Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng quốc phòng VN gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng, các TNS Hoa Kỳ

Bộ trưởng quốc phòng VN gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng, các TNS Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA   
Thứ Ba, 15 Tháng 12 Năm 2009 20:03

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh, đang viếng thăm Hoa Kỳ

 đã có cuộc gặp Bộ trường Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, cũng như với một số Thượng nghị sĩ Mỹ.

AFP PHOTO/Jim Watson

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) tiếp đón Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Ngũ Giác Đài hôm 15-12-2009.

Hôm thứ Ba 15-12, tướng Phùng Quang Thanh đã gặp Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, là Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Web thuộc đảng Dân chủ, và Thượng nghị sĩ John McCain - Cộng hoà,  thuộc Ủy ban Quân Vụ Thượng viện Hoa Kỳ.

Lên tiếng sau cuộc gặp gỡ, Thượng nghị sĩ Webb, cựu thủy quân lục chiến từng tham chiến trong thời chiến tranh Việt Nam, cho biết điều thiết yếu là Hoa Kỳ tiếp cận với vùng Đông Nam Á ở mọi cấp. Theo ông, thì mối quan hệ Mỹ-Việt rất quan trọng.

Tướng Phùng Quang Thanh là Bộ trưởng Quốc phòng thứ nhì của Hà Nội viếng thăm Mỹ kể từ khi 2 nước bình thường hóa ban giao hồi năm 1995.

Chuyến đi này của tướng Thanh diễn ra sau khi cuộc tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thêm căng thẳng hồi trước đây trong năm. Hợp tác quân sự

Cũng torng ngày thứ Ba, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đã có cuộc hội kiến với Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tại Lầu Năm Góc.

Phó đô đốc Jeffrey Wieringa, chỉ huy trưởng Cơ Quan Hợp Tác An Ninh Quốc Phòng Hoa Kỳ, cho biết mọi chuyện hợp tác quân sự song phương giữa Việt Nam và Mỹ còn trong giai đoạn khởi đầu.

Vẫn theo lời ông, Việt Nam là một đất nước có bờ biển dài, cần tăng cường lực lượng tuần duyên và mạng radar cho vùng duyên hải.

Theo phó đô đốc Wieringa, công việc tiên khởi là huấn luyện Anh ngữ cho các sĩ quan quân đội Việt Nam , kế tiếp là những chương trình huấn luyện và giáo dục quân đội quốc tế của Hoa Kỳ, thường được tiến hành miễn phí cho quân đội các nước đồng minh với Mỹ, trước khi tiến tới những bước cụ thể hơn.

Cơ Quan Hợp Tác An Ninh Quốc Phòng của Hoa Kỳ chuyên thương thảo  bán khí giới không có tính huỷ diệt cho các nước, hiện làm việc với 218 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hoa Kỳ cũng đang cân nhắc đến việc bán vũ khí không có tính cách huỷ diệt cho Việt Nam, vào khi quan hệ an ninh giữa hai nước thăng tiến trong thời gian qua.