và hiệu quả" trong việc sử dụng các biện pháp tài chính-tiền tệ để bảo đảm tăng trưởng tín dụng.