Home Tin Tức Thời Sự Nghị viên đắc cử Hoàng Duy Hùng: 'Tòa Lãnh Sự VN có cả lợi lẫn hại'

Nghị viên đắc cử Hoàng Duy Hùng: 'Tòa Lãnh Sự VN có cả lợi lẫn hại' PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 12 Năm 2009 23:32

Ðêm 12 Tháng Mười Hai, 2009, Hội đồng Thành phố Houston-Texas loan báo kết quả cuộc bầu cử một chiếc ghế trống của thành phố

và người thắng cử là Luật Sư Hoàng Duy Hùng, đương kim Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại Houston và vùng phụ cận. Luật Sư Hoàng Duy Hùng vượt đối thủ của mình để trở thành một trong 14 nghị viên của thành phố có dân số là 2 triệu 100 ngàn người và Houston được xem là thành phố lớn hàng thứ tư của Hoa Kỳ, sau New York, Los Angeles và Chicago. Nhân dịp này, Luật Sư Hoàng Duy Hùng dành cho Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây.

 

Luật Sư Hoàng Duy Hùng và vợ con trên xe diễn hành nhân dịp Tết tại Houston. (Hình: LS Hoàng Duy Hùng cung cấp)

-ÐQAThái: Xin luật sư nói về chiến thắng vừa được loan báo.

-LS Hoàng Duy Hùng: Chiến thắng này không phải là của cá nhân tôi, mà là kết quả của lòng thương yêu của đồng hương. Rất nhiều vị trưởng thượng đã lo cho chúng tôi từng li từng tí, những vị đi lái xe đón người này người nọ đi bỏ phiếu, vận động cho chúng tôi bằng điện thoại, rồi cho chúng tôi những số tiền 5 đồng, 10 đồng gom lại. Có những vị lại rủ bạn bè đi bỏ phiếu. Ðó là lý do tại sao kỳ này số phiếu của chúng ta tăng lên 20% tổng số phiếu bầu cử. Chúng tôi cảm động vô cùng, và khi chúng tôi đắc cử thì bà thị trưởng thành phố gọi điện thoại chúc mừng tôi và cộng đồng người Việt tại Houston và vùng phụ cận.

-ÐQAThái: Là một nghị viên của thành phố Houston, luật sư phải đại diện cho quyền lợi của người bản xứ, của các sắc tộc thiểu số khác bên cạnh cộng đồng Việt Nam. Luật sư thấy trước mắt vấn đề nào cần quan tâm mà có thể khế hợp được quyền lợi của tất cả các cộng đồng?

-LS Hoàng Duy Hùng: Việc đầu tiên tôi nghĩ là cần phải gia tăng cảnh sát vì nơi đây hơi mất an ninh. Nhiều vị đã không có quan tâm đủ nên một khu vực 350 ngàn dân mà không đủ cảnh sát. Tôi rất lo âu về điều này. Thứ hai, khu vực F có rất đông dân của các dân tộc khác nhưng không có quang cảnh nào để thu hút người ta đầu tư. Tôi nói chuyện với bên phía người Trung Hoa và người Á Châu khác thì tất cả đều đồng ý là nên xây một cái cổng ở trên khu phố dẫn vào khu vực người Việt Nam, cổng bắc ngang qua đường Bellair, lấy tên là “International Town.” Lý do phải lấy Internaional Town là vì đây có cả Việt Nam, Trung Quốc, Mexico, cho nên nếu chúng ta lấy Vietnam Town thì nhiều người không hài lòng.

Còn riêng đối với Việt Nam thì tôi đang vận động hội đồng thành phố cấp cho trung tâm sinh hoạt cộng đồng Người Việt Quốc Gia Houston và vùng phụ cận với ngân khoản là $400 ngàn tân trang lại trung tâm sinh hoạt cộng đồng. Ðiều này cần có một “match fund,” tức là cộng đồng cũng phải đóng góp, nghĩa là thành phố họ bỏ ra 10 đồng thì mình bỏ ra 10 đồng, mình bỏ ra 400 ngàn thì họ bỏ ra 400 ngàn.

-ÐQAThái: Một vấn đề mà cộng đồng người Việt tại Houston trong thời gian vừa qua rất chú tâm, đó là sự kiện nhà nước Cộng Sản Việt Nam đặt tòa lãnh sự tại Houston, và Hà Nội muốn nhắm tới việc trao đổi thương mại với cộng đồng người Mỹ bản xứ, chưa kể một mục tiêu lớn của họ là thu hút người Việt tại vùng Houston? Ông nghĩ sao về điều này?

-LS Hoàng Duy Hùng: Tôi trong hoàn cảnh mà người Mỹ gọi là “mang nhiều cái nón;” cá nhân tôi không đồng ý tòa lãnh sự cộng sản Việt Nam đặt tại nơi đây, và cộng đồng chúng ta không đồng ý và đã vận động. Có nhiều cuộc biểu dương lực lượng rất lớn chống lại việc này. Ðó là trên phương diện của quý đồng hương. Về vấn đề thành phố thì có những điểm lợi và những điểm hại. Nếu tôi là một nghị viên thì cũng thấy có những điểm lợi và điểm hại đó. Ðiểm hại là mỗi một lần Cộng Sản Việt Nam lập tòa tổng lãnh sự hay là tòa đại sứ thì tòa tổng lãnh sự của họ biến thành cái ổ của tình báo, biến thành cái ổ của nhiều băng đảng tống tiền đồng hương Việt Nam (như tại Ðông Âu), buôn lậu như ở tại Nam Phi và Nhật Bản, gây ra nhiều tội ác khiến thành phố nhức đầu.

Nhưng, đứng trên quan điểm thế giới đã cởi mở thì Houston là một cảng rất lớn. Một năm nhập cảng biết bao nhiêu đồ của Việt Nam, một năm là hơn cả trăm triệu, rồi xuất cảng sang Việt Nam cũng từ cảng Houston. Ðó là những cái lợi. Nhưng, so cái lợi và cái hại cho tới giờ phút này thì tôi nghĩ rằng cái hại vẫn nặng hơn. Ðó là lý do tại sao chúng tôi chống sự hiện diện Tòa Tổng Lãnh Sự Hà Nội tại nơi đây.

-ÐQAThái: Luật sư có điều gì muốn nói thêm với cộng đồng Việt Nam?

-LS Hoàng Duy Hùng: Có những bạn trẻ e ngại không sinh hoạt chính trị dòng chính vì có nhiều sự kèn cựa hoặc có những điều hiểu lầm, những điều khó xử với các cụ, các vị lớn tuổi; nhưng bằng chứng của tôi, tôi đi ra tranh cử, chúng ta có những việc có thể bất đồng nhưng chúng ta không bất hòa. Quý vị thấy các cụ là những người đi bỏ phiếu nhiều nhất, kêu gọi con cháu đi bầu, những vị đó là những vị hy sinh giúp cho chúng tôi đắc cử. Tôi kêu gọi các bạn trẻ an tâm, hãy dấn thân vào dòng sinh hoạt chính, các bạn có các bậc cha anh chú bác sẽ nâng đỡ các bạn trên mọi khía cạnh, vì các bậc cha anh chú bác của chúng ta bỏ nước ra đi mong có tương lai cho con em của mình. Tương lai đó nằm trong tay các bạn, chắc chắn các bậc cha anh chú bác rất vui mừng để giúp cho các bạn.

-ÐQAThái: Cám ơn luật sư trả lời phỏng vấn của Người Việt.