Home Tin Tức Thời Sự Cho phép khoan dò dầu khí ngoài khơi Alaska

Cho phép khoan dò dầu khí ngoài khơi Alaska PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 12 Năm 2009 20:45

WASHINGTON – Tờ Anchorage Daily News ở Alaska thuộc công ty báo McClatchy Newspaper đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ với 30 nhật báo phát hành tại 15 tiểu bang, hôm Thứ Ba loan tin Bộ Nội vụ Hoa Kỳ đã cho phép Shell Oil khởi sự khoan dò 3 giếng dầu ở biển Chukchi, mở đầu cho việc khai thác dầu khí tại vùng Bắc Băng Dương.

Thượng Nghị Sĩ Lisa Murkowski tiểu bang Alaska, thành viên Cộng hòa cao cấp trong Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên của Thượng Viện nói rằng đây là một dấu hiệu phấn khởi cho thấy dầu khí Alaska có thể tiếp tục giữ vai trò quan trọng về an ninh năng lượng của Hoa Kỳ.

Công ty Shell sẽ sử dụng vào công tác nhiều tàu trong số có một tàu khoan và một tàu cấp cứu trong trường hợp xảy ra rò rỉ dầu, Vị trí gần nhất trong 3 địa điểm khoan dò cũng cách xa bờ hơn 60 dặm. Phó chủ tịch Shell Alaska, ông Pete Slaiby tuyên bố công ty tin tưởng Chukchi Sea sẽ là một trong những khu dồi dào dầu khí nhất ở Bắc Mỹ.

Bộ trưởng Nội vụ Ken Salazar nói rằng giấy phép là có điều kiện và Shell phải tuân hành đầy đủ những quy định đòi hỏi của EPA, cơ quan bảo vệ môi trường. Nhiểu tổ chức bảo vệ môi trường cũng như thổ dân và một số dân địa phương không đồng ý việc khai thác dầu khí ở Alaska vì làm tổn hại đến môi trường và có thể xảy ra nhiều rủi ro bất ngờ.

Shell, Conoco Phillips và những công ty khác năm 2008 đã trả trên $2 tỷ để thuê các lô trong vùng biển Chukchi tây bắc Alaska. Các công ty dầu lửa và giới chức tiểu bang tin tưởng dự trữ

Dự án thăm dò dầu khí ngoài khơi trong 5 năm của chính quyền Bush đang được chính quyền Obama duyệt xét và Bộ Nội vụ chưa quyết định cho tiếp tục dự án đến năm 2012 hay lập một dự án mới. (HC)