Home Tin Tức Thời Sự Đã biết tông tích người phụ nữ 2 lần ám hại ĐGH

Đã biết tông tích người phụ nữ 2 lần ám hại ĐGH PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Long Thao   
Thứ Sáu, 25 Tháng 12 Năm 2009 16:59
ROME 25/12/09 - Như quý độc giả VietCatholic biết vào khoảng 10 giờ tối ngày thứ Năm, 24/12/2009 Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bị ngã khi lên cung thánh cử hành thánh lễ vọng Giáng Sinh năm 2009. Cả thánh đường xôn xao trước diễn biến này và tin ĐGH bị té ngã đã là tin nóng bỏng của các cơ quan truyền thông trên khắp thế giới.

Bà Susanna Maiolo đã hai lần ám hại ĐGH Bênêđictô XVI
Việc Ngài bị ngã là do một phụ nữ nhảy qua rào, xông vào ĐGH khi ngài cùng đoàn rước lên cung thánh cử hành thánh lễ. Bà bị nhân viên an ninh vật ngã nhưng lúc đó bà đã nắm được áo ĐGH nên đã lôi ĐGH ngã theo.

Nhân viên an ninh Tòa Thánh đã câu lưu bà để điều tra và được biết tên bà là Susanna Maiolo, 25 tuổi, gốc gác người Thụy Sĩ –Ý. Bà bị bệnh tâm thần và cơ quan an ninh Tòa Thánh đã đưa bà vào bệnh viện để chữa trị.

Theo giới chức an ninh Tòa Thánh, bà Susanna Maiolo, người làm ĐGH té ngã năm nay, cũng chính là người năm ngoái đã nhảy qua hàng rào định hại ĐGH nhưng vụ năm ngoái, an ninh đã can thiệp kịp, trước khi bà có thể đụng được tới ĐGH. Điều đặc biệt là cả hai lần ám hại ĐGH bà Susanna Maiolo đều mặc áo đỏ.

Theo giới chức bộ Nội Vụ Ý, bà Susanna Maiolo cư ngụ ở Thụy Sĩ. Năm ngoái cũng như năm nay bà đã đến Roma vào dịp lễ vọng Giáng Sinh để thi hành âm mưu ám hại Đức Giáo Hoàng.

ĐGH Bênêđictô XVI năm nay 82 tuổi, Ngài không hề hấn gì và vẫn bình thản tiếp tục cử hành thánh lễ nửa đêm và vào lúc 12 giời trưa ngày lễ Giáng Sinh, ngài đã đọc lời chúc Giáng Sinh đến các dân tộc.

Giới chức Tòa Thánh đang xem xét lại các biện pháp giữ an ninh cho ĐGH. Theo các người tham dự thánh lễ đêm Giáng Sinh cho biết, họ phải có giấy mời tham dự. Nhưng việc xin được giấy mời rất dễ dàng và khi vào đền thờ thánh Phêrô, họ chỉ cần xuất trình giấy mời mà không phải xuất trình giấy căn cước. Họ chỉ phải đi qua cửa dò xét vũ khí.

LM Federico Lombardi, Phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết việc giữ gìn an ninh cho ĐGH không thể bảo đảm 100% vì ĐGH rất muốn gần dân chúng. Hàng tuần Ngài tiếp xúc với hàng chục ngàn người.

Các cơ quan tư pháp Ý cho biết họ không can thiệp vụ này vì việc xảy ra nằm trong phần đất của quốc gia Vatican. LM Lombardi cho biết chưa biết phải xử trí ra sao nhưng Ngài nói thêm tư pháp Vatican lúc nào cũng rất khoan dung.

Tưởng cũng nên nói thêm, ĐHY Roger Etchegaray, 87, người Pháp đi bên cạnh ĐGH cũng bị Ngã và Ngài bị gẫy xương hông. Hiện nay đang nằm trong bệnh viện. Các giới chức cao cấp của Tòa Thánh và thơ ký riêng của ĐGH đã đến thăm ĐHY trong bệnh viện. Theo viên chức bệnh viện, ĐHY sẽ trải qua một vài cuộc giải phẫu nhỏ và sẽ được xuất viện sớm.
Nguyễn Long Thao