Home Tin Tức Thời Sự Vụ khủng bố bất thành trên chuyến bay Amsterdam - Detroit gây trở ngại cho việc đóng cửa trại tù Guantanamo

Vụ khủng bố bất thành trên chuyến bay Amsterdam - Detroit gây trở ngại cho việc đóng cửa trại tù Guantanamo PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa / RFI   
Thứ Năm, 31 Tháng 12 Năm 2009 21:24


Nhật báo Mỹ Washington Post vừa tiết lộ : Chính hai cựu tù nhân Guantanamo được thả ra trước đây đã cung cấp chất nổ cho thanh niên người Nigeria

 

            Nhà tù Guantanamo
                 (Ảnh : AFP)
 

Umar Farouk Abdulmutallab để kẻ này hành sự.  

Yếu tố này có thể khiến cho đề án đóng cửa trại tù Guantanamo như tổng thống Obama từng cam kết găp khó khăn, nhất là khi đảng Cộng Hoà Mỹ đã lợ dụng cơ hộI để công kích ông Obama. Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet phân tích :

Đảng Cộng Hòa đã tranh thủ vụ khủng bố hụt để lên tiếng tố cáo thái độ mềm yếu của tổng thống Barack Obama trên phương diện an ninh. Cựu phó tổng thống Dick Cheney chất vấn : « Tại sao ông Obama lại không chấp nhận rằng nước Mỹ đang có chiến tranh ? ».

Trong một lá thư, hai Thượng nghị sĩ Cộng Hòa, trong đó có ông John McCain, và một nghị sĩ độc lập Joe Lieberman, đã yêu cầu tổng thống Obama xem xét lại quyết định đóng cửa trại Guantanamo hay ít nhất cũng không được chuyển một số tù nhân trong số 90 người Yêmen về nước họ, hoặc tới một quốc gia láng giềng.

Theo tờ Washington Post, có tin là hai cựu tù nhân được thả trước đây đã lãnh đạo một tổ hành động của mạng lưới Al-Qaida tại Yêmen. Chính nhóm này đã cung cấp thuốc nổ cho Farouk Abdulmuttalab, thủ phạm của âm mưu làm nổ chiếc máy bay từ Amsterdam đến Mỹ hôm Noel, lúc kẻ này ở Yêmen. Nữ Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne  Feinstein cũng đưa ra một yêu cầu tương tự.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hoàn toàn không có ý định từ bỏ lời hứa của tổng thống Obama, cho dù trại tù Guantanamo sẽ bị đóng cửa chậm hơn dự kiến. Đối với những người nghi ngờ tính đúng đắn của việc đóng cửa trại giam này, Washington đã trả lời : « Chính điều này mới đi ngược lại an ninh quốc gia. Bởi vì, nếu Guantanamo không còn nữa, Al-Qaida sẽ mất đi một trong những lý do chính để giúp cho tổ chức này có thể tuyển mộ được những người mới ».

Để làm các nghị sĩ yên tâm, chính phủ Mỹ đã hứa hẹn sẽ rất cẩn trọng trong quá trình di chuyển các tù nhân Guantanamo đến các nước trong vùng bán đảo Ảrập.

Trên nguyên tắc, tổng thống Barack Obama sẽ nhận được bản phúc trình về sơ hở của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn âm mưu khủng bố trên chiếc phi cơ của hãng Delta - Northwest Ailines.

Theo tờ Washginton Post, bản báo cáo này sẽ nêu bật thất bại của tình báo Mỹ trong việc phối kiểm các thông tin ''cực kỳ xác đáng'' về thanh niên ngườI Nigeria, tác giả vụ khủng bố hụt vừa qua.