Home Tin Tức Thời Sự 'Người Hồi giáo Mỹ' bị bắt ở Pakistan

'Người Hồi giáo Mỹ' bị bắt ở Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 11 Tháng 12 Năm 2009 10:25

FBI đang điều tra xem có phải những người này là các sinh viên mất tích tại Virginia

Cục điều tra liên bang Mỹ, FBI, đang điều tra vụ bắt giữ năm nghi phạm là công dân Mỹ tại Pakistan vì có khả năng có liên hệ với các nhóm cực đoan.

Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan cho đài BBC biết những người này bị bắt trong một cuộc đột kích vào một ngôi nhà tại Sarghoda ở phía đông tỉnh Punjab.

FBI nói họ đang xác định những người này có phải chính là các sinh viên bị thông báo mất tích khỏi nhà của họ tại tiểu bang Virginia ở Mỹ vào cuối tháng trước hay không.

Các thân nhân của họ được biết tìm thấy một thông điệp tạm biệt qua video, chiếu cảnh chiến tranh và nói người Hồi giáo phải được bảo vệ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm thông tin về những người này.

Ba trong số họ được biết là người gốc Pakistan, một người gốc Ai Cập và người kia từ Yemen.

‘Thông điệp video’

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ian Kelly, nói: “Nếu họ là công dân Mỹ, dĩ nhiên chúng tôi rất quan tâm đến những cáo buộc quanh chuyện họ bị bắt và hoàn cảnh mà họ bị bắt”.

Chúng tôi đang làm việc với giới chức Pakistan để xác định danh tính và bản chất công việc của họ tại đó, nếu đúng đây là những sinh viên đã mất tích
Người phát ngôn FBI, Katherine Schweit

Người phát ngôn cho FBI, Katherine Schweit, thì nói cơ quan này ‎biết về các vụ bắt giữ và đang liên lạc với gia đình của các sinh viên bị mất tích.

Bà nói: “Chúng tôi đang làm việc với giới chức Pakistan để xác định danh tính và bản chất công việc của họ tại đó, nếu đúng đây là những sinh viên đã mất tích”.

Đại sứ quán Pakistan tại Washington nói những người này bị bắt trong ngôi nhà của bác của một trong các sinh viên.

Quan chức từ đại sứ quán nói ngôi nhà này vốn đã bị cảnh sát địa phương để ý. Tuy nhiên, cảnh sát chưa đưa ra buộc tội nào đối với những người bị bắt.

Theo hãng Reuters, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, từ chối bình luận về các vụ bắt giữ nhưng nói Mỹ phải “hợp tác chặt chẽ với cả Afghanistan và Pakistan nhằm diệt tận gốc các cơ sở khủng bố, vốn tiếp tục tuyển mộ và huấn luyện thêm người”.

Năm sinh viên bị gia đình thông báo mất tích khỏi nhà tại phía bắc tiểu bang Virginia vào cuối tháng 11.

Các gia đình này được biết đã chuyển cuộn băng video cho các thành viên của Hội đồng Mỹ về quan hệ giữa Hồi giáo và Hoa Kỳ.

Nihad Awad, lãnh đạo tổ chức này, nói video có vẻ “như một lời tạm biệt”. Ông nói video này khiến ông cảm thấy “không thoải mái”, và ông khuyên gia đình của các sinh viên nên liên hệ với FBI.